Hoạt động của Câu lạc bộ Sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Đồng Tháp
Cập nhật ngày: 21/09/2016 10:02:16
Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên (SV) trong các trường đại học đóng vai trò quan trọng trong quá trình đào tạo, giúp SV biết cách phát hiện vấn đề nghiên cứu, biết xử lý và sử dụng thông tin khoa học, vận dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn. Đây là hoạt động mang tính đặc trưng, có hiệu quả góp phần “biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo” của SV trong trường đại học. Câu lạc bộ SV NCKH Trường Đại học Đồng Tháp (Câu lạc bộ) được thành lập, nhằm chia sẻ và tư vấn về NCKH, phát triển năng lực NCKH cho SV trong quá trình hoạt động học tập và thực hiện đề tài nghiên cứu.
Tặng Giấy khen cho các giảng viên và sinh viên đạt thành tích cao trong nghiên cứu khoa học
Các hoạt động của Câu lạc bộ hướng đến mục tiêu phát triển năng lực NCKH cho SV và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường; phát hiện và bồi dưỡng SV có năng lực NCKH, góp phần hỗ trợ hoạt động học tập và nghiên cứu của SV. Câu lạc bộ thường xuyên chia sẻ các thông tin liên quan đến hoạt động NCKH cho SV; tổ chức tư vấn trực tiếp, gián tiếp qua điện thoại, mạng xã hội facebook các nội dung liên quan đến hoạt động NCKH; tổ chức các buổi tọa đàm, sinh hoạt chuyên môn nhằm phát triển năng lực nghiên cứu. Câu lạc bộ còn tổ chức sinh hoạt định kỳ theo quý và theo các chuyên đề trên cơ sở đề xuất của các hội viên và SV.
Điểm khá đặc biệt là hội viên của Câu lạc bộ bao gồm những SV đã và đang học tập tại Trường Đại học Đồng Tháp với hơn 300 người. Sự kết nối giữa cựu SV với SV đang học tập ở trường trong lĩnh vực nghiên cứu đã mang lại hiệu quả thiết thực. 12 thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ là viên chức và SV có tâm huyết, uy tín cao trong hoạt động NCKH, có năng lực quản lý, điều hành hoạt động của Câu lạc bộ với vị trí công tác liên quan đến hoạt động NCKH của SV. Thạc sĩ Danh Trung, viên chức Phòng NCKH của trường được tín nhiệm giao nhiệm vụ Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Câu lạc bộ được hỗ trợ về chuyên môn Ban Cố vấn là các thành viên gồm các nhà khoa học giàu kinh nghiệm và thành tích NCKH, các giảng viên đã và đang học tập, nghiên cứu ở nước ngoài, các trợ lý NCKH, chuyên gia trên các lĩnh vực, Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp. Ban Cố vấn của Câu lạc bộ hỗ trợ, định hướng và tư vấn về nội dung, chuyên môn, kĩ thuật và kinh nghiệm nghiên cứu.
Một trong những điểm nhấn thành công của hoạt động NCKH SV Trường Đại học Đồng Tháp là Hội nghị SV NCKH được tổ chức hàng năm. Đây là dịp để đánh giá thực trạng hoạt động khoa học và công nghệ của SV trong năm học qua và triển khai kế hoạch hoạt động khoa học và công nghệ cho năm học mới; đồng thời xác định các giải pháp phù hợp, khả thi nhằm tăng cường các hoạt động NCKH trong SV, nâng cao chất lượng và hiệu quả ứng dụng kết quả NCKH trong nhà trường, đồng thời công bố và giới thiệu các kết quả NCKH tiêu biểu của SV. Những báo cáo NCKH của SV được chọn đăng kỷ yếu khoa học rất đa dạng trên các lĩnh vực: Khoa học Tự nhiên, Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ, Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Hội nghị SV NCKH là cơ hội để SV bước đầu làm quen với hoạt động NCKH, từng bước nâng cao năng lực nghiên cứu, kiến tạo nền tảng vững chắc để tiếp cận với những vấn đề mà khoa học và cuộc sống đặt ra, gắn lý luận với thực tiễn. Hội nghị có ý nghĩa góp phần đẩy mạnh phong trào học tập, NCKH trong SV, xây dựng môi trường sinh hoạt khoa học, phát huy kỹ năng tự học, nghiên cứu và sáng tạo, chia sẻ thông tin khoa học, khơi nguồn đam mê NCKH trong SV. Từ năm 2004 đến nay, số đề tài NCKH cấp trường của SV là 264 đề tài, 22 công trình NCKH của SV được xét tặng Giải thưởng “Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam” của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tham gia các hoạt động của Câu lạc bộ SV NCKH, SV được làm quen với phương pháp làm việc độc lập và làm việc nhóm, tự giác và sáng tạo, rèn luyện các kỹ năng phân tích, tổng hợp, khái quát hóa trong quá trình học tập và NCKH. Mô hình hoạt động bổ ích này đã góp phần hình thành năng lực của những tri thức trẻ có trình độ chuyên môn, năng lực NCKH và khả năng thích ứng với những hoàn cảnh và điều kiện làm việc khác nhau sau khi ra trường, đáp ứng nhu cầu với tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường lao động.
NGUYỄN TRẦN HIẾU TRI