Xây dựng và quảng bá hình ảnh địa phương kết hợp với phát triển du lịch
Cập nhật ngày: 31/03/2019 05:34:06
ĐTO - Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện Cao Lãnh quan tâm xây dựng và quảng bá hình ảnh địa phương kết hợp với phát triển du lịch tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần người dân trên địa bàn.
Mô hình “Cây xoài nhà tôi” đã góp phần quảng bá thương hiệu xoài Cao Lãnh ra thị trường nước ngoài
Các cấp ủy, chính quyền, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội huyện Cao Lãnh đã triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp và Đề án tạo dựng hình ảnh địa phương tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 – 2020 trên địa bàn, bước đầu đạt được những kết quả quan trọng. Công tác tuyên tuyền quảng bá về du lịch, hình ảnh quê hương, con người được quan tâm thực hiện thường xuyên. Huyện đã kết nối với các cơ quan Báo, Đài thông qua Đoàn Famtrip tham gia “Tuần lễ du lịch” tỉnh Đồng Tháp hàng năm. Từ đó đã có nhiều bài viết, phóng sự giới thiệu về các khu, điểm du lịch của tỉnh Đồng Tháp, trong đó các điểm Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, Chùa Bửu Lâm, Xẻo Quít, Vườn xoài Mỹ Xương,... được đăng trên các Báo, Đài như: VTC4, Báo Nông nghiệp, Thanh niên, Phụ nữ, Tập san Phụ nữ,... sau đó được chia sẻ trên mạng xã hội facebook, zalo...
Ngoài ra, địa phương còn kết nối với Đài VTC10, HTV9, HTV7, THĐT, THVL đến huyện xây dựng các phóng sự chuyên mục: Ngõ ngách miền Tây, Bay bổng đồng bằng, Gia đình yêu thương, Món ngon Đồng Tháp, ẩm thực miền sông nước... giới thiệu về các món ngon, các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện. Tham gia giới thiệu và quảng bá hình ảnh du lịch Gáo Giồng, Xẻo Quít bằng nhiều hình thức: tham dự ngày hội du lịch TP.Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch Quốc tế tại Hà Nội, ngày hội Du lịch Đồng Tháp tại Tràm Chim, Hội chợ Nhịp cầu xúc tiến Du lịch Thương mại tại TP.Cao Lãnh, tham gia các hoạt động tại lễ giỗ của Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc hàng năm,...
Huyện Cao Lãnh chú trọng phối hợp các cơ quan chuyên môn xây dựng nhãn hiệu bao bì hàng hóa: Xoài, Chanh Cao Lãnh, Mật ong Gáo Giồng, khô cá điêu hồng, Ổi lê Mỹ Hiệp... Trong đó, websize “Xoài Cao Lãnh” gắn với mô hình “Cây xoài nhà tôi” được thành lập bước đầu hoạt động có hiệu quả, quảng bá thương hiệu xoài Cao Lãnh ra thị trường nước ngoài. Huyện đã phối hợp với các ngành liên quan tiếp nhận tổ chức Chương trình truyền hình thực tế “Bữa cơm yêu thương” phát sóng trên HTV tại xã Tân Nghĩa và lắp đặt 235 trụ panô bướm tuyên truyền trên địa bàn huyện do Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại phát triển truyền thông Long Việt tài trợ; xã hội hóa lắp đặt 10 bảng tên, hướng dẫn vào các điểm tham quan du lịch và di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn huyện; xây dựng 3 trụ dán thông tin, quảng cáo, rao vặt miễn phí trong nội ô thị trấn Mỹ Thọ góp phần tạo dựng hình ảnh địa phương và mỹ quan đô thị,... tổng trị giá hơn 500 triệu đồng.
Công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng với nhiều hạng mục đưa vào phục vụ du khách. Các điểm dừng chân du lịch trên địa bàn huyện như: điểm dừng chân vườn ở xã Mỹ Xương, Bình Hàng Tây, Mỹ Long được thành lập. Ngoài ra, đã xây dựng được bộ tour chương trình kết nối khai thác Vườn xoài Mỹ Xương thông qua việc quảng bá thương hiệu xoài Cao Lãnh, giới thiệu mô hình “Cây xoài nhà tôi”, quy trình sản xuất xoài an toàn, thiết kế cho du khách tham quan trải nghiệm, gặp gỡ, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm trồng xoài với nông dân tiêu biểu Đoàn Thanh Hiền, thưởng thức xoài tại vườn, mua xoài làm quà biếu; gắn kết tham quan du lịch với các khâu dịch vụ lưu trú, ăn uống, quảng bá các mặt hàng nông sản sạch và sản phẩm khởi nghiệp của địa phương.
Từ những hoạt động trên, đã góp phần đưa công tác du lịch trên địa bàn huyện Cao Lãnh đi vào nề nếp, từng bước làm đa dạng, phong phú sản phẩm du lịch và gắn kết tour tuyến, kết hợp khai thác các thế mạnh nông sản sạch và phong trào khởi nghiệp, xây dựng chính quyền thân thiện của địa phương, từng bước nâng doanh thu từ du lịch trên địa bàn huyện. Gắn du lịch với tạo dựng hình ảnh địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà.
Thực hiện kế hoạch về phát triển du lịch gắn với quảng bá hình ảnh địa phương, UBND huyện Cao Lãnh đã tăng cường kêu gọi đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ; liên kết các điểm du lịch, nhà vườn và các điểm di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn để xây dựng, phát triển thành các tuyến du lịch. Đồng thời xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng; triển khai đầu tư, nâng cấp một số hạng mục hạ tầng du lịch (Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng). Hỗ trợ hoạt động kết hợp kinh tế nông nghiệp và du lịch vườn trái cây Bình Hàng Tây, Mỹ Xương, Mỹ Long, Tân Nghĩa. Qua đó, địa phương đã tiếp đón 54.755 lượt khách đến tham quan, trong đó có 1.640 lượt khách quốc tế.
|
NGỌC TÂM