Khởi công xây dựng dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Cập nhật ngày: 05/01/2021 16:37:37
ĐTO - Sáng ngày 4/1, tại xã Thuận An, TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công xây dựng dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1. Tham dự còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch Đầu tư, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp.
Các đại biểu ấn nút khởi công
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nằm trong tổng thể trục đường cao tốc từ TP.Hồ Chí Minh đến TP.Cần Thơ và là một bộ phận của trục cao tốc Bắc Nam phía Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21/1/2010. Trong đó, đoạn TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương đã được sử dụng từ tháng 2/2010; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang được đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2021; cầu Mỹ Thuận 2 đang xây dựng bằng vốn trái phiếu Chính phủ, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2023. Do đó, việc đầu tư xây dựng dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ theo quy hoạch đã phê duyệt là hết sức cần thiết và cấp bách.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có điểm đầu tại Km 107 + 363,08 (tương đương Km 107 + 740, lý trình Dự án cầu Mỹ Thuận 2) thuộc địa phận phường Tân Hòa, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km 130 + 337 (nút giao Chà Và, kết nối Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận xã Thuận An, TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Chiều dài tuyến khoảng 22,97km trải dài qua 4 huyện, thành phố gồm: Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp) và huyện Long Hồ, TX.Bình Minh, TP.Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long).
Dự án được xây dựng với quy mô tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100 km/h để phù hợp với giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc với 6 làn xe; giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17m, mặt nền cầu 17,5 m, với vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư dự án hơn 4.800 tỷ đồng do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long làm đơn vị quản lý dự án. Thời gian thực hiện dự án khoảng 2 năm và hoàn thành toàn bộ dự án giai đoạn 1 trong năm 2023.
Việc đầu tư xây dựng ngay đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến Quốc lộ 1 đã quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, dự án còn góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1; từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ khởi công
Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của dự án đối với đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và hoan nghênh 2 tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp cam kết giải phóng sớm mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư ngay sau khi dự án khởi công; đồng thời, đề nghị 2 tỉnh sớm ổn định đời sống người dân đã di dời nhường đất cho dự án. Thủ tướng cho biết, sẽ triển khai hàng loạt dự án kết nối giao thông ĐBSCL, góp phần nâng cao đời sống cho hơn 20 triệu người dân trong vùng. Ngay trong năm nay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai các công việc chuẩn bị đầu tư, dự án khả thi để tiếp tục khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Trong thời gian tới sẽ triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển của các tỉnh ĐBSCL với chiều dài khoảng 400km.
Trang Huỳnh