Cáp quang biển AAG đến ngày 6/6 mới hoạt động bình thường

Cập nhật ngày: 03/06/2020 10:26:40

Thay vì được sửa xong vào ngày 2/6 như dự kiến, ngày 6/6, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG mới hoạt động bình thường trở lại.

Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).


Từ đầu năm 2020 đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã 2 lần gặp sự cố, lần lượt vào các ngày 2/4 và 14/5/2020. (Ảnh minh họa)

Mặc dù liên tục gặp trục trặc, phải bảo trì, sửa chữa trong những năm qua nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, AAG vẫn là tuyến cáp biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng dung lượng kết nối internet Việt Nam đi quốc tế.

Ngày 14/5 vừa qua, tuyến cáp AAG đã gặp sự cố lần thứ hai trong năm nay, gây ảnh hưởng chất lượng dịch vụ internet quốc tế trên tuyến. Nguyên nhân được xác định do lỗi cáp trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong, với vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km.

Theo lịch sửa chữa đã được đối tác quốc tế công bố tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, sự cố xảy ra ngày 14/5/2020 trên tuyến cáp biển AAG bắt đầu sửa từ ngày 28/5/2020 và dự kiến hoàn thành vào 9h ngày 2/6/2020.

Tuy nhiên, đối tác quốc tế vừa có thông báo lùi thời gian sửa xong cáp biển AAG đến ngày 6/6/2020 do trong quá trình sửa chữa, phát hiện thêm điểm đứt mới.

Cùng với AAG, một tuyến cáp quang biển khác cũng đang gặp sự cố là APG. Tuyến cáp biển này được đưa vào thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ giữa tháng 12/2016, sau 4 năm đầu tư. Có sự tham gia của các nhà mạng Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom, APG được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng internet tại Việt Nam.

Tuyến cáp APG gặp sự cố vào sáng ngày 23/5/2020 trên đoạn S1.7 gây mất toàn bộ dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến. Mới đây, các ISP tại Việt Nam cũng xác nhận thông tin vào cuối tháng 4/2020 APG còn gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore.

Đến nay kế hoạch sửa chữa tuyến cáp APG vẫn chưa được đối tác quốc tế thông báo tới các nhà cung cấp tại Việt Nam.

Theo PV/VOV

Gửi bình luận của bạn