Sẵn sàng chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết
Cập nhật ngày: 05/12/2014 13:21:47
Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Dương lịch 2015 và 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi. Để tìm hiểu việc phối hợp giữa Sở Công Thương với các doanh nghiệp chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết, nhất là sự kiện Coop Mart đi vào hoạt động và đưa hàng hóa của tỉnh vào siêu thị, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nhị Văn Khải - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp về vấn đề này.
Phóng viên (PV): Xin ông cung cấp một số thông tin về hoạt động cung ứng, tiêu thụ hàng hóa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2015?

Ông Nhị Văn Khải - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp
Ông Nhị Văn Khải (N.V.K.): Hiện tại, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong tư thế sẵn sàng chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết. Một số đơn vị sản xuất kinh doanh như: Công ty cổ phần Bích Chi, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Sa Giang, Công ty TNHH SXTM Hòa Hưng, DNTN Cỏ May, muối sấy Ngọc Yến, Công ty Cổ phần khô Tứ Quý, Công ty Lương thực Đồng Tháp... đã chuẩn bị nguồn nguyên liệu sản xuất hàng hóa phục vụ Tết, bao gồm các mặt hàng công nghiệp thực phẩm chế biến như: bánh, mứt, lạp xưởng, gạo, khô, muối...
Một số đơn vị kinh doanh phân phối cũng đang lập kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết như siêu thị Vinafood Mart, siêu thị Vinatex Mart...(với nhiều chủng loại hàng hóa đa dạng từ 10.000-20.000 mặt hàng), đặc biệt là Coop Mart sẽ chính thức khai trương đi vào hoạt động từ ngày 17/12/2014. Đây không chỉ là điểm bán hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong và ngoài TP.Cao Lãnh mà còn là nơi có thể tiêu thụ ổn định nguồn hàng lương thực, thực phẩm nói chung và mặt hàng rau, củ, quả nói riêng của tỉnh Đồng Tháp trong thời gian tới.
PV: Người dân Đồng Tháp được hưởng gì sau khi siêu thị Coop Mart đi vào hoạt động?
Ông N.V.K.: Coop Mart là nơi bán hàng phục vụ nhu cầu mua sắm với nhiều loại mặt hàng phong phú, đa dạng, người tiêu dùng nói chung và dân Đồng Tháp nói riêng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn về chất lượng, giá cả hàng hóa, phong cách phục vụ...đặc biệt là giảm bớt việc áp lực tăng giá từ các mặt hàng thực phẩm tươi sống (thịt, cá, trứng, gà, vịt...) vào thời điểm giáp Tết như mọi năm.
Được hưởng lợi từ chính sách bình ổn giá của TP.Hồ Chí Minh (một số mặt hàng nằm trong chương trình bình ổn giá của TP.Hồ Chí Minh cũng có bán ở Coop Mart), mặt hàng thuộc nhóm bình ổn có mức giá thấp hơn từ 5%-10% so với giá thị trường.
PV: Cơ hội hàng hóa của tỉnh vào siêu thị như thế nào, về số lượng, chủng loại, đặc biệt là hàng nông sản?
Ông N.V.K.: Với chức năng là cầu nối giữa các đơn vị tiêu thụ và đơn vị sản xuất, thời gian qua được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương tăng cường công tác kết nối, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ để làm thế nào hàng hóa của Đồng Tháp, đặc biệt là nông sản có cơ hội tham gia vào chuỗi hệ thống siêu thị trong cả nước nói chung và siêu thị Coop Mart nói riêng. Đến thời điểm này, đã có 9 đơn vị trong quá trình thương thảo ký hợp đồng cung ứng hàng hóa cho Coop Mart gồm: Tổ hợp tác rau an toàn Mỹ An Hưng A (Lấp Vò), Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Long Thuận (Hồng Ngự); HTX quýt hồng (Lai Vung); Tổ hợp tác sản xuất cây có múi (Lai Vung); HTX xoài Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh); vựa hải sản Phú Quý (mặt hàng tôm, cua, ghẹ, cá sống); hộ kinh doanh Võ Văn Út (mặt hàng cá biển); Công ty CP khô Tứ Quý (Tam Nông); DNTN Cỏ May (Châu Thành).
Còn rất nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông sản Đồng Tháp đang trong quá trình đàm phán để đi đến ký hợp đồng cung cấp hàng hóa cho siêu thị (muối sấy Ngọc Yến, các loại bột chiên của Công ty CP Tấn Sang, hủ tiếu Bà năm Sa Đéc, rượu Hồng sen tửu...).
PV: Một số thông tin cần khuyến cáo để hàng hóa Đồng Tháp được vào siêu thị là gì?
Ông N.V.K.: Để hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản Đồng Tháp được đưa vào siêu thị, thì tùy từng ngành, nhóm, mặt hàng có giải pháp tổ chức sản xuất khác nhau nhằm đáp ứng theo yêu cầu của thị trường. Cụ thể như cung ứng đủ số lượng (cung ứng thường xuyên, đảm bảo đủ số lượng, hạn chế cung ứng theo mùa vụ); phải đảm bảo chất lượng đồng đều (kích cỡ, màu sắc, mùi vị.. đều như nhau); giá cả đủ sức cạnh tranh (áp dụng quy trình sản xuất, khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, hạ giá thành để giá chào hàng bằng hoặc thấp hơn giá của các nhóm hàng cùng loại trên thị trường); mẫu mã đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt chỉ tiêu về chất lượng; hàng hóa có thương hiệu, được nhiều người tiêu dùng biết đến...
PV: Xin cảm ơn ông!
Thảo Vy (thực hiện)