Chủ động ứng phó với lũ, ngập úng, mưa lớn kèm lốc, sét, gió giật mạnh và nguy cơ sạt lở đất
Cập nhật ngày: 02/08/2024 18:08:43
ĐTO - Hiện nay, tỉnh đang bước vào mùa mưa lũ, các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn kèm lốc, sét, gió giật mạnh xảy ra rất nhiều và diễn biến ngày càng cực đoan, phức tạp; mực nước lũ tiếp tục lên nhanh, nguy cơ cao xảy ra ngập úng và sạt lở đất ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh.
Ảnh minh họa
Để chủ động ứng phó với mưa lũ, lốc, sét, gió giật mạnh và nguy cơ sạt lở đất trong thời gian tới, UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND huyện, thành phố căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định, tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 317/UBND-KT ngày 14/5/2024 về chủ động ứng phó với mưa lũ, dông, lốc, sét, bão, áp thấp nhiệt đới, sạt lở bờ sông và thời tiết nguy hiểm năm 2024; Công văn số 449/UBND-KT ngày 9/7/2024 về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai chuyên ngành thủy sản năm 2024.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, Đài khí tượng thủy văn tỉnh tiếp nhận truyền phát các tin cảnh báo về diễn biến khí tượng thủy văn, mưa lũ, bão, áp thấp nhiệt đới, sạt lở bờ sông và thời tiết nguy hiểm để các cấp, các ngành và Nhân dân trên địa bàn tỉnh chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời.
Đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, công trình phòng chống thiên tai, chỉ đạo tổ chức bơm tiêu úng bảo vệ an toàn sản xuất nông nghiệp, hoa kiểng…; có kế hoạch sửa chữa, vận hành các trạm cấp nước tập trung nông thôn, đảm bảo chất lượng cấp nước sinh hoạt cho người dân trong trường hợp xảy ra ngập lụt kéo dài.
Chủ động theo dõi, tổ chức kiểm tra diễn biến sạt lở, kịp thời báo cáo tình hình, đề xuất các giải pháp xử lý sạt lở ở các địa phương theo quy định; phối hợp với địa phương xác định vành đai các khu vực sạt lở, làm cơ sở cho việc di dời dân đến nơi an toàn.
UBND huyện, thành phố chỉ đạo rà soát, cập nhật hoàn thiện phương án phòng, chống thiên tai trên địa bàn phù hợp với diễn biến thiên tai và điều kiện cụ thể của địa phương; tổ chức theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo “phương châm bốn tại chỗ” bảo đảm kịp thời, hiệu quả để giảm thiệt hại cho người dân.
Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, khu vực thấp trũng, xác định các vị trí xung yếu trên các tuyến đê bao, bờ bao; gia cố hệ thống đê bao, bờ bao, cống, trạm bơm còn thấp; kiểm tra khu vực bờ sông có nguy cơ xảy ra sạt lở để cảnh báo, cắm biển báo và tổ chức di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn.
Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện nhất là tại các các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, khu vực đã xảy ra sạt lở và có nguy cơ xảy ra sạt lở... xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định về bảo đảm an toàn như không mang theo phao cứu sinh, không mặc áo phao khi tham gia giao thông thủy, chở quá số người, tải trọng cho phép… Kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn chủ quan.
T.NG