Ngành ngân hàng triển khai giải pháp hỗ trợ khách hàng trong thời gian cách ly xã hội
Cập nhật ngày: 28/07/2021 08:14:43
ĐTO - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp (NHNN-ĐT) vừa có công văn gửi các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh về triển khai giải pháp hỗ trợ khách hàng trong thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.
Theo đó, NHNN-ĐT yêu cầu các TCTD triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng, đối với khách hàng vay vốn, TCTD xem xét, áp dụng các giải pháp hỗ trợ khách hàng có nợ đến hạn (gốc, lãi) nhưng không đến được để trả nợ do thực hiện cách ly y tế theo quy định hoặc thực hiện các quy định về cách ly xã hội, hạn chế đi lại không cần thiết giữa các địa phương trong tỉnh được gia hạn nợ, cơ cấu lại thời hạn trả nợ (không chuyển nhóm nợ, không tính lãi phạt quá hạn theo Công điện số 01/CĐ-NHNN, Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, Nghị định số 116/2018/NĐ-CP). Đồng thời, các TCTD hướng dẫn khách hàng thực hiện, bổ sung các thủ tục gia hạn nợ, cơ cấu lại nợ, các thủ tục đến hạn khoản vay, đến nộp trả nợ (gốc, lãi) và ký bổ sung chứng từ gia hạn… ngay sau khi có chỉ đạo nới lỏng giãn cách xã hội của UBND tỉnh.
Đối với khách hàng tiền gửi, trường hợp khách hàng đến hạn rút gốc và lãi, đề nghị các TCTD thông tin đến khách hàng hiểu rõ việc đáp ứng khả năng chi trả cho khách hàng và vận động khách hàng thực hiện tốt quy định cách ly xã hội theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hạn chế tình trạng khách hàng đến giao dịch trực tiếp tại ngân hàng khi không thật sự cần thiết. Đồng thời, TCTD sẽ đảm bảo khả năng chi trả cho khách hàng ngay sau khi có chỉ đạo nới lỏng giãn cách của UBND tỉnh.
Bên cạnh đó, NHNN-ĐT cũng yêu cầu với các TCTD có chi nhánh, phòng giao dịch tạm dừng hoạt động theo quyết định của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương do không đảm bảo phương án "3 tại chỗ" theo quy định phải phối hợp với cơ quan báo, đài địa phương thông tin đến khách hàng nắm và công bố số điện thoại đường dây nóng để khách hàng liên hệ khi cần thiết; cung cấp địa chỉ và hướng dẫn khách hàng đến giao dịch tại điểm giao dịch gần nhất trong phạm vi địa bàn hoạt động. Trường hợp khác địa bàn, TCTD phải triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng và thông tin kịp thời đến khách hàng; thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trụ sở, an toàn kho quỹ trong thời gian tạm dừng hoạt động. Khẩn trương hoàn thiện phương án "3 tại chỗ" theo khuyến nghị để chi nhánh, phòng giao dịch hoạt động trở lại (nếu được Ban chỉ đạo địa phương chấp thuận) và báo cáo kết quả thực hiện về NHNN-ĐT.
Ngoài ra, các TCTD phải quán triệt cán bộ nhân viên nghiệp vụ tư vấn, giải thích rõ cho khách hàng các trường hợp nói trên, nhất là khách hàng doanh nghiệp…
TRANG HUỲNH