Một số kinh nghiệm hay của nhà cung cấp khi đưa hàng vào siêu thị

Cập nhật ngày: 11/05/2015 13:44:12

Một trong những thị trường tiêu thụ tốt được các nhà sản xuất hướng tới hiện nay là hệ thống kênh phân phối tại các trung tâm thương mại và siêu thị. Thời gian qua, tại siêu thị Co.op Mart Cao Lãnh có nhiều nhà sản xuất ở Đồng Tháp lựa chọn giải pháp táo bạo, có những chính sách bán hàng “mềm dẻo” đẩy doanh số bán hàng tại siêu thị đạt kết quả khả quan.


Nhân viên của Công ty TNHH MTV Bén Linh tư vấn khách hàng tại siêu thị Co.op Mart Cao Lãnh

Là một trong những nhà cung cấp có doanh thu khá tốt và được siêu thị Co.op Mart Cao Lãnh đánh giá cao, Cơ sở sản xuất bánh Long Hồng Phát (TP.Cao Lãnh) đã có những cách làm hay, từng bước chinh phục khách hàng. Hiện nay, trung bình mỗi tháng doanh thu của đơn vị trên 250 triệu đồng, riêng tại siêu thị Co.op Mart Cao Lãnh khoảng trên 120 triệu đồng. Ông Lê Văn Long, chủ cơ sở sản xuất bánh Long Hồng Phát chia sẻ: “Ngoài chú trọng chất lượng sản phẩm, cơ sở luôn quan tâm chăm sóc khách hàng. Bên cạnh thay đổi thiết kế mẫu mã bao bì, cơ sở còn cử nhân viên chăm sóc và tư vấn khách hàng tại siêu thị. Việc làm này không những giúp khách hàng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của mình mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Nhờ vậy doanh số của chúng tôi luôn tăng đều mỗi tháng”.

Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ thường hạn chế về nguồn vốn nên gặp nhiều khó khăn với hình thức thanh toán chậm khi đưa hàng vào siêu thị. Chưa kể, sau 3 tháng nếu doanh số thấp, bị “rớt sàn” thì hàng hóa của nhà cung cấp sẽ bị loại ra khỏi hệ thống phân phối của siêu thị.

Cách làm “cuốn chiếu” đưa hàng vào từng siêu thị tuy chậm mà chắc của Công ty TNHH MTV Bén Linh (phường 3, TP.Cao Lãnh) cũng là một giải pháp mà các doanh nghiệp nhỏ có thể ứng dụng. Anh Nguyễn Văn Bén - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bén Linh tâm sự: “Hiện sản phẩm của công ty được Co.op Mart cho bày bán trong toàn hệ thống. Tuy nhiên, với phương thức thanh toán trả sau sẽ bất lợi cho công ty. Thay vì bày bán hàng trong toàn hệ thống của Co.op Mart, chúng tôi lựa chọn “cách đánh lẻ”, tiếp cận với từng Co.op Mart tại các tỉnh, thành. Khi đưa hàng đến từng siêu thị một sẽ giúp doanh nghiệp quản lý tốt nguồn vốn và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn, từ đó mới đảm bảo được doanh số”.

Với cách làm này, đến nay Công ty TNHH MTV Bén Linh đã đưa được hàng tiêu thụ tại 8 siêu thị ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đơn vị này cho biết, sắp tới sẽ tăng hiệu suất và tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối tại các Co.op Mart còn lại trên cả nước.

Hiện nay, giá thành cũng đang là vấn đề lưu tâm đối với các nhà cung cấp tại Đồng Tháp. Công ty Cổ phần Tứ Quý (xã Phú Thọ, huyện Tam Nông) là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm khá sớm tại siêu thị Co.op Mart Cao Lãnh, nhưng sản phẩm khô cá sặc rằn và khô Tứ Quý do giá thành cao nên rất khó cạnh tranh. Nhận thức được điều đó, doanh nghiệp đã tiến hành thực hiện nhiều cải tiến trong sản xuất giúp tiết kiệm chi phí, làm cho giá thành sản phẩm giảm từ 20 – 30% so với trước đây. Đây là bước tiến đột phá được siêu thị Co.op Mart Cao Lãnh đánh giá khá cao.

Bà Nguyễn Thị Minh Trang - Giám Đốc Co.opmart Cao Lãnh nhận định: “Co.op Mart Cao Lãnh chủ trương tạo mọi điều kiện thuận lợi để sử dụng hàng hóa được sản xuất tại địa phương. Điều này có lợi cho cả các nhà cung cấp cũng như giúp siêu thị giảm thiểu được chi phí chuyên chở, từ đó cung cấp cho khách hàng những sản phẩm với giá cả tốt nhất. Khi đưa hàng hóa vào siêu thị, nhà cung cấp cần phải kết hợp với siêu thị thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng thường xuyên như: khuyến mãi, quảng bá sản phẩm. Đồng thời, siêu thị sẽ tư vấn nhà cung cấp có những giải pháp điều chỉnh mẫu mã sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm đến tay khách hàng.

Mỹ Lý

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn