Thiết bị dạy học tự làm
Góp phần đổi mới phương pháp dạy học

Cập nhật ngày: 15/05/2013 05:21:59

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh vừa công bố kết quả Hội thi thiết bị dạy học (TBDH) tự làm tỉnh Đồng Tháp năm học 2012 - 2013. Tham gia Hội thi năm nay có 729 sản phẩm (SP), đạt giải 364 SP, đạt tỉ lệ 49,93%. Trong đó 20 SP đạt giải A, 67 SP giải B, 110 SP giải C và 167 SP đạt giải Khuyến khích. Các sản phẩm dự thi đã được tuyển chọn qua Hội thi TBDH tự làm cấp huyện nên chất lượng đảm bảo và thực hiện tốt các yêu cầu sư phạm, sáng tạo, kỹ thuật, mỹ thuật và kinh tế.


Giáo viên Trường THCS Phú Thành A, huyện Tam Nông
làm đồ dùng dạy học dự thi

Đối với ngành học Mầm non, các đơn vị tham gia dự thi đầy đủ, số lượng tham gia dự thi là 179 SP, giảm 7 SP so với năm học trước. Giáo viên tham gia dự thi có sự đầu tư, tìm tòi sáng tạo các đồ dùng dạy học mới. Nội dung kiến thức phù hợp chương trình giáo dục mầm non mới và phù hợp với danh mục bộ đồ dùng đồ chơi tối thiểu của Bộ Giáo dục Đào tạo qui định SP có chú ý đến màu sắc và tạo được tổng thể hài hòa, khéo tay, tỉ mỉ; các thiết bị tự làm có tính kinh tế, vật liệu dễ kiếm, dễ làm,... Một số đồ chơi mang tính sáng tạo cao, kích thước phù hợp với trẻ, giúp trẻ sử dụng và có thể tự chơi tốt.

Ở cấp Tiểu học, một số TBDH có sự đầu tư công sức, thời gian, mang lại chất lượng cao. Một số TBDH ít tốn về kinh tế nhưng dạy được nhiều bài, nhiều môn tại lớp, tại trường. Đồ dùng dạy học các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ Văn, Lịch sử,... ở cấp THCS, THPT và giáo dục thường xuyên nhìn chung đạt yêu cầu, đáp ứng nhu cầu công tác giảng dạy. Đối với môn Toán, nhiều mô hình không gian có chất lượng tốt, hỗ trợ tích cực cho việc truyền đạt kiến thức. Đa số TBDH có kỹ thuật tốt, hình thức đẹp, nhiều thiết bị được làm từ nguyên liệu rẻ tiền. Một số thiết bị tham gia dự thi môn Vật lý đạt chất lượng cao, mỹ quan đẹp. Đa số thí nghiệm thể hiện rõ hiện tượng. Đồ dùng dạy học môn Ngữ văn thể hiện được tính đa dạng, từ mô hình đến các loại sơ đồ đều rất phong phú.

Bên cạnh những mặt đạt được, TBDH cũng còn một số hạn chế như: lặp lại nhiều mô hình đã dự thi các năm trước; một số mô hình không đáp ứng tốt tính sư phạm, tính sáng tạo chưa cao,...

Hội thi TBDH tự làm nhằm phát huy tính sáng tạo của giáo viên, góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, do đó Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đề nghị TBDH tự làm sau khi dự thi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh, lãnh đạo nhà trường cần chỉ đạo giáo viên tiếp tục sử dụng, nhân bản và thường xuyên tu bổ để sử dụng lâu dài, có hồ sơ theo dõi lưu trữ như TBDH được mua sắm.

Hữu Nghĩa

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn