Đồng Tháp
Ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2021
Cập nhật ngày: 23/12/2020 10:05:20
Nhằm cụ thể hóa và thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở tình hình thực tế tại địa phương, UBND tỉnh Đồng Tháp xây dựng Kế hoạch CCHC năm 2021 với mục đích, yêu cầu là tiếp tục xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức; thực hiện việc trao đổi, đối thoại với tổ chức, công dân trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Các nội dung CCHC tập trung vào 6 nhiệm vụ cụ thể về thể chế, thủ tục hành chính (TTHC), tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính, ngoài ra chú trọng công tác chỉ đạo điều hành, thông tin tuyên truyền về CCHC tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các ngành, các cấp, người dân và doanh nghiệp.
Đối với cải cách thể chế, tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đúng quy trình, nâng cao tính dự đoán, dự báo của văn bản; nhanh chóng triển khai, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật để CB,CC,VC và Nhân dân biết, thực hiện đúng pháp luật; thường xuyên rà soát và kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với thực tiễn và quy định pháp luật mới ban hành; theo dõi, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật.
UBND tỉnh đẩy mạnh rà soát kiến nghị đơn giản hóa TTHC theo kế hoạch và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết TTHC, tháo gỡ khó khăn, rào cản trong giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; đảm bảo kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC thuộc thẩm quyền của địa phương theo quy định pháp luật. Đồng thời, nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết công việc theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông gắn với ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại nhà thông qua bưu chính; cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh, huyện, xã theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Bên cạnh đó, tỉnh triển khai thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định TTHC theo nhiều kênh với các hình thức phù hợp; tiếp tục thực hiện khảo sát đo lường sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công và công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa, thực hiện chăm sóc khách hàng thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp thông qua Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022.
Thực hiện cải cách tổ chức bộ máy, tỉnh kiện toàn tổ chức bộ máy của các sở, ngành tỉnh, cấp huyện phù hợp yêu cầu quản lý nhà nước của tỉnh; tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức đơn vị sự nghiệp công lập gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Về cải cách chế độ công vụ, tỉnh tiếp tục xây dựng đội ngũ CB,CC,VC có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, tận tụy phục vụ Nhân dân; nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của CB,CC,VC; xác định cơ cấu cán bộ, công chức, xây dựng vị trí việc làm theo tiêu chuẩn nghiệp vụ của CB,CC,VC, kể cả cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý để làm cơ sở xác định biên chế, tuyển dụng và quy hoạch đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức. Đồng thời đổi mới hình thức, chương trình bồi dưỡng gắn với yêu cầu vị trí việc làm, đảm bảo phù hợp, thiết thực; đảm bảo yêu cầu về bồi dưỡng cán bộ, công chức theo quy định của Trung ương; mở rộng việc ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ điện tử CB,CC,VC.
Về cải cách tài chính công thực hiện phân cấp tài chính và ngân sách, kinh phí phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của từng sở, ngành, cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã; tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính ở tất cả cơ quan hành chính các cấp; thực hiện dân chủ, công khai và minh bạch về tài chính công,...
Để hiện đại hóa hành chính, tỉnh tiếp tục duy trì và nâng cấp hệ thống mạng diện rộng của tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh, cấp huyện, cấp xã; Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Trang Thông tin điện tử của các cơ quan hành chính cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định; đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện TTHC mức 3, 4 với các hình thức phù hợp để người dân và doanh nghiệp biết, hiểu và sử dụng. Đồng thời tiếp tục duy trì và hoàn thiện phần mềm một cửa, một cửa liên thông điện tử cấp huyện; nâng cấp các tính năng về tra cứu kết quả giải quyết TTHC qua internet, điện thoại, tổng đài nhắn tin tự động; tiếp tục thực hiện và hoàn thiện phần mềm chấm điểm Chỉ số CCHC đối với cấp huyện và sở, ngành tỉnh; mở rộng cho huyện thực hiện chấm điểm cho các phòng chuyên môn và cấp xã.
Tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, công tác thông tin tuyên truyền CCHC nhất là đối với chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong giải quyết TTHC; mở rộng các hình thức, nội dung tuyên truyền CCHC phù hợp với nội dung CCHC tỉnh hướng đến và đối tượng tiếp nhận. Ngoài ra, UBND tỉnh đề ra những nhiệm vụ cụ thể trong từng nội dung CCHC, phân công cụ thể cơ quan thực hiện và phối hợp, thời gian, kết quả thực hiện, việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC phải thực chất và đo lường được nhằm hướng đến xây dựng chính quyền kiến tạo, phát triển, chính quyền đồng hành cùng Nhân dân.
MINH THÙY