Thị trường bánh trung thu đìu hiu
Cập nhật ngày: 14/09/2016 10:20:20
ĐTO - Tuy có mặt khá sớm để phục vụ người tiêu dùng, nhưng sản phẩm bánh trung thu đến từ các thương hiệu trong và ngoài tỉnh vẫn tiêu thụ khá chậm. Đặc biệt, Tết Trung thu rơi vào thời điểm mưa bão kéo dài khiến lượng khách hàng đến với sản phẩm cũng hạn chế.
Theo các điểm kinh doanh, giá bánh trung thu năm nay gần như không thay đổi so với năm ngoái, một số ít dòng sản phẩm tăng khoảng 5%. Nhằm đảm bảo doanh thu, các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu khai thác thế mạnh đặc thù của mình trong việc phân khúc thị trường. Bên cạnh các dòng sản phẩm bánh loại nhân truyền thống như: gà quay, thập cẩm, xá xíu, đậu xanh, jambon, vi cá, đậu đỏ, hạt sen... các thương hiệu bánh trung thu năm nay còn giới thiệu các dòng bánh dinh dưỡng dành cho người ăn kiêng và chăm chút hơn đối với dòng sản phẩm cao cấp nhằm thuyết phục người tiêu dùng “mở hầu bao”.
Không sở hữu thị trường rộng lớn như những thương hiệu bánh trung thu danh tiếng, bánh địa phương chọn phương thức kinh doanh “biết người biết ta” để giành thị phần. Với thế mạnh là sản phẩm được tin tưởng nhiều năm, giá thành thấp, bánh trung thu địa phương hấp dẫn người tiêu dùng. Và những thương hiệu bánh trung thu địa phương như Ngọc Phượng, Long Hồng Phát... vẫn “sống tốt”.
Dù mỗi doanh nghiệp đều chọn cho mình “chiến thuật kinh doanh” nhưng theo nhận định của các điểm kinh doanh bánh trung thu, thị trường bánh năm nay tiếp tục ảm đạm. Chị Võ Thái An - chủ quầy kinh doanh bánh trung thu trong khuôn viên siêu thị Co.opmart Cao Lãnh cho biết: “Đến thời điểm cận Tết Trung thu nhưng sức mua vẫn kém hơn năm ngoái khá nhiều. Riêng những dòng bánh cao cấp năm nay lại tăng nhẹ để phục vụ cho việc biếu tặng”.
Lý giải cho hiện tượng thị trường bánh đìu hiu nhiều năm liên tiếp, các điểm kinh doanh bánh trung thu cho rằng, trong thời buổi kinh tế khó khăn, đa phần người tiêu dùng đều “thắt hầu bao”. Ngoài ra, thị trường lúc nào cũng dồi dào hàng hóa, người tiêu dùng sẵn sàng “đổi món” với sản phẩm khác. Chính vì vậy, sức hút của bánh trung thu không còn như thời “hoàng kim” trước đây. Ngoài ra, ngay thời điểm Tết Trung thu nhưng điều kiện thời tiết lại không thuận lợi. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho số lượng bánh trung thu đến tay người tiêu dùng hạn chế hơn.
K.D