Thực hiện 6 định hướng phát triển trọng tâm, kỷ niệm 40 năm truyền thống đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
Cập nhật ngày: 21/10/2015 12:59:30
Bước vào năm học mới 2015 - 2016, năm học với sự kiện đặc biệt: “Kỷ niệm 40 năm truyền thống đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (1975 - 2015)”, tập thể sư phạm Trường Đại học Đồng Tháp xác định chủ đề năm học 2015 - 2016 là: “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học”, tập trung thực hiện 6 định hướng phát triển trọng tâm.
Nhà giáo ưu tú, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đệ - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2015-2016
(1). Phát triển đào tạo: Tiếp tục tổ chức phát triển chương trình đào tạo tất cả các ngành theo định hướng ứng dụng, coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của sinh viên, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Đổi mới đào tạo giáo viên (GV) phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Phối hợp tổ chức bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ GV phổ thông và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
(2). Phát triển khoa học và công nghệ: Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học giáo dục và đào tạo GV, đặc biệt các nghiên cứu ứng dụng, nghiên cứu triển khai, nhằm đáp ứng mục tiêu đổi mới nhà trường và đổi mới giáo dục phổ thông. Thành lập nhóm nghiên cứu chuyên sâu về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo ra những sản phẩm khoa học hữu ích phục vụ kịp thời công cuộc đổi mới.
(3). Phát triển khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn ISO 9001:2008 và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục năm 2015. Tiến hành kiểm định chương trình đào tạo GV và một số ngành đào tạo ngoài sư phạm.
(4). Phát triển tổ chức và quản lý: Tái cấu trúc một số khoa, bộ môn đào tạo GV phổ thông nhằm thích ứng với một số thay đổi về chức năng nhiệm vụ, vừa đào tạo GV dạy tích hợp liên môn, vừa đào tạo GV dạy phân hóa. Tiếp tục đổi mới quản lý nhà trường theo hướng tăng cường dân chủ để sáng tạo và tăng cường phân cấp quản lý...
(5). Phát triển văn hóa nhà trường: Trên nền tảng hệ giá trị cốt lõi đã được xác lập, tập thể và cá nhân của trường cùng xây dựng chiến lược phát triển văn hóa nhà trường hướng về sức mạnh hệ thống, với 2 nhiệm vụ hướng tâm là: quản trị và thiết chế văn hóa. Văn hóa nhà trường được ví như “chương trình đào tạo ẩn”; tạo nên động lực làm việc; là con đường không chính thức (nhưng hiệu quả) để kiểm soát hành vi; giúp hạn chế tiêu cực và xung đột; từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
(6). Phát triển hợp tác và phục vụ cộng đồng: Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học. Tiếp tục phát triển các mối liên kết đã có, “đánh thức” các cơ hội hợp tác còn tiềm năng với các đơn vị, doanh nghiệp của vùng Đất Sen hồng và cả nước. Tiếp tục tổ chức có hiệu quả các hoạt động phục vụ cộng đồng.
Theo kế hoạch, lễ kỷ niệm 40 năm truyền thống đào tạo GV và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (1975 - 2015) của Trường Đại học Đồng Tháp sẽ được tổ chức vào dịp 20/11/2015. Nhìn lại lịch sử phát triển của trường, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, trước yêu cầu thiết lập các trường đào tạo GV phổ thông và mầm non ở vùng đất lịch sử Đồng Tháp Mười, theo quyết định của Bộ Giáo dục và Thanh niên, Trường Trung học Sư phạm Đồng Tháp được thành lập và khai giảng khóa cấp tốc đầu tiên vào cuối năm 1975. Trải qua quá trình xây dựng, sáp nhập, Trường Trung học Sư phạm Đồng Tháp phát triển thành Trường Sư phạm Cấp II Đồng Tháp (năm 1977), Trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Tháp ( năm 1984, 1989), Trường Đại học Sư phạm Đồng Tháp (năm 2003) và Trường Đại học Đồng Tháp ngày nay.
Qua 40 năm xây dựng và không ngừng phát triển, Trường Đại học Đồng Tháp đã xây dựng nên những truyền thống tốt đẹp và quý báu. Đó là lòng nhiệt tình, tâm huyết của các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên, học sinh đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo; tinh thần khắc phục khó khăn, ý thức học hỏi, tự rèn luyện, bồi dưỡng phấn đấu vươn lên trong công tác, học tập, nghiên cứu khoa học; truyền thống đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, sự gắn bó với tập thể của đội ngũ cán bộ, viên chức và sinh viên, học viên, học sinh dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và tập thể cán bộ quản lý nhà trường qua các thời kỳ. Những truyền thống quý báu ấy đã kết tinh thành sức mạnh để xây dựng nên một môi trường sư phạm tích cực. Trường Đại học Đồng Tháp ngày nay xứng đáng là cái nôi, là bệ phóng vững chãi và đầy tự hào của nhiều thế hệ giáo viên, cán bộ khoa học kỹ thuật, công chức, viên chức doanh nhân thành đạt đang công tác ở các trường học, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trong và ngoài khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
NGUYỄN VĂN NGHIÊM