Quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật
Cập nhật ngày: 05/08/2013 04:14:53
Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường), gần 100% diện tích đất canh tác nông nghiệp trên toàn quốc đều có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và loại cây trồng nào cũng có sử dụng.
Các nhà khoa học đã từng cảnh báo tình trạng lạm dụng, sử dụng thuốc BVTV sai liều lượng, thời điểm phun xịt đã đến mức báo động. Tới nay, ước tính có trên 1.000 chủng loại thuốc BVTV - trong đó nhiều loại có độc tính cao - đang được sử dụng trên cả nước với hàng trăm tên thương mại, nguồn gốc xuất xứ khác nhau (chưa kể thuốc BVTV dỏm).
Ở các địa phương vùng ĐBSCL, có thể thấy ở tỉnh, thành nào các cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV cũng mọc lên khá... đông đúc. Chỉ riêng Long An, hiện toàn tỉnh có khoảng 950 cửa hàng kinh doanh phân bón, thuốc BVTV, giống cây trồng; 21 doanh nghiệp sản xuất, gia công, đóng gói thuốc BVTV...
Tác hại của việc lạm dụng thuốc BVTV liên quan tới nhiều lĩnh vực: ô nhiễm môi trường, một số loại cỏ dại kháng thuốc, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng (do dư lượng thuốc BVTV còn "dính" trên sản phẩm)... Ngay nông dân - đối tượng trực tiếp sử dụng thuốc BVTV - nhiều người khi phun xịt không tuân thủ vấn đề bảo hộ lao động (không sử dụng khẩu trang, găng tay...); để thuốc BVTV ngay khu sinh hoạt gia đình, song không bảo quản cẩn thận... Hầu như chưa có trường hợp nông dân nào tử vong khi đang sử dụng thuốc BVTV, song đã có nhiều nông dân bị chóng mặt, nhức đầu, ngứa... do sử dụng thuốc BVTV không đúng cách...
Trong bối cảnh thuốc BVTV được nhập về ồ ạt, việc quản lý đối mặt với nhiều khó khăn thì theo GS.TS Bùi Chí Bửu - Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam - lại thiếu tiền để nghiên cứu các đề tài về thuốc BVTV; nói cách khác các nghiên cứu về mảng này còn quá ít! Trong khi đó, đáng nói hơn là việc quảng cáo thuốc BTTV lại diễn ra khá rôm rả với rất nhiều hình thức. Từ các phương tiện truyền thông (nhất là các đài phát thanh - truyền hình) đến các hội thảo do các doanh nghiệp kinh doanh thuốc BVTV tài trợ tổ chức ở địa bàn nông thôn...
Có thể thấy, gọi là hội thảo, là tư vấn cho nông dân, song yếu tố chính của các hoạt động này lại là quảng cáo thuốc BVTV. Trong khi điều cần... giới thiệu với nông dân không phải loại thuốc BVTV nào là "số 1", là "hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn" mà chính là giúp nông dân nâng cao nhận thức, áp dụng triệt để việc sử dụng thuốc BVTV theo "4 đúng" (đúng thuốc, đúng liều lượng - nồng độ, đúng lúc và đúng cách).
Lê Như Giang