Nâng cao chất lượng dịch vụ các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh
Cập nhật ngày: 15/11/2019 10:19:33
ĐTO - UBND tỉnh vừa có chỉ đạo về phương án lựa chọn đơn vị khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh.
Cụ thể, về lựa chọn các đơn vị khai thác, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (GTVT) rà soát, kiểm tra, hoàn chỉnh lại tên, lộ trình các tuyến cho đúng và phù hợp thực tế hiện nay. Đối với các tuyến dự kiến lựa chọn đơn vị khai thác đến năm 2020, tùy đặc thù từng tuyến, Sở GTVT lập phương án lựa chọn cụ thể, làm rõ sự cần thiết, mức độ hiệu quả, tình hình hạ tầng (bến bãi, trạm dừng...), số lượng phương tiện và vốn đầu tư dự kiến. Sở GTVT lấy ý kiến góp ý Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để hoàn chỉnh phương án, trình UBND tỉnh xem xét trong tháng 11/2019.
Vấn đề tính toán giá vé, chi phí có liên quan hoạt động xe buýt, Sở GTVT phải lấy ý kiến Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và đối chiếu các quy định hiện hành để làm cơ sở triển khai thực hiện, phù hợp tình hình thực tế. Trường hợp tuyến xe buýt hiện hữu đang khai thác hết hạn giao khai thác tuyến, trong khi việc lựa chọn đơn vị khai thác chưa hoàn thành, Sở GTVT xem xét, gia hạn với đơn vị đang khai thác tuyến đến khi hoàn chỉnh thủ tục lựa chọn đơn vị khai thác.
UBND tỉnh lưu ý Sở GTVT phải đảm bảo chặt chẽ các yêu cầu khi lựa chọn đơn vị khai thác, nhất là năng lực đơn vị khai thác và các yêu cầu về phương tiện (phải đảm bảo phương tiện mới). Đối với lựa chọn đơn vị khai thác giai đoạn 2021-2025, Sở GTVT họp liên ngành đánh giá kết quả thực hiện các tuyến đến năm 2020 để lập phương án lựa chọn giai đoạn 2021-2025, trình UBND tỉnh xem xét.
UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT làm việc với các hợp tác xã, đơn vị đang khai thác tuyến để thông tin về các yêu cầu để đảm bảo theo quy định Luật Hợp tác xã hiện hành nhằm chấn chỉnh tình hình hoạt động của các hợp tác xã trong thời gian tới. Giám đốc Sở GTVT thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng xuống cấp, chất lượng kém như hiện nay (cử tri đã phản ánh nhiều lần), có biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ.
Nhật Anh