Huyện Hồng Ngự
Thực hiện tốt các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Cập nhật ngày: 06/01/2021 14:53:19
ĐTO - Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hồng Ngự đã tập trung thực hiện các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục (GD). Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trường xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử cho cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV), nhân viên và học sinh (HS) về phẩm chất, lối sống, năng lực nghề nghiệp và tác phong, lề lối làm việc, giảng dạy.
Học sinh Trường Tiểu học Thường Phước 1A, huyện Hồng Ngự trong giờ học
Phòng GD&ĐT cùng các đơn vị trường đã thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử của CBQL, GV, nhân viên vào tiêu chí thi đua của đơn vị; xem trọng việc nêu gương của GV là yếu tố tác động quan trọng đến HS. Qua đó, xây dựng tác phong, lối sống, giao tiếp có văn hóa của GV, HS riêng cho đơn vị theo hướng văn minh hiện đại. Các đơn vị trường đều cụ thể hóa các nội quy, quy định về Bộ Quy tắc ứng xử, quán triệt, triển khai đến từng CBQL, GV, HS để thực hiện.
Mỗi năm học, Phòng GD&ĐT thực hiện rà soát đội ngũ CBQL, GV các trường thông qua đánh giá chất lượng và hiệu quả công tác dạy và học của từng đơn vị. Sắp xếp, phân công lại đội ngũ CBQL, GV phù hợp với năng lực và trình độ chuyên môn, thực hiện đúng quy trình công tác bổ nhiệm và luân chuyển CBQL, điều động, thay đổi CBQL đối với những đơn vị liên tục trong nhiều năm hiệu quả GD thấp. Đội ngũ CBQL, GV được tạo điều kiện học tập, bổ sung kiến thức, năng lực quản lý trường học, chuyên môn, nghiệp vụ; hiểu biết, nắm vững và triển khai có hiệu quả các văn bản quy định hiện hành, nhất là quản lý chuyên môn và hành chính, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD.
Mỗi CBQL, GV nêu cao tính gương mẫu, tác phong, chuẩn mực trong hoạt động lên lớp và các hoạt động khác. Các đơn vị trường nâng cao chất lượng hiệu quả tiết chào cờ đầu tuần thông qua việc đổi mới các nội dung trong buổi lễ chào cờ. Cụ thể như xây dựng, lồng ghép các tiết mục Kể chuyện Bác Hồ, sân khấu hóa bằng các tiểu phẩm, văn nghệ; tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng, chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, giáo dục kĩ năng sống cho HS, trò chơi dân gian..., việc sử dụng mạng xã hội... Đối với các tiết sinh hoạt lớp, ngoài những nội dung quy định của tiết sinh hoạt lớp, GV tăng cường các hoạt động GD đạo đức, kĩ năng sống cho HS thông qua tổ chức các hoạt động như đố vui, trò chơi, thi hùng biện theo chủ đế, sinh hoạt tập thể; vệ sinh, trang trí lớp học, khuôn viên nhà trường theo hướng thân thiện, khoa học và sư phạm. Các đơn vị trường cải tiến, nâng cao hiệu quả chương trình phát thanh măng non, tập thể dục giữa giờ và tổ chức chơi trò chơi dân gian cho HS. Qua đó, tạo các kênh thông tin hai chiều để HS trao đổi chia sẻ tâm tư nguyện vọng, khó khăn của bản thân các em. Tăng cường quản lý nắm bắt thông tin các hoạt động, diễn biến tâm lý, thái độ của HS trong các hoạt động GD, giảng dạy và quản lí các hoạt động trên mạng Zalo, Facebook,...
Phòng GD&ĐT thực hiện quy hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục; triển khai tốt kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên hàng năm cho GV mầm non, GV phổ thông nhằm nâng cao năng lực nghề nghiệp của đội ngũ theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp GV các cấp. Phòng GD&ĐT đã tăng cường công tác đánh giá năng lực của CBQL, GV thông qua kết quả dạy và học của đơn vị, chuẩn nghề nghiệp GV, chuẩn CBQL do Bộ GD&ĐT quy định. Thực hiện kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo kế hoạch để kịp thời điều chỉnh các biểu hiện sai lệch trong hoạt động quản lý, điều hành nhiệm vụ; xử lý kịp thời và kiên quyết các hiện tượng tiêu cực, vi phạm quy chế, quy định trong ngành.
Năm học 2020 – 2021, Phòng GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện của từng đơn vị. Thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đề án nâng cao chất lượng GD của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự lực, sáng tạo của HS; giúp các em “Tự tin, tự lực, biết phản biện, gắn kết thực tiễn, định hướng tương lai”; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn góp phần hình thành và phát triển năng lực, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS. Quan tâm hơn nữa công tác GD đạo đức HS, rèn luyện kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm của HS đối với cộng đồng, xã hội. Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, GV chủ nhiệm lớp; chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao vai trò của nhà trường, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp GD toàn diện cho HS.
C.P.