Giới trẻ khởi nghiệp từ bán hàng online
Cập nhật ngày: 15/06/2015 12:32:52
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, xu hướng lựa chọn ngành nghề để khởi nghiệp của giới trẻ cũng phong phú và đa dạng hơn. Sự bùng nổ về tốc độ phát triển của các trang mạng xã hội cũng là “mảnh đất vàng” để nhiều bạn trẻ tận dụng và phát huy thế mạnh trong kinh doanh của mình.
Xu hướng kinh doanh online đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn (Nguồn: Internet)
Có thể nói, ngành nghề “hot” hiện nay được nhiều bạn trẻ lựa chọn là kinh doanh online. Có khá nhiều người thành công và sở hữu mức thu nhập hấp dẫn nhờ kinh doanh theo hình thức này. Tuy nhiên, số người bán hàng online thất bại cũng không hề ít. Vì vậy, trước khi chọn khởi nghiệp với ngành nghề này các bạn trẻ cần trang bị cho mình nhiều kiến thức để vững vàng trên thương trường online.
Hiện mặt hàng được rao bán nhiều nhất tại các trang mạng xã hội là mặt hàng thời trang. Lực lượng bán hàng tham gia vào mạng lưới kinh doanh online này cũng đa dạng thành phần, từ sinh viên, nhân viên văn phòng cho đến các bà nội trợ... Do loại hình kinh doanh tương đối thuận tiện, đặc biệt không tốn nhiều chi phí đầu tư cũng như thời gian quản lý nên được rất nhiều người chọn làm nghề tay trái để tăng thêm thu nhập.
Bà chủ 8X Trương Thị Tươi ngụ ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò - một đại lý chuyên bán hàng thời trang nữ qua mạng xã hội chia sẻ: “Tôi bắt đầu kinh doanh trên mạng cách đây khoảng 2 năm. Khi ấy tôi chỉ có 2 triệu đồng trong tay, với số vốn này còn chưa đủ tiền thuê mặt bằng một tháng nói gì là mở shop thời trang. Nhưng với kinh doanh online thì số tiền này thật sự giúp tôi “ăn nên làm ra”. Do không tốn nhiều chi phí đầu tư nhưng phạm vi tiếp cận và quảng bá sản phẩm rất rộng, vì vậy lượng khách hàng mua lẻ cũng ổn định và lực lượng cộng tác viên cũng đang được phát triển mở rộng. Lợi nhuận bình quân tầm 20 triệu đồng/tháng, những dịp lễ, Tết thì lợi nhuận tăng từ 40 - 50% tháng bình thường”.
Em Hà Ngọc Trang, sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp chia sẻ: “Được một số bạn bè giới thiệu nên em thử làm quen với việc kinh doanh hàng thời trang trên các trang mạng xã hội. Công việc này không mất nhiều thời gian, em chỉ cần cập nhật hình ảnh và thông tin về sản phẩm trên tài khoản của em ở Zalo và Facebook, khi khách hàng đặt mua em sẽ đặt hàng trực tiếp ngay đại lý chuyên cung cấp hàng sỉ online. Nhờ lượng truy cập ở trang facebook của em khá cao nên công việc kinh doanh của em cũng khá thuận lợi. Trung bình mỗi tháng, thu nhập khoảng 2 -3 triệu đồng. Nhờ làm thêm công việc này nên em có thể tự lo chi phí trang trải học tập”.
Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh ở loại hình kinh doanh online cũng khốc liệt hơn gấp nhiều lần kinh doanh truyền thống.
Anh Chế Thanh Tú - chủ Shop thời trang Hạnh ở TP.Cao Lãnh cho biết: “Mức độ cạnh tranh trên các trang online rất gay gắt, do đó để trụ vững và kinh doanh hiệu quả, cần trang bị những kỹ năng cần thiết. Trong đó, các kỹ năng trong việc post hình ảnh quảng cáo trên các trang mạng xã hội và trang rao vặt phải được thực hiện thường xuyên và khoa học, nắm bắt tâm lý khách hàng, theo kịp xu hướng thời trang... Điều quan trọng nhất là phải xây dựng được hình ảnh và thương hiệu của mình trong mắt khách hàng. Sản phẩm chất lượng, mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý, giao hàng chuyên nghiệp, uy tín là những yếu tố tiên quyết giúp cửa hàng online trụ vững”.
Bán hàng online đã trở thành một xu hướng thịnh hành dành cho những bạn trẻ có ý tưởng, niềm đam mê kinh doanh mà nguồn vốn thấp và không có nhiều thời gian để quản lý một cửa hàng offline nhưng vẫn có thể mang lại lợi nhuận ổn định. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu công việc kinh doanh, cần tìm hiểu thật kỹ những vấn đề liên quan đến sản phẩm sắp kinh doanh, đối tượng khách hàng bạn sẽ tiếp cận, thông tin thị trường, đối thủ cạnh tranh... có như thế mới hạn chế được mức độ rủi ro và cơ hội đến thành công cũng nhiều hơn.
Minh Nhật