Sôi động dịch vụ kinh doanh online

Cập nhật ngày: 25/04/2017 06:38:43

ĐTO - Kinh doanh online, kinh doanh qua mạng tiếp tục “lấn át” loại hình kinh doanh tại chỗ và tiềm ẩn nhiều chiêu trò.


Lời giới thiệu khá hấp dẫn của shop hàng kinh doanh online

Mua gì cũng có

Chỉ cần một tài khoản zalo hay facebook, một chiếc điện thoại có nhiều tính năng hiện đại và siêng kết bạn là ai cũng có thể tập tành kinh doanh online. Chủ tài khoản zalo có tên Huyền T. ngụ xã Hòa An, TP.Cao Lãnh cho biết: “Em bán hàng qua mạng đã 4 năm nay, thu nhập cũng rất ổn. Do có bạn bè đông nên em bán nhiều loại hàng, khi thì các loại đặc sản như mận Hòa An, thời tiết nóng thì em bán chè các loại, khi thì rau vườn, chuối, ba khía trộn, yến chưng đường phèn...”. Huyền T. đăng hình lên facebook hoặc zalo và nhận đặt hàng, sau đó mang đi giao. Huyền T. tiết lộ: “Dịp Tết vừa qua, chỉ riêng mứt mận Hòa An em bán hơn 200kg. Khách mua hàng của em đủ các nơi, ngoài ra em còn làm mứt dừa hoa cúc, mứt dừa hình trái tim. Bán online không sợ ế do nhận hàng xong em mới làm, rồi mang đi giao...”.

Thời tiết nóng bức những ngày qua làm cho dịch vụ bán hàng online nhộn nhịp, nhiều món hàng ăn vặt, nước uống được các chủ cửa hàng đăng thường xuyên để khách hàng lựa chọn. Chị Thúy - chủ cửa hàng bán trà sữa, sâm, sữa chua các loại trên đường Hùng Vương, phường 2, TP.Cao Lãnh cho biết: “Trời nóng, nhiều người ít chịu ra đường, nên thường đặt hàng qua mạng. Nhìn thấy quán vắng vậy nhưng thực ra khách đặt qua mạng chiếm hơn 50%, tôi phải thuê người đi giao hàng, mang nước đến tận nơi cho khách...”.

Không chỉ tự bán sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng qua mạng, nhiều người còn tranh thủ kiếm thêm tiền từ việc làm cộng tác viên kinh doanh online. Nếu muốn làm cộng tác viên, chỉ cần tải hình ảnh về, sau đó đăng trên trang cá nhân. Loại hình này người bán không cần bỏ vốn, nhưng được hưởng phần lợi nhuận chênh lệch khá cao. Chị Xuân Thơ ngụ tại xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười cho biết: “Tôi có con nhỏ nên không thể tự bán hàng, giờ rảnh cứ đăng hình từ tài khoản của nhỏ bạn trên zalo hoặc facebook, ai đặt hàng mình sẽ gửi địa chỉ hoặc lấy hàng, sau đó mang đi giao. Công việc khá nhàn, nhưng phải cầm điện thoại suốt để đăng hình và nhận đặt hàng...”. Tương tự, chị Châu ngụ xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười hiện sống tại TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: “Thu nhập mỗi tháng từ việc bán mỹ phẩm, nước hoa, quần áo, túi xách hàng hiệu tầm hơn 10 triệu đồng. Có thu nhập cao nhưng có điều hơi vất vả là đăng hình vào giờ nghỉ trưa và đến khoảng 23 - 24 giờ khuya mới ngưng giao dịch...”.

Các loại chiêu trò

Hoạt động kinh doanh online mang lại nhiều lợi nhuận, tiện ích nhưng cũng có những “chiêu trò” với cả người bán lẫn người mua. Người mua, nếu không có sự cân nhắc và mua hàng ở địa chỉ tin cậy thì không chỉ mua nhầm hàng mà còn phải chịu tiền phí trả hàng. Chị Lê Thị Phượng ở khu dân cư thị trấn Mỹ Thọ chia sẻ sự cố mua hàng online: “Tôi đặt mua đôi giày size 37, nhưng khi nhận được giày thì không mang vừa, nên tôi đổi lại. Sau nhiều lần gọi điện thoại, trả hàng tới lui, phí đổi trả hơn 100.000 đồng. Cuối cùng đôi giày mắc hơn nhiều so với giá thị trường. Từ đó đến nay, tôi cũng không đặt hàng nữa...”.

Do người bán sử dụng điện thoại, máy ảnh, ứng dụng công nghệ khi chụp ảnh nên đăng hình các sản phẩm thường rất đẹp; kèm theo lời quảng cáo hấp dẫn, bùi tai, nên dễ dàng “thôi thúc” người mua click chọn, đặt hàng. Khi nhận hàng, so sánh hình quảng cáo và thực tế có khi khác xa. Chị Hạnh ngụ đường Lê Lợi, phường 2, TP.Cao Lãnh chia sẻ: “Một lần vào facebook, thấy tài khoản tên Hương hoa..., tôi vào xem và thấy bán các loại khử mùi xe. Tôi chọn 1 chiếc túi có hạt cà phê với giá 120.000 đồng, cộng tiền phí 20.000 đồng. 3 ngày sau tôi nhận hàng, mở ra thấy chiếc túi bé xíu với khoảng 30 hạt cà phê đã hết mùi thơm. Nếu trả lại tôi phải tốn 20.000 đồng nên đành chấp nhận. Sau này khi ra tiệm tôi mua 100gr cà phê hạt có giá 35.000 đồng và may 1 cái túi giống như vậy tầm khoảng 50.000 đồng, tính ra rẻ hơn nhiều so với hàng online”.

Đối với người bán hàng cũng gặp phải vô số “mánh lới” từ người mua, hay đối thủ kinh doanh online khác. Có trường hợp người bán lẻ muốn lấy lợi ích từ người bán sỉ, liền “ủ mưu” chờ chủ tài khoản bán sỉ có từ hơn 1.000 người đến 10.000 người là khách hàng theo dõi thì sẽ “tấn công” tài khoản để lấy số lượng khách hàng. Chủ shop quần áo trên đường Nguyễn Trãi, phường 2, TP.Cao Lãnh kể: “Trước đây, tôi có tài khoản 5.000 người theo dõi, chuyên bán kem, quần áo, nhưng sau đó lại bị người khác lấy mất để kinh doanh, giờ tôi phải tạo lại. Hiện nay, số lượng bạn bè theo dõi vẫn chưa được như cũ...”. Ngoài ra, những chủ kinh doanh hàng online chuyên bán sỉ còn đối mặt với nguy cơ bị “phỗng tay trên” do một số người có ý định trục lợi bằng cách tải mặt hàng được người bán sỉ đăng về trang cá nhân để bán lẻ, đồng thời ghi số điện thoại, kê giá hàng hóa lên. Cách làm này gây bức xúc cho người bán sỉ vì họ bỏ công săn hàng vất vả nhưng lại bị chia đôi lợi nhuận. Người bán sỉ biết bị người khác trục lợi, nhưng không thể xử lý nên chỉ đăng thông tin cảnh báo trên tài khoản cá nhân. Đối phó với những kiểu cạnh tranh không lành mạnh, hiện nay người bán sử dụng tính năng ẩn các comment đặt hàng, hoặc chỉ trả lời giá sản phẩm trong phần tin nhắn riêng. Một số nơi gọi điện thoại cho khách hàng trực tiếp, hoặc yêu cầu chuyển khoản nếu mua hàng có giá trị lớn.

Hoạt động mua, bán online đang là mảnh đất màu mỡ, tuy nhiên lợi hay hại thì cần có sự tỉnh táo. Đối với người mua trước khi click đặt hàng online nên cân nhắc về nhu cầu, chất lượng món hàng cần mua, xem xét, so sánh giá, tiền ship, những chính sách xem hàng trước, đổi trả hàng, chính sách bảo hành để tránh thiệt thòi.

C.Phương

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn