Tổ tư vấn học đường - mô hình thiết thực cho học sinh
Cập nhật ngày: 12/09/2012 13:54:06
Tháng 8/2010, Trường THCS Phạm Hữu Lầu, phường 6, thành phố Cao Lãnh đã thành lập Tổ tư vấn học đường (TVHĐ). Tổ có 5 thành viên, làm nhiệm vụ tư vấn, giáo dục kiến thức về tâm sinh lý lứa tuổi mới lớn, giải đáp thắc mắc về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; tiếp nhận đề xuất kiến nghị của các em về học tập, sinh hoạt, vui chơi, kỹ năng sống, giáo dục đạo đức lối sống cho những học sinh cá biệt...
Một buổi sinh hoạt ngoại khóa doTổ tư vấn học đường
trường THCS Phạm Hữu Lầu tổ chức
Những vướng mắc của các học sinh được Tổ giải đáp kịp thời, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Cụ thể, sau 2 năm hoạt động, Tổ đã tuyên truyền tư vấn về giới tính cho hơn 800 lượt học sinh, tổ chức 4 đợt thi vẽ tranh phòng, chống ma túy, tổ chức hội thi “Những bỡ ngỡ tuổi mới lớn”, xây dựng “Góc thân thiện cho thanh thiếu niên” thu hút đông đảo học sinh tham gia, góp phần tích cực trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học.
Thầy Phạm Quốc Huy - Tổng phụ trách Đội Trường THCS Phạm Hữu Lầu cho biết, Tổ TVHĐ thật sự là nơi chia sẻ, giải quyết những thắc mắc của nhiều học sinh về sức khỏe, tâm sinh lý, nhu cầu cần thiết trong học tập, vui chơi giải trí. Ở lớp các em còn e dè, ngại bày tỏ thì khi đến với Tổ tư vấn, các tư vấn viên đã tạo được niềm tin để các em trải lòng mình. Tổ tư vấn trực tiếp, hoặc tư vấn qua điện thoại, qua thư, giúp các em có nhận thức đúng đắn về cuộc sống, về học tập.
Bên cạnh đó, Tổ cũng thường xuyên phối hợp với các tổ chuyên môn của trường và Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Cao Lãnh tổ chức hoạt động ngoại khóa để trao đổi với học sinh về kỹ năng sống, giá trị của cuộc sống... giúp các em có thêm kiến thức bổ ích, hoàn thiện nhân cách, vững bước vào đời. Ngoài việc tư vấn cho học sinh, Tổ còn phối hợp với Chi đoàn giáo viên tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém, từng bước giúp các em củng cố kiến thức, vươn lên trong học tập.
Thầy Phạm Quốc Huy cho biết thêm, có học sinh bày tỏ với các thầy cô ở Tổ TVHĐ rằng, ba mẹ kiểm soát mọi hoạt động của em. Em lớn rồi, em đã nhận biết được điều hay, lẽ phải, bố mẹ không nhất thiết phải kiểm soát gắt gao như vậy. Tổ đã nhiệt tình giải thích đó là sự quan tâm, là trách nhiệm của cha mẹ, là con cái, các em cần phải biết cảm thông. Từ đó, các em đã nhận ra tình thương của gia đình dành cho mình mà an tâm học tập.
Tổ TVHĐ là mô hình thiết thực cho các em học sinh, cần được triển khai nhân rộng.
Lệ Chi