Nguy cơ xảy ra sạt lở trên đèo Bảo Lộc
Cập nhật ngày: 30/08/2024 05:13:34
Những ngày gần đây, trên khu vực đèo Bảo Lộc, địa phận TP Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng thường xảy ra mưa lớn kéo dài gây ra một vụ sạt trượt đá trên đường đèo, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao.
Phía ta-luy dương tại Km101 trên đèo Bảo Lộc đang xảy ra hiện tượng xói mòn do mưa lớn, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao
Theo Trạm Cảnh sát giao thông Mađaguôi, điểm sạt trượt xảy ra tại Km101 trên đèo Bảo Lộc, địa phận thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai.
Theo ghi nhận, tại đây có nhiều tảng đá lớn phía vách núi, thuộc ta-luy dương đèo Bảo Lộc bị sạt trượt xuống cạnh đường đèo. Phía trên đỉnh ta-luy dương xuất hiện tình trạng xói mòn do mưa lớn gây ra; nhiều tảng đá lớn có nguy cơ cao xảy ra sạt trượt, nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài.
Mưa lớn những ngày qua gây ra vụ sạt trượt khiến nhiều tảng đá rơi xuống mương thoát nước trên đèo Bảo Lộc
Trước thực trạng trên, Trạm Cảnh sát giao thông Mađaguôi đã thông báo vụ sạt trượt đến đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý hạ tầng giao thông trên đèo Bảo Lộc là Khu quản lý đường bộ IV.1 để có phương án xử lý, khắc phục.
Dự kiến, ngày 30/8, Khu quản lý đường bộ IV.1 tiến hành kiểm tra, xử lý điểm sạt trượt trên để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua đèo Bảo Lộc.
Đèo Bảo Lộc dài khoảng 10km, thuộc quốc lộ 20 là tuyến huyết mạch nối Đà Lạt (Lâm Đồng) với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ. Cùng với mặt đường nhỏ, nhiều khúc cua gắt, đèo Bảo Lộc cũng có nguy cơ sạt lở vào mùa mưa hằng năm.
Khu vực sạt lở đất nghiêm trọng trên đèo Bảo Lộc vào tháng 7/2023
Tháng 3/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam sớm triển khai đầu tư, xử lý các điểm sạt lở trên Quốc lộ 20 và đèo Bảo Lộc nhằm bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông trong mùa mưa năm 2024.
Hiện tại, đơn vị chức năng thuộc Cục Quản lý Đường bộ Việt Nam đang tiến hành khoan thăm dò địa chất để có phương án xử lý các điểm có nguy cơ sạt lở trên đèo Bảo Lộc.
Theo BẢO VĂN - HẢI ĐƯỜNG (NDO)