Hàng nội chiếm vị thế trong thị trường Tết
Cập nhật ngày: 10/01/2014 13:03:33
Hiện nay, khoảng 200 tiểu thương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất việc chuẩn bị cung ứng hàng hóa Tết phục vụ cho người tiêu dùng. Đặc biệt, thị trường hàng hóa Tết năm nay hàng Việt Nam sản xuất chiếm số lượng đáng kể.
Hàng Việt Nam được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng
Nếu như các năm trước, người tiêu dùng thường tìm đến những sản phẩm bánh, kẹo nhập ngoại có xuất xứ từ Mỹ, Thái Lan, Đan Mạch... thì vài năm gần đây, họ đã bắt đầu quan tâm hơn đến hàng Việt chất lượng cao. Những loại bánh, kẹo do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất như: Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị... trở thành lựa chọn hàng đầu của mỗi gia đình khi Tết đến, xuân về.
Ngoài ra, những thông tin về bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, người bán cố tình sửa hạn sử dụng... tràn ngập khắp thị trường thời gian qua cũng tác động lớn đến sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người Việt.
Chính những yếu tố đó, nhiều tiểu thương chuyên buôn bán, kinh doanh mặt hàng bánh, kẹo trên địa bàn tỉnh cũng đã loại trừ việc nhập các sản phẩm bánh, kẹo ngoại không rõ nguồn gốc và chuyển sang nhập hàng hóa của doanh nghiệp trong nước có uy tín, nhằm đảm bảo về sức khỏe và chất lượng cho người tiêu dùng.
Ông Lê Hồng Phúc - Phó Giám đốc Siêu thị Vinafood Mart Cao Lãnh cho hay: “Khi chưa có cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì hàng hóa nội chỉ chiếm từ 30 - 35% trên tổng sản lượng hàng hóa tại siêu thị. Tuy nhiên, sau khi công tác trên được đẩy mạnh, doanh nghiệp có ý thức hơn về sự đáp ứng nhu cầu tiêu dùng về mẫu mã và chất lượng, từ đó người tiêu dùng có sự so sánh và tin dùng hàng nội. Hàng hóa Việt hiện nay tại siêu thị chúng tôi chiếm trên 80%. Đặc biệt sản phẩm hàng Việt phục vụ Tết chiếm số lượng lớn”.
Đối với tiểu thương tại các chợ, việc chọn hàng Việt để cung ứng là tiêu chí cần và đủ, vì nếu không phải là hàng nội sản xuất thì khâu tiêu thụ gặp rất khó khăn. Cô Lê Thị Thanh Lễ - tiểu thương chợ Cao Lãnh cho hay: “Hầu như sản phẩm của Trung Quốc người tiêu dùng đều không chịu mua. Đơn cử như mứt Tết năm rồi, mặc dù là sản phẩm của doanh nghiệp trong nước sản xuất nhưng lại có dòng chữ Trung Quốc trên bao bì họ cũng từ chối mua”.
Các mặt hàng bánh, kẹo nội chiếm lĩnh thị trường là nhờ sự tác động của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian qua. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tận dụng cơ hội này đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ông Phan Thanh Bình - Tổng Giám đốc Công ty CP thực phẩm Bích Chi chia sẻ: “Đối với doanh nghiệp, đầu ra của sản phẩm là tiêu chí quyết định sự thành bại của doanh nghiệp.
Vì thế, ngoài việc tìm kiếm thị trường ngoài nước, đơn vị cũng xây dựng 54 cơ sở hệ thống phân phối trên cả nước và đồng hành với cùng các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn nhằm khai thác những mảnh đất màu mỡ của thị trường nội địa. Chính những yếu tố đó đã giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng nhiều hơn”.
K.D