Thị trường bánh trung thu
Bài toán về thị phần

Cập nhật ngày: 10/09/2012 10:41:01

Đến hẹn lại lên, trong dịp Tết Trung thu, năm nay các mặt hàng bánh trung thu trong và ngoài tỉnh đã có mặt từ rất sớm để phục vụ người tiêu dùng. Theo tình hình chung, giá bánh năm nay tăng 5-10% và thị trường bánh chưa mấy sôi động.

Thị trường chưa có tín hiệu khả quan

Nhiều cửa hàng kinh doanh bánh trung thu cho biết, năm nay giá bánh trung thu tiếp tục tăng từ 5-10%, mặc dù đây không phải là con số quá lớn nhưng ảnh hưởng rất lớn vào việc tiêu thụ. Bánh trung thu Kinh Đô giá dao động từ 34.000 - 330.000 đồng/cái, Bibica 33.000 - 280.000 đồng/cái (tùy loại và cân nặng). Mặc dù trong thời buổi khó khăn, Kinh Đô vẫn cung cấp dòng sản phẩm cao cấp Trăng Vàng, giá dao động từ 700.000 - 2,2 triệu đồng/hộp, Bibica cũng có dòng bánh cao cấp với giá từ 290.000 - 1,2 triệu đồng/hộp.


Khách hàng chọn lựa bánh trung thu

Nắm bắt nhu cầu tâm lý người tiêu dùng, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu tiếp tục phát huy các sản phẩm ít ngọt, giảm béo. Đây cũng là sản phẩm bán chạy trên thị trường hiện nay.

Đối với các dòng bánh nội địa, mặc dù không có sự chuyển biến mạnh mẽ về mẫu mã nhưng các cơ sở bánh nội địa vẫn giữ hương vị truyền thống, giá dao động từ 15.000 - 240.000 đồng/cái.

Anh Nguyễn Thanh Tâm - trưởng quầy bánh trung thu Minh Đồng Khánh - khuôn viên Siêu thị Vinafood Mart, cho biết: “Năm nay thị trường bánh vẫn chưa chuyển biến tốt, so với năm rồi chúng tôi đã có đơn đặt hàng và bán lai rai nhưng hiện tại người tiêu dùng chỉ đến xem giá và mua một vài cái bánh để dùng thử”.

Chị Nguyễn Ngọc Thúy, quầy bánh Kinh Đô (khuôn viên siêu thị Vinafood Mart), cho biết: “Hiện nay, thị trường bánh trung thu ngày càng thu hẹp do người dân tiết kiệm hơn trong chi tiêu và nhiều cơ quan không tặng bánh cho nhân viên như những năm trước nên sản phẩm bán ra không nhiều. Đến thời gian này, thị trường vẫn vắng vẻ nên tôi cũng không dám nhập hàng nhiều. Riêng những sản phẩm cao cấp khi người tiêu dùng đặt hàng mới mang sản phẩm về giao”.

Cuộc đua thị phần

Nếu như các cơ sở bánh trung thu nội địa sản phẩm, mẫu mã ít đa dạng thì họ chọn cách đánh sâu vào tâm lý người tiêu dùng là giá cả phải chăng, nhất là trong thời buổi đang khó khăn. Mặc dù sản phẩm xuất ra không rầm rộ, nhưng vẫn đắt ở thị phần nội địa. Chủ cơ sở bánh trung thu Ngọc Phượng (thành phố Cao Lãnh) cho biết: “Đầu ra cho bánh ngày càng khó khăn, nhưng vẫn có thể kiếm lãi được do cơ sở không mất quá nhiều chi phí khác đối với sản phẩm cùng loại nên giá cả khá mềm, chất lượng vẫn đảm bảo nên người tiêu dùng vẫn ưu ái sản phẩm bánh trung thu tại cơ sở”.

Trước sức ép giành lấy thị phần đã thôi thúc các cơ sở tìm đến những yếu tố riêng, độc đáo để thu hút người tiêu dùng. Năm nay, Kinh Đô là đơn vị có nhiều thay đổi mẫu mã nhất với dòng bánh “nặng ký” Trăng Vàng, với thiết kế cầu kỳ đẹp mắt thể hiện đẳng cấp bởi nguyên liệu thượng hạng như: sò điệp Nhật xốt X.O, cua Huỳnh Đế... Đáp ứng xu hướng thưởng thức sản phẩm vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe, Kinh Đô tiếp tục chinh phục người tiêu dùng bằng công thức giảm ngọt, sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Bibica cũng không ngừng thay đổi mẫu mã, màu sắc ứng với từng dòng sản phẩm, tạo vẻ bắt mắt riêng.

Khánh Duy

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn