Đa dạng các mô hình giáo dục văn hóa truyền thống trong trường học

Cập nhật ngày: 15/09/2021 13:04:11

ĐTO - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), mỗi năm học, các đơn vị trường trong toàn tỉnh đều có tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống văn hóa trong trường học với nhiều nội dung, hình thức sinh hoạt. Trong đó có việc thành lập các câu lạc bộ; tổ chức hoạt động trải nghiệm, sân khấu hóa trong tiết sinh hoạt dưới cờ hoặc ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt chuyên đề giáo dục học sinh (HS) các hoạt động ứng xử với thầy cô, gia đình, bạn bè, môi trường, xã hội, qua đó góp phần hoàn thiện nhận thức, ý thức, hành vi của HS.


Học sinh tham quan các địa điểm lịch sử truyền thống của địa phương (ảnh tư liệu)

Ngành GD&ĐT đã triển khai đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, HS tham gia tích cực và hưởng ứng các hoạt động gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp ngay khi học tập và rèn luyện trong nhà trường như: ban hành nội quy ứng xử của HS đối với các khối lớp tiểu học, THCS, THPT trong nhà trường; tổ chức, duy trì nhân rộng các mô hình chia sẻ giúp đỡ bạn, nuôi heo đất giúp HS nghèo, các em HS giỏi giúp đỡ các HS yếu, kém... Tại huyện Tam Nông, năm học 2020-2021, các đơn vị trường trong huyện đã tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm. Trong đó có các hình thức tổ chức như tham quan Vườn Quốc gia Tràm Chim, vẽ tranh bảo vệ môi trường, chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ biên giới Tây Nam... Đặc biệt, các đơn vị trường đều quan tâm đẩy mạnh và chuyển hướng các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa sang hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm; tập trung vào các hoạt động rèn kỹ năng sống, kĩ năng giao tiếp, truyền thống đạo đức, truyền thống lịch sử địa phương.

Tại TP Sa Đéc, Phòng GD&ĐT thành phố và các đơn vị trường xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm gắn với giáo dục văn hóa truyền thống trong trường học. Nội dung giáo dục văn hóa truyền thống được các đơn vị trường đưa vào kế hoạch giảng dạy, sinh hoạt chuyên đề. Tổ chức đa dạng các loại hình trò chơi dân gian, văn nghệ; mô hình câu lạc bộ truyền thống, khuyến khích HS tìm hiểu truyền thống lịch sử địa phương, lễ hội dân gian... Các đơn vị trường trên địa bàn tiếp tục duy trì, nhân rộng những mô hình hay, cụ thể với hoạt động trải nghiệm gắn với mô hình sân khấu hóa trong tiết sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoài giờ lên lớp; hội chợ chia sẻ đồ dùng, đồ chơi ở trường... Ngoài ra, các trường còn thực hiện nội dung giáo dục lồng ghép “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong các môn học và các hoạt động ở giáo dục trong nhà trường. Tổ chức các cuộc thi viết, tham dự các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu văn hóa lịch sử, sự kiện quan trọng bằng nhiều hình thức phù hợp. Tại huyện Tân Hồng, phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong hoạt động giáo dục HS, các đơn vị trường trên địa bàn huyện tổ chức các mô hình câu lạc bộ như mỹ thuật, Steam, đôi bạn cùng tiến, làm vườn, đôi bạn học tập... Tổ chức định kỳ các hoạt động thăm và chăm sóc khu di tích, đền thờ liệt sĩ tại địa phương. Phát động các phong trào trang trí lớp học; nuôi heo đất; tổ chức cho HS hát Quốc ca tại địa chỉ đỏ; tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS “Em tự tô màu cho heo đất”. Sinh hoạt dưới cờ theo hình thức sân khấu hóa bằng nhiều hình thức như kể chuyện về Bác, rèn kỹ năng sống, văn nghệ, tổ chức hướng dẫn trò chơi dân gian,... Các đơn vị trường còn tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà đối tượng người có công cách mạng, gia đình thương binh, liệt sĩ...

Năm học 2021-2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tùy theo tình hình thực tế, mỗi đơn vị trường sẽ có các hướng dẫn thực hiện phù hợp với công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài chương trình giáo dục địa phương được đưa vào giảng dạy tại nhà trường, các đơn vị tập trung triển khai, thực hiện các hình thức câu lạc bộ, mô hình thông qua nền tảng trực tuyến và mạng xã hội với việc hưởng ứng các cuộc thi đọc sách, tìm hiểu lịch sử truyền thống địa phương, thăm, hỗ trợ các hộ gia đình chính sách, người có công cách mạng tại địa phương, thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ... Các mô hình giáo dục văn hóa truyền thống được tổ chức trong nhà trường với sự tham gia, hưởng ứng của HS, giáo viên sẽ tạo môi trường thân thiện, tích cực, góp phần cập nhật các kiến thức, hiểu biết của HS về giáo dục truyền thống văn hóa tốt đẹp của địa phương.

L.Thanh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn