Tháp Mười

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Cập nhật ngày: 09/12/2020 15:07:25

ĐTO - Huyện Tháp Mười là một trong các địa phương đã đẩy mạnh việc phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non (GDMN) với các giải pháp mang lại hiệu quả tích cực như duy trì kết quả phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi; thực hiện đảm bảo Chương trình GDMN và xây dựng trường mầm non (MN) đạt chuẩn Quốc gia.


Khu vui chơi trong khuôn viên trường dành cho trẻ mẫu giáo, mầm non

Huyện Tháp Mười được UBND tỉnh Đồng Tháp công nhận đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi năm 2014. Từ năm 2014 đến nay, để nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, UBND huyện Tháp Mười, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị trường quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng GDMN. Toàn huyện có 20 trường MN, trong đó có 17 trường công lập, 3 trường tư thục với tổng số 189 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo công lập và 20 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Ngành GD&ĐT huyện đã huy động 958/3.368 trẻ ra lớp nhà trẻ, đạt 28,44% độ tuổi, 5.019/5.919 trẻ ra lớp mẫu giáo, đạt 84,79% độ tuổi, trong đó có 2.011/2.011 trẻ 5 tuổi đến trường, đạt 100% trẻ trong độ tuổi ra lớp.

Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành thực hiện tốt chính sách của Nhà nước về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em 5 tuổi. Đến nay 100% số trẻ em thuộc diện chính sách được hưởng các chế độ theo quy định. Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT huyện có nhiều giải pháp chỉ đạo hiệu quả nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ như thực hiện chương trình GDMN, nâng cao tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày, học bán trú và giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng. Tính đến tháng 10/2020, 100% xã, thị trấn duy trì chuẩn phổ cập GDMN, các tiêu chí, tỷ lệ cao hơn năm 2014.

Đảm bảo thực hiện chương trình GDMN theo quy định, hiện nay, 100% số trường, lớp MN trên địa bàn huyện thực hiện chương trình GDMN. Trẻ đến trường được học tập, rèn luyện trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, có đủ đồ dùng, đồ chơi và học tập, vui chơi theo đề tài phù hợp với chủ đề, thực tế, gần gũi cuộc sống của trẻ. Đội ngũ giáo viên đã tích hợp các kỹ năng cần thiết, giúp trẻ phát huy tính tích cực, sự sáng tạo và sử dụng những kinh nghiệm trong cuộc sống. Các hoạt động của trẻ được tổ chức thường xuyên theo chủ đề và theo chương trình quy định, phù hợp với độ tuổi và khả năng, nhu cầu. Đội ngũ giáo viên đã lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức đa dạng các hoạt động giúp trẻ phát huy khả năng khám phá, tìm tòi và tích cực tham gia các hoạt động trên lớp cũng như các hoạt động ngoại khóa. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên xây dựng công cụ đánh giá kết quả hoạt động của trẻ theo bộ chuẩn phát triển bao gồm 4 lĩnh vực phát triển: thể chất, tình cảm và quan hệ xã hội, ngôn ngữ và giao tiếp, nhận thức và sẵn sàng với việc học...

Với sự hỗ trợ của Sở GD&ĐT, sở, ngành liên quan, UBND huyện việc xây dựng hệ thống trường MN đạt chuẩn Quốc gia được tập trung hoàn thiện theo lộ trình. Đến cuối năm học 2019 - 2020, tỷ lệ trường MN đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 đạt 52,94%, tăng 21,36% so với năm học 2015-2016 và vượt chỉ tiêu tỉnh giao đến năm 2020. Hệ thống trường MN đạt chuẩn Quốc gia là một trong những tiền đề quan trọng nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ...

Trong giai đoạn 2021-2025, đối với ngành học GDMN, huyện Tháp Mười tập trung thực hiện Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 19/6/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án phát triển GDMN trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2019 – 2025. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, sắp xếp các cơ sở GDMN phù hợp với điều kiện thực tế và định hướng phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề nâng cao chất lượng GDMN. Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý ngành học GDMN đủ về số lượng, cơ cấu và đạt chuẩn đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 để làm nòng cốt cho việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục.

Địa phương tiếp tục thực hiện tốt Chương trình GDMN theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng trường MN đạt chuẩn Quốc gia, xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo về chất lượng. Đồng thời, đề nghị Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình triển khai thực hiện Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho Chương trình GDMN và giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2025 và các Dự án đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, GDMN nói riêng.

C.P.

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn