Nhiều công trình chậm tiến độ do khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng
Cập nhật ngày: 20/10/2019 16:08:54
ĐTO - Ngày 18/10, Ban Kinh tế - Ngân sách, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh tổ chức giám sát tình hình triển khai, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2016 – 2020 đối với Sở Giao thông Vận tải (GTVT).
Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại Cảng Trần Quốc Toản
Thực hiện giám sát, Đoàn đã đi thực tế một số công trình do Sở GTVT làm chủ đầu tư: Đường ĐT 846, ĐT 850, ĐT 856, một số cầu trên địa bàn TP.Cao Lãnh và Cảng Trần Quốc Toản. Qua khảo sát cho thấy, các công trình gói xây lắp và các hệ thống cầu chưa đảm bảo tiến độ thi công. Theo Sở GTVT, giai đoạn năm 2016 – 2020, Sở được giao làm chủ đầu tư 22 dự án trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đã thông xe và nghiệm thu 12 dự án, 2 dự án đang thực hiện đầu tư và 7 dự án đang triển khai, dự kiến đưa vào sử dụng giai đoạn 2019 – 2020. Các công trình hoàn thành đã góp phần gia tăng giá trị của quỹ đất dọc theo các tuyến đường, kích thích sự phát triển các ngành dịch vụ, thu hút các nhà đầu tư,... đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hiện một số công trình đang thi công bị chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân: việc triển khai áp dụng Luật đầu tư công và các văn bản pháp luật về đất đai còn một số bất cập, nguồn vốn kêu gọi đầu tư còn hạn chế,... Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là khó khăn trong thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB). Mặc dù, đã có nhiều nỗ lực nhưng trước những khó khăn khách quan và chủ quan, dẫn đến công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư các công trình vẫn còn chậm so với yêu cầu.
Trước những khó khăn trên, Đoàn giám sát đề nghị, khi đơn vị GPMB đến đâu thì Sở GTVT phải tiến hành đưa thiết bị vào thực hiện ngay đến đó, hạn chế tối đa thời gian chậm tiến độ; đề nghị Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu tham mưu tháo gỡ khó khăn trong việc đền bù GPMB để giai đoạn sau thực hiện tốt hơn. Về huy động nguồn vốn, đề nghị Sở có phương án huy động nguồn vốn cho đầu tư của tỉnh (đặt biệt là huy động đầu tư từ nguồn xã hội hóa về giao thông công cộng, cầu, đường,...). Thường xuyên kiểm tra và kiên quyết xử phạt theo quy định tình trạng vi phạm cắm mốc lộ giới. Tham mưu UBND tỉnh phối hợp đơn vị nước bạn trong công tác đầu tư và quản lý các tuyến giao thông biên giới. Đồng thời, đoàn đề nghị Sở GTVT rà soát kỹ lại kế hoạch các công trình giai đoạn năm 2021 - 2025 để báo cáo lại UBND tỉnh tiến hành phê duyệt công tác chuẩn bị đầu tư và chuẩn bị các bước tiếp theo.
Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách làm việc với UBND TP.Cao Lãnh
Trước đó, ngày 17/10, Đoàn giám sát cũng đã làm việc với UBND TP.Cao Lãnh tình hình triển khai, kết quả thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội của TP.Cao Lãnh giai đoạn năm 2016 - 2020. Theo đó, sau 4 năm thực hiện Nghị quyết số 7/2015/NQ-HĐND và Nghị quyết số 84/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, đến nay tỷ lệ đô thị hóa của thành phố ước đạt 99,3% so với Nghị quyết. Công tác quản lý đô thị dần đi vào nề nếp, diện mạo đô thị ngày càng đẹp hơn. Tỷ lệ quy hoạch chi tiết 1/2.000 khu vực nội thành đạt 100% (tăng so với đầu nhiệm kỳ là 97,5%). Hệ thống các trục đường chính ở các xã, phường (đường trục xã và liên xã, phường) và nội ô thành phố được trải nhựa 100%. Hệ thống đường chính được chiếu sáng đạt 100%. Tỷ lệ cây xanh khu vực nội thị đạt 10m2/người.
Tuy nhiên, về tình hình triển khai, kết quả thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn còn tình trạng chậm tiến độ do chưa giải phóng được mặt bằng. Trong đó, đáng báo động là dự án đường Sở Tư pháp kết nối đường Tân Việt Hòa (thời gian thực hiện dự án là từ năm 2017 – 2020) nhưng đến nay gói đền bù GPMB còn rất nhiều. Cụ thể, toàn dự án phải tiến hành bồi thường GPMB đối với 112 hộ dân nhưng đến nay chỉ mới tiến hành bồi thường được 54 hộ. Về khó khăn này, theo UBND TP.Cao Lãnh có nhiều nguyên nhân: giá đất bồi thường và giá thực ngoài thị trường có sự chênh lệch nên một số người dân không đồng ý; vấn đề xâm canh (người địa phương khác vào mua đất đầu cơ) nên việc liên hệ tiến hành thủ tục bồi thường khá khó khăn; lịch sử sử dụng đất phức tạp nên vấn đề đo đạc cắm móc ranh đất để bồi thường còn vướng; quỹ nền tái định cư còn hạn chế;...
Qua làm việc với UBND TP.Cao Lãnh, ông Trần Văn Hiếu - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị UBND thành phố quan tâm, đẩy mạnh thực hiện dứt điểm công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trên địa bàn; rà soát lại đề án công nhận đô thị loại II trình UBND tỉnh; quan tâm các giải pháp huy động vốn phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn xã hội hóa; khẩn trương xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạng (2021 – 2025), rà soát đề ra các danh mục công trình cần phát triển trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.
BÍCH LIỄU