Việc làm nhỏ ý nghĩa lớn
Cập nhật ngày: 04/06/2014 05:39:40
Nhằm giáo dục học sinh (HS) có ý thức bảo vệ môi trường ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, góp phần xây dựng trường “Xanh - sạch - đẹp”, nhiều năm qua, giáo viên và HS của Trường Tiểu học Thị trấn Lấp Vò I, huyện Lấp Vò đã thực hiện phân loại rác thải tại nguồn và đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Với trên 900 HS học 2 buổi/ngày, để thực hiện mô hình, ngoài 25 thùng rác tại các lớp, trường bổ sung thêm hàng chục thùng rác đặt theo nhóm nơi thích hợp để HS bỏ rác. Tại mỗi nhóm thùng rác, nhà trường ghi bản hướng dẫn thùng chứa giấy vụn, thùng chứa chai nhựa, ly nhựa... và thùng chứa rác không thể tái chế được để các em phân loại, bỏ rác vào cho phù hợp. Bước đầu thực hiện, trong giờ sinh hoạt dưới cờ hay giờ sinh hoạt lớp, giáo viên tuyên truyền các thông điệp về tác hại của rác thải và nhiệm vụ của HS trong việc cùng chung tay bảo vệ môi trường và những lợi ích kinh tế - xã hội, môi trường của việc phân loại rác tại trường học, gia đình...; hướng dẫn các em bỏ rác vào đúng từng loại thùng rác được bố trí.
Với loại rác thải tái chế thu được, mỗi tuần Liên đội nhà trường sẽ thu gom lại để bán cho các vựa phế liệu nhằm thực hiện chương trình “Kế hoạch nhỏ” của Liên đội.
Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, HS của trường rất tích cực tham gia thực hiện mô hình phân loại rác do trường phát động. Em Trương Võ Trúc Quyên - HS lớp 4/1 chia sẻ: “Lúc học lớp 1, các thầy cô đã dạy cho em phải bỏ rác đúng nơi quy định, phải biết phân loại rác như: giấy phải bỏ vào thùng giấy, ly nhựa, chai nhựa phải bỏ đúng vào thùng ly nhựa, chai nhựa, lá khô bỏ vào thùng rác thông thường”.
Với vai trò là lớp trưởng, em Nguyễn Thị Hải Yến, HS lớp 5/4, không chỉ gương mẫu thực hiện mà còn vận động tất cả các bạn trong lớp hưởng ứng. Hải Yến cho biết thêm: “Trong thùng rác đựng ly nhựa, chai nhựa khi nào đầy thì lớp đưa đến nơi tập hợp để Liên đội bán làm quỹ cho Liên đội. Còn giấy cũng vậy, khi bán xong thì mua tập vở tặng cho các bạn HS nghèo”.
Em Trương Võ Trúc Quyên - HS lớp 4/1 cho biết thêm: “Học theo việc phân loại rác của trường, khi về nhà em cũng thực hiện phân loại rác, không ném xuống sông hay nơi công cộng”.
Thực hiện phân loại rác tại trường, trung bình mỗi tuần Liên đội của trường thu được từ 30.000 đến 35.000 đồng từ việc bán ly nhựa, chai nhựa đưa vào quỹ Kế hoạch nhỏ. Trong năm qua, từ số tiền thu được, ngoài việc hỗ trợ tập cho các HS có hoàn cảnh khó khăn tại lớp, Liên đội đã thực hiện được công trình “Bướm hoa sân trường” lắp đặt những bảng khẩu hiệu tuyên truyền, giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường... Thầy Dương Minh Hùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Lấp Vò 1, nói: “Một trong những tiêu chuẩn để xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực là giữ gìn vệ sinh trường lớp. Đối với mô hình thu gom và phân loại rác tại trường có lợi rất lớn như: giữ gìn cảnh quan nhà trường luôn sạch đẹp; bảo vệ sức khỏe cho các em HS; đặt biệt là nhà trường đã trang bị một số kiến thức để các em biết quản lý, tận dung rác, qua đó đã hình thành, duy trì ý thức cho HS lúc nào cũng giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp”.
Ngọc Hân