Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Tháp

Trả lời cử tri về việc mua bảo hiểm khi vay vốn tại các ngân hàng

Cập nhật ngày: 25/09/2020 10:53:01

ĐTO - Cử tri huyện Tháp Mười phản ánh, hiện nay, khi bà con đi vay tiền ở Ngân hàng Nông nghiệp bắt buộc phải mua bảo hiểm và kiến nghị xem xét lại việc mua bảo hiểm tại ngân hàng khi vay tiền không nên bắt buộc.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Tháp (NHNN-ĐT) có giải trình như sau:

NHNN-ĐT thường xuyên yêu cầu các tổ chức tín dụng chấn chỉnh việc bán các loại bảo hiểm, tách bạch riêng giữa hoạt động cho vay với việc cung cấp các sản phẩm bảo hiểm. Trong năm 2020, NHNN-ĐT đã có Công văn số 4 ngày 3/1/2020 chấn chỉnh việc ép khách hàng vay vốn phải mua các loại bảo hiểm, đồng thời tiếp tục chỉ đạo nội dung này tại cuộc họp thường kỳ tháng 6/2020 với các chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn.

Về các loại bảo hiểm hiện nay tại các chi nhánh NHTM gồm bảo hiểm người vay vốn, riêng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng, đây là sản phẩm thực hiện trên cơ sở tự nguyện của khách hàng, một số chi nhánh NHTM khác quy định mua bảo hiểm bắt buộc đối với khoản vay tín chấp. Trong trường hợp xảy ra rủi ro bất khả kháng liên quan đến hoạt động vay, khách hàng sẽ được đền bù tương ứng với số tiền phí bảo hiểm đã mua cho khoản vay theo quy định.

Ngoài ra còn có các loại bảo hiểm khác: bảo biểm tài sản thế chấp như bảo hiểm xe cơ giới, tàu thuyền, bảo hiểm hàng hóa, máy móc, thiết bị... Đây là các loại bảo hiểm bắt buộc theo quy định, các chi nhánh NHTM yêu cầu khách hàng mua để đảm bảo an toàn tài sản khi có phát sinh rủi ro đối với tài sản thế chấp. Khách hàng sẽ lựa chọn đơn vị cung cấp sản phẩm bảo hiểm, ngân hàng không quy định bắt buộc khách hàng phải mua bảo hiểm tại đơn vị mình.

Về phía Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vào năm 2014 đã có hướng dẫn quy trình sản phẩm dịch vụ ngân hàng - bảo hiểm, trong đó tách bạch hoạt động cho vay với hoạt động tư vấn, bán bảo hiểm để tránh phát sinh việc ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi vay tiền.

Ghi nhận ý kiến của cử tri, NHNN-ĐT sẽ tiếp tục yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn rà soát, chấn chỉnh việc bán các loại bảo hiểm trên cơ sở tự nguyện và đảm bảo lợi ích của khách hàng; chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ trong quá trình tư vấn phải chủ động hướng dẫn, giải thích rõ các thông tin liên quan đến việc mua bảo hiểm cho từng khoản vay (đối tượng, phạm vi bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm...) để người dân nắm bắt, tự nguyện tham gia.

T.T

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn