Nem Lai Vung vào mùa tiêu thụ
Cập nhật ngày: 30/04/2014 09:58:51
Đến hẹn lại lên, cứ vào tháng 3 tháng 4 âm lịch hàng năm thì du khách thập phương lại về với Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam tại Châu Đốc, An Giang. Đây cũng là khoảng thời gian kinh doanh nhộn nhịp nhất trong năm của các quầy hàng bán nem Lai Vung trong tỉnh. Đặc biệt, khi nem Lai Vung được Cục Sở hữu trí tuệ tái chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể thì sức tiêu thụ nem cũng tăng hơn so với mọi năm.
Khách hàng đang mua nem tại cơ sở nem Út Thẳng
Dọc trên tuyến quốc lộ 80, đoạn đi qua địa bàn tỉnh hiện có gần 50 quầy kinh doanh nem Lai Vung phục vụ khách hàng, trong đó phải kể đến các thương hiệu khá nổi tiếng gắn liền với sự phát triển và hình thành thương hiệu nem Lai Vung như cơ sở Giáo Thơ, Cô Hoàn, Út Thẳng...
Tại cơ cở sản xuất nem Lai Vung Út Thẳng (ấp Long Thành A, xã Long Hậu) mỗi ngày có hàng trăm lượt du khách từ khắp nơi ghé qua tham quan, thưởng thức, chọn Nem Lai Vung về biếu người thân, bạn bè. Đặc biệt, khi Nem Lai Vung được chọn là 1 trong 2 đặc sản của tỉnh Đồng Tháp nằm trong Top 50 đặc sản nổi tiếng của Việt Nam đã tạo tiếng vang lớn, làm cho du khách biết đến nem Lai Vung nhiều hơn. Bà Cao Thị Minh, một du khách đến từ huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh cho biết, đây là lần thứ 3 bà ghé qua Lai Vung để mua nem, nem ở đây chất lượng ngon, đặc trưng, mua về làm quà rất ý nghĩa. Do đó hễ có đi Châu Đốc bà thường ghé cơ sở Út Thẳng để mua nem về biếu bà con hàng xóm.
Ông Lê Ngọc Thẳng - chủ cơ sở Nem Út Thẳng, cho biết: “Trung bình mỗi ngày cơ sở bán ra từ 12 ngàn đến 20 ngàn chiếc nem, tăng khoảng 20-30% so với ngày thường, chủ yếu phục vụ khách các nơi hành hương về Châu Đốc vía Bà Chúa Xứ”. Theo chủ cơ sở, bên cạnh việc đầu tư thêm máy móc, thiết bị để đáp ứng nhu cầu sản xuất, cơ sở còn chú trọng đến vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thông qua việc quy định chặt chẽ các khâu sản xuất tại cơ sở. Ông Út Thẳng bộc bạch: “Nhờ khách thập phương tin tưởng và giới thiệu mà nhãn hiệu cơ sở ngày càng được nhiều người biết. Vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm rất là quan trọng với cơ sở. Với lượng tiêu thụ mỗi ngày 5 đến 10 ngàn chiếc nếu lỡ không an toàn là mất uy tín cơ sở và nhãn hiệu nem Lai Vung không tồn tại”.
Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lai Vung, cho biết: “Hiện thương hiệu nem Lai Vung đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể lần thứ 2 vào năm 2011 với 4 cơ sở nem Giáo Thơ, Út Thẳng, Tư Minh và Cô Hiệp. Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện đang đề nghị bổ sung thêm 3 cơ sở là Thanh Sơn, Thanh Xuân và Hoàng Khánh vào danh sách”. Theo ông Phương, hiện nay ngoài cơ sở Giáo Thơ đã đưa nem Lai Vung vào hệ thống siêu thị tại thành phố Hồ Chí Minh thì ở Lai Vung, cơ sở Út Thẳng hiện tiêu thụ mạnh, chủ yếu là phục vụ khách tham quan. Ngoài là thành viên nem trong thương hiệu nem Lai Vung, Cơ sở Út Thẳng còn được ví như thương hiệu đại diện tiêu thụ cho Nem Lai Vung trong lòng du khách gần xa. Do đó việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, uy tín chất lượng sản phẩm luôn được cơ sở chú trọng.
Thảo Vy