Thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi cần có sự tham gia của cộng đồng

Cập nhật ngày: 12/06/2013 04:20:56

Thời gian qua, bậc học mầm non trên địa bàn tỉnh không ngừng được quan tâm phát triển. Trong 2 năm 2011 và 2012, tỉnh đầu tư kinh phí hơn 30 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và đồ chơi phục vụ nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ mầm non, góp phần thu hút ngày càng nhiều trẻ vào học tại các trường mầm non.


Kết quả, cuối năm 2012, tỷ lệ huy động trẻ dưới 3 tuổi đi nhà trẻ đạt hơn 14%; tỷ lệ huy động trẻ 3-5 tuổi đi học đạt gần 77%; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt hơn 99%. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe và nuôi dạy trẻ được quan tâm. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trong các cơ sở giáo dục mầm non ở mức dưới 10% (chuẩn 10% trở xuống). Hiện tại, toàn tỉnh có 184 trường mầm non và 100% trường đều tổ chức học 2 buổi/ngày (tăng hơn 7% so với năm 2010), số trẻ học bán trú chiếm tỷ lệ hơn 33% số cháu đến trường mầm non.

Cùng với việc thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2011-2015, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 25/KH-UBND về thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về "Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục Tiểu học và THCS; tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn" là cơ sở tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc học mầm non của tỉnh.

Cụ thể, đối với công tác phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi, tỉnh đề ra kế hoạch phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu: tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi đi nhà trẻ đạt 25%; trẻ từ 3-5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 80%, trẻ 5 tuổi học mẫu giáo đạt 99%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm ở mức dưới 7%; số trẻ 5 tuổi đạt chuẩn phát triển đạt 90%; tỷ lệ các cơ sở giáo dục mầm non đạt chuẩn quốc gia 15%; 100% số huyện, thị xã, thành phố hoàn thành các tiêu chí PCGDMN cho trẻ 5 tuổi; đảm bảo các trường mầm non có cơ sở vật chất hoạt động độc lập.

Để thực hiện đạt các chỉ tiêu trên, tỉnh sẽ quan tâm bổ sung và hoàn thiện chính sách, đảm bảo các điều kiện cần thiết để hỗ trợ bậc học mầm non phát triển bền vững; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, huy động trẻ 3-5 tuổi vào học tại các lớp mẫu giáo; nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; tập trung hoàn thiện các điều kiện và cơ sở vật chất theo yêu cầu phổ cập như: hoàn thiện, xây mới, sửa chữa các phòng học cho trẻ 5 tuổi; thực hiện chính sách ưu tiên, miễn, giảm học phí, hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ theo Thông tư số 29 của liên Bộ Giáo dục- Đào tạo và Bộ Tài chính.

Ngoài ra, tỉnh cũng tập trung huy động nguồn lực hợp lý của nhân dân để cùng với ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng, phát triển trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường sự phối hợp giữa gia đình-nhà trường và xã hội trong việc giáo dục học sinh.

P.Thuận

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn