Trường THCS Trần Đại Nghĩa
Tích cực bồi dưỡng học sinh yếu kém
Cập nhật ngày: 05/09/2012 07:26:13
Để nâng cao chất lượng giáo dục theo đề án của thành phố Cao Lãnh giai đoạn 2011-2015, trong năm học 2011-2012, Trường thcs Trần Đại Nghĩa - phường 11, TP.Cao Lãnh đã có nhiều giải pháp tích cực trong công tác bồi dưỡng học sinh (HS) yếu kém.
Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu trường tổ chức đối chiếu kết quả học tập cuối năm của HS và điểm khảo sát đầu năm học nhằm xác định số lượng HS yếu kém, từ đó đề ra kế hoạch bồi dưỡng. Cụ thể, thống nhất số lượng HS yếu kém, phân loại trình độ theo đơn vị lớp, sau đó họp phụ huynh HS để thông báo và thống nhất kế hoạch bồi dưỡng. Hội đồng giáo viên phổ biến kế hoạch bồi dưỡng như: tiến hành dạy bồi dưỡng HS trái buổi học chính khóa, trong buổi bồi dưỡng HS yếu kém trường có lồng vào tiết học thể dục hoặc các hoạt động ngoại khóa... chọn hình thức hoạt động cho HS cả lớp một cách phù hợp, tiết kiệm được thời gian để giáo viên tiếp cận HS yếu kém nhằm kèm cặp, hướng dẫn trong mỗi tiết dạy. Giáo viên đứng lớp chú ý và soạn nội dung bồi dưỡng theo từng đối tượng HS và theo dõi sự tiếp thu kiến thức của các em. Cuối tháng những em nào có tiến bộ sẽ động viên khen thưởng. Ngoài ra, trường còn tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm phụ đạo HS yếu kém, xây dựng nội dung và phương pháp khoa học và có hiệu quả. Qua thời gian bồi dưỡng, kết quả học tập của HS có tiến bộ rõ rệt. Khảo sát đầu năm 2011-2012, Trường THCS Trần Đại Nghĩa có 152 HS yếu kém, cuối học kỳ I còn 130 HS (chiếm tỷ lệ 25,9%), sau khi thi học kỳ II còn lại 76 HS (tỷ lệ 15,6%), kiểm tra đánh giá trong hè còn lại 27 HS yếu kém (chiếm tỷ lệ 5,7%).
Từ kết quả trên, phụ huynh HS rất tin tưởng và hài lòng với phương pháp dạy bồi dưỡng HS yếu kém tại trường, vì thế nhà trường sẽ tiếp tục duy trì công tác bồi dưỡng HS yếu kém để nâng dần chất lượng giáo dục của trường và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian tới.
Nguyễn Thị Thủy