Phòng Giáo dục Trung học:

Giúp quản lý tốt về giáo dục cấp THCS và THPT

Cập nhật ngày: 31/12/2014 13:42:19

Với chức năng giúp Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục trung học (gồm cấp THCS và THPT), Phòng Giáo dục Trung học (GDTH), thuộc Sở GD&ĐT có nhiều cố gắng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.


Cơ sở vật chất nhiều trường THCS và THPT được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại

Phòng GDTH đã triển khai kịp thời, đầy đủ các chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về chuyên môn đối với cấp THCS và THPT đến các trường, cũng như cán bộ quản lý, giáo viên (GV). Nội dung giáo dục địa phương, lồng ghép tích hợp được triển khai như: học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kỹ năng sống; bảo vệ môi trường; giáo dục pháp luật... Các trường THCS và THPT thực hiện đầy đủ và đảm bảo yêu cầu nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh (HS). Phòng GDTH triển khai, chỉ đạo các đơn vị giáo dục bậc trung học trong tỉnh phát động nhiều hội thi ở các cấp đúng hướng dẫn của cấp trên và đạt hiệu quả cao.

Phòng GDTH có nhiều cố gắng trong công tác đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục; chỉ đạo các đơn vị triển khai và thực hiện có hiệu quả phong trào “Mỗi GV, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý”. Nhờ đó, nhà trường có sự đổi mới phương pháp dạy học; sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; cách kiểm tra đánh giá HS theo hướng đúng thực chất. Phòng GDTH tổ chức cho các trường khảo sát chất lượng HS đầu năm, phân loại khả năng học tập, tìm hiểu nguyên nhân yếu, kém của HS. Qua đó, có biện pháp bồi dưỡng, giúp các em vươn lên trong học tập và rèn luyện. Công tác nghiên cứu khoa học; sáng kiến kinh nghiệm của GV và cán bộ quản lý được đẩy mạnh. Hàng năm, có trên 500 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm đăng ký. Nhiều đề tài được ứng dụng vào thực tế giảng dạy.

Các trường THPT (chuyên) tham mưu cho Sở GD&ĐT và địa phương đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ GV, cán bộ quản lý để phát triển mô hình nhà trường chất lượng cao; tạo môi trường giáo dục có chất lượng để thu hút HS. Những năm qua, cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục bậc trung học có sự phát triển. Năm học 2010 - 2011, tỉnh có 183 trường THCS và THPT với 3.490 lớp học; 7.182 cán bộ quản lý, GV và nhân viên. Đến nay, tăng lên trên 186 trường và 3.534 lớp học. HS có học lực khá, giỏi và hạnh kiểm tốt chiếm tỷ lệ cao; hơn 99% HS tốt nghiệp THCS và THPT. Hàng ngàn HS đạt HS giỏi cấp tỉnh, khu vực và quốc gia; nhiều GV dạy giỏi cấp tỉnh. Với sự nỗ lực của tập thể đơn vị, Phòng GDTH đạt Tập thể lao động xuất sắc nhiều năm liền, được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh.

Ngoài ra, Phòng GDTH còn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng. Các nguồn kinh phí ngân sách, kinh phí sự nghiệp được đơn vị quản lý và sử dụng đúng quy định. Các hội thi, kỳ thi được tổ chức với quy mô phù hợp, đảm bảo chất lượng và tiết kiệm. Cùng với đó, đơn vị quan tâm công tác xây dựng tập thể đoàn kết, tổ chức Đảng, đoàn thể vững mạnh. Chi bộ Phòng GDTH nâng cao vai trò lãnh, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; xây dựng và củng cố chi bộ trong sạch, vững mạnh.

NHỰT AN

 

 

 

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn