Công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương phát huy hiệu quả

Cập nhật ngày: 03/11/2022 14:11:26

ĐTO - Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT), cơ sở sản xuất, hộ nông dân giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối giao thương với các DN, nhà phân phối trong và ngoài nước, thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp đã chủ trì và phối hợp các ngành liên quan triển khai nhiều hoạt động. Công tác này tạo được sự đồng thuận của các DN, HTX, THT, cơ sở sản xuất kinh doanh và ngày càng phát huy hiệu quả.


Nhiều đơn vị ký kết ghi nhớ hợp tác tiêu thụ nông sản tại Hội nghị gặp gỡ kết nối cung - cầu nông sản (tổ chức tại huyện Cao Lãnh ngày 6/10/2022)

Về thông tin thị trường, tỉnh thành lập Tổ Thông tin và Phân tích thị trường nông sản tỉnh nhằm thu thập, phân tích, xử lý thông tin; dự báo thị trường, định hướng sản xuất và tiêu thụ cung cấp cho các đơn vị sản xuất kinh doanh trong công tác quy hoạch, bố trí và xây dựng kế hoạch sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường; thành lập Tổ Tư vấn phát triển nhãn hiệu bao bì sản phẩm và ban hành kế hoạch giai đoạn, hàng năm hỗ trợ tập huấn, tư vấn các DN, HTX, đơn vị sản xuất về xu hướng phát triển bao bì, nhãn hiệu và cải tiến mẫu mã, nhãn hiệu bao bì đáp ứng nhu cầu thị trường và thị hiếu người tiêu dùng (từ năm 2021 đến nay, đã tổ chức 5 đợt tập huấn, hỗ trợ phát triển nhãn hiệu cho hơn 300 đơn vị là các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh, HTX, hội quán trên địa bàn tỉnh).

Sở Công Thương chủ trì và phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức và tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa như: hội nghị kết nối tiêu thụ hàng hóa giữa 5 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với TP Hồ Chí Minh; tổ chức Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh ĐBSCL năm 2022 “Liên kết cùng phát triển”; tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Đồng Tháp sang thị trường châu Âu; tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ với Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Tổng hợp Wincommerce; tổ chức đoàn tham gia phiên chợ cuối tuần tại siêu thị Tứ Sơn, chủ Đề “Sản phẩm OCOP và đặc trưng nổi tiếng vùng miền”; tổ chức hội nghị kết nối, khảo sát vùng sản xuất xoài trên địa bàn tỉnh; tổ chức khảo sát thị trường và kết nối tiêu thụ hàng hóa tỉnh Đồng Tháp tại tỉnh Lâm Đồng; tổ chức Tuần hàng đặc sản Đồng Tháp tại các thành phố lớn như: TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội, góp phần quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, thủy sản, sản phẩm đặc sản, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu... của tỉnh đến với người tiêu dùng và các kênh phân phối trong và ngoài nước.

Để thúc đẩy việc phát triển ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử (TMĐT) trong DN, hộ kinh doanh, HTX, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 671/KH-SCT ngày 5/4/2022 về thực hiện nhiệm vụ phát triển TMĐT tỉnh Đồng Tháp. Qua đó, đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hội thảo, hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm như: tổ chức Tuần hàng sản phẩm OCOP Đồng Tháp trên sàn TMĐT; thực hiện chương trình Livestream quảng bá sản phẩm OCOP Đồng Tháp trên trang Fanpage THĐT của Đài Phát thanh và truyền hình Đồng Tháp; hội thảo “Giải pháp thúc đẩy TMĐT cho sản phẩm OCOP”; hội thảo “Ứng dụng TMĐT thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19”; kết nối DN tham gia sàn TMĐT tư vấn Droppi; hỗ trợ DN tham gia sàn giao dịch TMĐT quốc tế Alibaba; hỗ trợ DN, HTX, hộ kinh doanh sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm để tăng tính minh bạch hóa sản phẩm, tăng lòng tin cho người tiêu dùng... Kết quả, đến nay có hơn 400 sản phẩm của 82 DN, cơ sở sản xuất, HTX được kinh doanh trên các sàn TMĐT.

Mở rộng mạng lưới phân phối, tỉnh hình thành Trung tâm giới thiệu, phân phối đặc sản Đồng Tháp tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc đã góp phần quảng bá sản phẩm Đồng Tháp và là kênh kết nối với các nhà phân phối lớn trên cả nước; tạo điều kiện thuận lợi cho các DN của tỉnh được tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, giới thiệu đến khách du lịch và xây dựng hình ảnh Đồng Tháp với người tiêu dùng. Mô hình Trung tâm, điểm trưng bày giúp khắc phục điểm yếu của phân phối, đó là đầu mối thu gom và đầu mối phân phối sản phẩm đặc trưng, đặc sản của tỉnh đến với thị trường... Các ngành liên quan cũng hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh, HTX tham gia quảng bá nhãn hiệu, thương hiệu và kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Năm 2021 - 2022, đã xét chọn hỗ trợ 18 DN, HTX quảng bá nhãn hiệu, thương hiệu, sản phẩm với các hình thức hỗ trợ thông qua việc xây dựng cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn; xây dựng các chương trình truyền hình, truyền thanh, xây dựng website, xuất bản các bản tin, ấn phẩm, tờ rơi... với tổng giá trị hỗ trợ trên 327 triệu đồng.

Câu lạc bộ đặc sản Đồng Tháp, HTX đặc sản Đồng Tháp đã tập hợp các thành viên đi cùng nhau, ứng dụng TMĐT trong kinh doanh, hỗ trợ lẫn nhau trong kết nối, quảng bá, giới thiệu hàng hóa, hoàn thiện bao bì, nhãn hiệu; đã tạo “Gian hàng Đặc sản Đồng Tháp” và tham gia “Tuần hàng đặc sản vùng miền trên sàn TMĐT Tiki.vn”, xây dựng Website TMĐT của HTX đặc sản Đồng Tháp: htxdacsandongthap.com, xây dựng “Gian hàng đặc sản Đồng Tháp” trên các sàn TMĐT...


Tại các buổi gặp gỡ kết nối cung - cầu nông sản, các đại biểu chia sẻ nhiều thông tin về sản phẩm, điều kiện, tiêu chuẩn để đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị, cửa hàng...

Với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành tỉnh, công tác kết nối cung - cầu đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất thương mại phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng; chất lượng sản phẩm nông, thủy sản của tỉnh ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và thế giới. Đối với hệ thống phân phối hiện đại trong nước, hiện có hơn 150 sản phẩm của Đồng Tháp đã có mặt tại các siêu thị như: Co.opmart, Big C, Satra, Lotte, Aeon, Vinmart, MM Mega martket...; 265 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao đến 4 sao được quảng bá chính thức trên sàn giao dịch TMĐT lớn như: Tiki, Lazada, Shopee, Voso, Sendo, Postmart. Đối với hệ thống nước ngoài, mặc dù trong 2 năm qua, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng kim ngạch xuất khẩu của Đồng Tháp vẫn duy trì 1 tỷ USD/năm (năm 2021 đạt 1,097 tỷ USD, tăng 6,2% so với thực hiện năm 2020), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 9 tháng đầu năm 2022 ước đạt 1.360 triệu USD, tăng 542,26% so với cùng kỳ năm 2021 (nếu không tính hàng tạm nhập tái xuất thì kim ngạch xuất khẩu đạt 1.114 triệu USD, tăng 49,96% so với cùng kỳ năm 2021). Đến nay, hàng hóa của Đồng Tháp đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt một số thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc...

Tại Hội nghị kết nối cung - cầu nông sản năm 2022, tổ chức tại huyện Cao Lãnh vừa qua, bà Võ Phương Thủy - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, đơn vị tiếp tục phối hợp các sở, ngành liên quan tăng cường kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến gắn với vùng nguyên liệu tập trung; đầu tư hệ thống logistics nhằm tăng giá trị cho sản phẩm nông sản đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu; tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng chuỗi ngành hàng chủ lực của tỉnh. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành, tổ chức chính trị các cấp và các địa phương trong việc vận động các DN, HTX, THT, hội quán tham gia tổ chức liên kết trong sản xuất - tiêu thụ sản phẩm; đào tạo nâng cao năng lực các DN, HTX, THT, hội quán trong quản lý, điều hành, định hướng, chủ động trong kế hoạch tiếp cận thị trường tiêu thụ thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh để phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước; hỗ trợ tập huấn, tư vấn phát triển bao bì nhãn hiệu, thông tin thị trường cho DN, HTX...

TN

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn