3 năm hoạt động, vận động tài trợ 43 “Tủ sách khuyến học”
Cập nhật ngày: 21/01/2019 09:22:07
ĐTO - Thư viện tỉnh vừa tổ chức sơ kết Chương trình trao “Tủ sách khuyến học”, trong 3 năm hoạt động, chương trình đã đi đến hầu hết các xã vùng sâu, vùng xa, các xã nông thôn mới của 12 huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh và nhận được sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
Tủ sách khuyến học tại Tân An Hội quán, xã Mỹ Tân
Chương trình trao Tủ sách khuyến học do Thư viện tỉnh phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh thực hiện từ năm 2016. Trong 3 năm thực hiện (2016 – 2018), mô hình đã huy động được nhiều mạnh thường quân, đơn vị doanh nghiệp trong tỉnh trao tặng Tủ sách khuyến học cho các xã vùng sâu, vùng xa, xã nông thôn mới với tổng số tiền trên 480 triệu đồng.
Đến nay, chương trình đã kết nối vận động trao tặng 43 Tủ sách khuyến học tại 16 Hội quán, 22 Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng, 3 Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững và 2 Nhà văn hóa ấp, với 10.622 bản sách thuộc nhiều thể loại: nông nghiệp, nông thôn, khởi nghiệp, sức khỏe, sách thiếu nhi,... Mỗi tủ sách trị giá khoảng 10 triệu đồng. Thư viện tỉnh cũng đã phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh lập danh mục sách, xử lý chuyên môn (theo tiêu chuẩn nghiệp vụ thư viện) và hướng dẫn cán bộ phụ trách tủ quản lý, khai thác sử dụng tủ sách hiệu quả cho các đơn vị hưởng lợi.
Qua báo cáo hoạt động tủ sách các nơi cho thấy, Tủ sách khuyến học đã đáp ứng nhu cầu và mong đợi của nhân dân, học sinh các xã vùng sâu có cơ hội tiếp cận sách báo. Nhiều nơi đã phát huy hiệu quả rất tốt như: Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng xã An Khánh, An Phú Thuận, Hội quán Canh Tân, xã Tân Bình và Bình Thành (huyện Thanh Bình), xã Tân Thuân Tây, Hội quán Thuận Tân, Tâm Quê của TP.Cao Lãnh,... có nơi mỗi năm huy động trung bình 5.000 lượt cán bộ, đảng viên, người dân và học sinh đến đọc sách tại chỗ hoặc mượn sách về nhà.
Bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình trao Tủ sách khuyến học vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục: cán bộ phục vụ các tủ sách chủ yếu là cán bộ văn hóa xã, cán bộ phụ trách công tác khuyến học xã kiêm nhiệm chưa được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ thư viện; tài liệu phục vụ còn hạn chế về số lượng và nội dung; công tác truyền thông có thực hiện nhưng chưa mạnh mẽ, chưa tác động sâu rộng do chưa sử dụng hết các kênh thông tin từ tỉnh đến cơ sở;... nên chưa phát huy được hết hiệu quả tối ưu của chương trình.
BÍCH LIỄU