Ngành công thương duy trì đà phát triển

Cập nhật ngày: 01/10/2020 04:26:56

ĐTO - Ảnh hưởng từ dịch Covid – 19, nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh giảm mạnh, lưu thông hàng hóa bị trì trệ, sản phẩm công nghiệp tồn kho lớn. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp (DN) đưa hoạt động của ngành công thương trong 9 tháng đầu năm vẫn duy trì đà phát triển và có những điểm sáng.


Kim ngạch xuất khẩu gạo tiếp tục tăng trưởng

Cụ thể, 9 tháng đầu năm, giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp ước đạt 47.000 tỷ đồng, tăng 2,26% so với cùng kỳ năm 2019. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 9 tháng đầu năm đạt 755 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, có một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ 2019 như: bánh phồng, bánh kẹo, ngũ cốc, gạo... Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ 9 tháng đầu năm ước đạt 73.000 tỷ đồng, tăng 3,49% so với cùng kỳ năm 2019.

Đạt được mức tăng trưởng này là nhờ các siêu thị, DN kinh doanh thương mại tăng cường kích cầu thị trường hàng hóa nội địa. Đồng thời, các đơn vị triển khai nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại góp phần đưa thị trường hàng hóa dần được cải thiện và tăng trưởng.

Bên cạnh thị trường chợ truyền thống, các DN còn nỗ lực mở rộng, hình thành và phát triển rộng khắp hệ thống phân phối, chuỗi cửa hàng bách hóa tổng hợp (Bách Hóa Xanh, Vinmart+) đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, hình thức mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, nhiều siêu thị, cửa hàng, DN trên địa bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh (thông qua website, ứng dụng trên điện thoại thông minh, tổng đài điện thoại,...) góp phần bảo đảm nguồn hàng thiết yếu cho người dân và bình ổn giá tiêu dùng.

Ngoài ra, Sở Công Thương còn chủ động kết nối DN, cơ sở sản xuất trong tỉnh với các DN phân phối, đối tác thương mại trong và ngoài nước để tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của tỉnh. Cụ thể như kết nối tiêu thụ thanh long vào hệ thống siêu thị Big C; kết nối với Công ty CP thương mại Bách Hóa Xanh tiêu thụ hàng hóa của Đồng Tháp; phối hợp với Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình kết nối giao thương giữa DN Đồng Tháp và DN TP.Hồ Chí Minh năm 2020; kết nối với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam hỗ trợ 16 DN, cơ sở sản xuất xây dựng, vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc, hỗ trợ 64 DN đào tạo, ứng dụng kiến thức về thương mại điện tử vào quản lý sản xuất, tham gia các sàn thương mại điện tử.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng – Giám đốc Sở Công Thương, để đạt được các nhiệm vụ đề ra năm 2020, trong 3 tháng cuối năm, ngành sẽ đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành công nghiệp; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, duy trì thị trường và ổn định hoạt động sản xuất; tạo thuận lợi tối đa cho các DN phục hồi sản xuất và phát triển thị trường trong tình hình mới.

Đối với lĩnh vực thương mại, ngành công thương tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa, tìm kiếm thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tiêu thụ hàng hóa, nông sản của tỉnh thông qua các kênh phân phối truyền thống và hiện đại. Bên cạnh đó, tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ DN thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp lĩnh vực công thương năm 2020; nâng cao năng lực trong công tác dự báo thị trường (dự báo cung cầu, giá cả, xu hướng thị trường...) và tăng cường hoạt động cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức cho các DN, các hợp tác xã, tổ hợp tác để định hướng sản xuất và kinh doanh hiệu quả.

MẪN NHY

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn