SEQAP, hiệu quả thiết thực cho học sinh

Cập nhật ngày: 21/10/2016 13:47:53

ĐTO - Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) chính thức triển khai tại Đồng Tháp từ năm học 2010-2011. Các lĩnh vực hoạt động của chương trình đều gắn với giáo dục tại địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực cho học sinh (HS), nâng chất lượng giáo dục, đảm bảo việc chăm sóc HS được tốt hơn.


Học sinh Trường Tiểu học An Phú Thuận 2, huyện Châu Thành tham gia Ngày hội sách tổ chức tại trường theo chương trình SEQAP

Chương trình SEQAP với các lĩnh vực hoạt động như: mô hình “Dạy học cả ngày” (FDS) và các phương án FDS; cải thiện công tác quản lý và phương pháp dạy học đối với trường Tiểu học chuyển sang FDS; thực hiện quản lý, sử dụng các quỹ do SEQAP hỗ trợ; hiệu quả tham gia dự án mô phỏng; những chính sách hỗ trợ của địa phương khi chuyển đổi sang dạy học cả ngày... Thời điểm khi mới tham gia chương trình (năm 2010-2011) chỉ có 7 trường Tiểu học tham gia FDS với tổng số 2.775 HS, trong đó HS được học cả ngày là 1.422 em. Sau thời gian triển khai, đến năm học 2015-2016, có tổng số 40 trường tham gia với điểm chính và điểm phụ, có 6 trường thuộc xã khó khăn, tổng số HS theo học là 19.828 em, trong đó HS được tham gia học cả ngày là 16.933 em.

Tham gia SEQAP đồng nghĩa với việc giáo viên (GV), Ban Giám hiệu, HS thay đổi phương pháp làm việc, học tập. Các trường đã lập kế hoạch FDS theo tài liệu hướng dẫn, xây dựng kế hoạch giáo dục; GV đều có thời khóa biểu dạy học cả ngày, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của từng trường; tăng thêm thời lượng củng cố kiến thức, kỹ năng môn Toán và Tiếng Việt. Ngoài giờ chính khóa, nhà trường tổ chức nhiều mô hình câu lạc bộ cho các em tham gia sinh hoạt. Đến cuối năm học 2015 - 2016, các trường đã thành lập được 113 câu lạc bộ như: Câu lạc bộ Toán học, tiếng Anh, Tiếng hát sơn ca, Kể chuyện sách thư viện, Bóng đá mi ni, Cờ vua, Mỹ thuật, Âm nhạc, Đàn organ... Bên cạnh đó, chương trình SEQAP đã hỗ trợ xây dựng mới 55 phòng học, 31 nhà vệ sinh và 6 nhà đa năng.

Điểm nhấn của chương trình SEQAP là các em được hỗ trợ tiền ăn trưa tại trường từ nguồn hỗ trợ của chương trình và nguồn xã hội hóa. Hình thức này rất phù hợp với những phụ huynh bận đi làm, buôn bán, không có thời gian. Ngoài nguồn hỗ trợ của chương trình, nhiều phụ huynh đã tham gia đóng góp trong các hoạt động của nhà trường. Tại Trường Tiểu học Mỹ Hòa 2 (xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười), phụ huynh đóng góp về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, phát quà HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng HS đạt giải tại các hội thi, HS giỏi với số tiền trên 160 triệu đồng. Ngoài ra, phụ huynh còn đóng góp trên 60 ngày công lao động; trên 64 triệu đồng làm sân đan cho 3 điểm trường để các em có nơi sinh hoạt vui chơi... Tại trường Tiểu học Bình Hàng Tây 1 (xã Bình Hàng Tây, huyện Cao Lãnh) phụ huynh hỗ trợ tu sửa 3 phòng học lắp ghép với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng (trong đó kinh phí ngân sách khoảng 20 triệu đồng); vận động cây, tôn, ngày công xây dựng 1 bếp ăn tạm cho HS với số kinh phí khoảng 25 triệu đồng, lót thêm sân đan cho HS tăng cường sinh hoạt ngoài trời và có thêm chỗ vui chơi cho các em trị giá khoảng 40 triệu đồng); vận động hỗ trợ 8 suất học bổng, 250 phần quà, 21 suất bảo hiểm y tế (BHYT) cho HS cận nghèo, 40 suất BHYT cho HS nghèo quy ra tiền hơn 29 triệu đồng. Ngoài ra, phụ huynh HS các lớp rất nhiệt tình đóng góp để trang bị máy chiếu cho con em học tập (hiện có 5 máy chiếu, 12 màn chiếu gắn tại các phòng học với mức kinh phí khoảng 100 triệu đồng), đóng góp gạo cho HS nghèo ăn trưa (bình quân mỗi tháng 100kg gạo).

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, chương trình SEQAP giúp HS có nhiều tiến bộ hơn qua từng năm học, tỉ lệ HS khá giỏi, hoàn thành chương trình Tiểu học được duy trì. Năm học 2013 - 2014, có 52,59% HS được xếp loại giỏi; năm học 2014-2015 và 2015-2016, số HS được xếp loại hoàn thành môn Toán và môn Tiếng Việt đều đạt trên 99%, tỷ lệ HS lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 99,97%. Chính vì hiệu quả chương trình SEQAP mang lại, các trường cần tuyên truyền huy động các nguồn lực bên ngoài tổ chức dạy học cả ngày, đồng thời phấn đấu duy trì việc tổ chức ăn trưa, bán trú cho HS tại trường...

C.Phương

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn