Hầm đường sắt Chí Thạnh tiếp tục sạt lở, đường sắt Bắc Nam chưa thể thông tàu
Cập nhật ngày: 27/05/2024 05:18:00
Sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, huyện Tuy An, Phú Yên xảy ra từ ngày 21/5 gây ách tắc giao thông trên tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn qua Phú Yên.
Các đơn vị thi công đang đưa máy móc, thiết bị khắc phục sự cố trong hầm đường sắt Chí Thạnh, Tuy An, Phú Yên
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, suốt 5 ngày đêm, Cục Đường sắt huy động hàng trăm công nhân cùng các thiết bị máy móc để khắc phục sự cố, dự kiến thông tàu trong ngày 26/5. Tuy nhiên, sáng 26/5, hầm Chí Thạnh tiếp tục sạt lở. Ngành đường sắt và Ban Quản lý 85, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục tìm giải pháp để khắc phục.
Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 26/5, trong lúc công nhân đang dọn dẹp đất đá tại điểm sạt lở trong hầm đường sắt Chí Thạnh chuyển ra bên ngoài thì bất ngờ một lượng lớn đất, đá từ điểm sạt lở cũ lại sạt xuống khu vực này với khối lượng lớn, bịt kín cả một đoạn hầm.
Do hố sụt lớn, kéo cả mũi khoan làm nghiêng palang đặt máy khoan đang hoạt động khắc phục từ trên đỉnh hầm. Do sự cố bất ngờ này, tổ công tác khắc phục sự cố hầm đường sắt Chí Thạnh phải khảo sát lại khu vực sạt lở, đồng thời tiếp tục thảo luận phương án hợp lý để khắc phục sự sạt lở an toàn hơn.
Vị trí sạt lở với khối lượng đất đá quá lớn làm lấp cả một đoạn đường hầm đường sắt Chí Thạnh
Trước đó, ngày 21/5, hầm đường sắt Chí Thạnh xảy ra sự cố sạt lở, đất đá vùi lấp 2 toa xe công vụ đang thi công dự án gia cố cải tạo các hầm đường sắt trong khu vực.
Sau khi xảy ra sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố này và thông hầm sớm nhất có thể.
Những ngày qua, ông Trần Thiện Cảnh - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam luôn có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh. Đến sáng 26/5, các đơn vị liên quan hốt dọn còn khoảng 80/260m3 đất sạt lở trong hầm thì sự cố lại tiếp tục xảy ra.
Như vậy, kế hoạch dự kiến thông hầm, thông tàu Bắc Nam ban đầu phải lui lại để tiếp tục thực hiện công tác khắc phục.
Theo TRÌNH KẾ (NDO)