Huyện Thanh Bình nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính
Cập nhật ngày: 29/06/2024 05:26:08
ĐTO - Năm 2024, công tác cải cách hành chính (CCHC) được huyện Thanh Bình xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt từ cấp huyện đến cơ sở. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong hiệu quả thực thi công vụ và sự hài lòng của người dân.
Lễ ký kết hợp tác về chuyển đổi số giữa UBND Thanh Bình và VNPT Đồng Tháp
NHỮNG SÁNG KIẾN CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CÔNG
Để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nhiều mô hình, sáng kiến mới đã được các địa phương trên địa bàn huyện Thanh Bình nghiên cứu, áp dụng vào thực tiễn, tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác CCHC.
“Ngày thứ Tư không hẹn, không dùng tiền mặt” là mô hình mới được triển khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) thị trấn Thanh Bình từ tháng 4/2024 đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Theo đồng chí Trần Thị Bích Loan - công chức Văn phòng - Thống kê TN&TKQ thị trấn Thanh Bình: “Tổ chức, cá nhân đến yêu cầu thực hiện một số TTHC tại Bộ phận TN&TKQ vào ngày thứ Tư hàng tuần, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được công chức, viên chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trình ký và trả kết quả ngay trong ngày, thanh toán lệ phí không dùng tiền mặt”. Mô hình được thực hiện nhằm giảm thời gian trong giải quyết TTHC, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ, qua đó mang đến sự hài lòng cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, thị trấn Thanh Bình còn triển khai hiệu quả mô hình “Trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà cho các đối tượng bảo trợ xã hội”. Mục đích của mô hình là nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Sau khi có kết quả giải quyết TTHC của các đối tượng bảo trợ xã hội, công chức lao động - thương binh và xã hội thị trấn Thanh Bình sẽ mang đến tận nhà cho người dân, giảm đáng kể thời gian, chi phí đi lại cho người dân.
Song song đó còn có các mô hình: “Ngày thứ Sáu xanh” ở xã Tân Huề và “Ngày thứ Năm hạnh phúc, không hẹn, không viết” ở xã Tân Bình là những mô hình hiệu quả, được tổ chức, hoạt động trên tinh thần tự nguyện nhằm giúp đỡ người dân làm hồ sơ nhanh chóng và không tính phí, trả kết quả ngay đối với một số TTHC. Bà Nguyễn Thị Thùy Dương - công chức Văn phòng - Thống kê xã Tân Huề, chia sẻ: “Qua 4 tháng triển khai mô hình đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, 100% các thủ tục đều được giải quyết trước và đúng hạn theo thời gian đăng ký rút ngắn. Từ đó, công tác giải quyết hồ sơ hành chính được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi đến quan hệ công việc, góp phần giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí và thời gian của tổ chức, cá nhân. Vì vậy, đã tạo được niềm tin của Nhân dân, được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC”.
Ông Phan Văn Phô ngụ ấp Tân Bình Hạ, xã Tân Huề, cho biết: “Đến xã Tân Huề để làm TTHC, cảm nhận đầu tiên của tôi đó là bộ phận “một cửa” được bố trí thoáng mát; các văn bản hướng dẫn, mẫu giấy tờ khai, mức thu phí, lệ phí... được niêm yết công khai, dễ tìm hiểu; cán bộ xã nhiệt tình, vui vẻ, giải quyết các TTHC nhanh chóng, hiệu quả”.
Nói về mô hình “Ngày thứ Năm hạnh phúc, không hẹn, không viết”, công chức Văn phòng - Thống kê xã Tân Bình Nguyễn Thị Bích Thuận, nhấn mạnh: “Các tổ chức, công dân khi đến thực hiện các TTHC nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay. Đối với các đơn đề nghị và tờ khai như: xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử..., thay vì hướng dẫn công dân phải tự viết thì công chức sẽ đánh máy hoặc viết tay cho tổ chức, cá nhân (trừ các loại giấy tờ pháp luật không cho viết hộ). Khi viết xong, công chức sẽ đọc lại toàn bộ nội dung hoặc để công dân kiểm tra lại độ chính xác của các thông tin và công dân chỉ cần ký tên hoặc điểm chỉ vào tờ khai. Mô hình được thực hiện giúp quá trình giải quyết công việc hiệu quả, nhanh chóng hơn, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ công chức bộ phận “một cửa”, đồng thời rút ngắn thời gian, công sức cho tổ chức, cá nhân, tạo sự hài lòng của công dân khi đến giao dịch với cơ quan Nhà nước”.
Ngoài các mô hình trên, mô hình “Ngày không hẹn giải quyết TTHC gắn với tuyên truyền hướng dẫn người dân đăng ký dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến cho Nhân dân” tại Bộ phận TN&TKQ ở xã Tân Phú cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân đánh giá cao. Những sáng kiến mới được áp dụng trong CCHC là một trong những giải pháp góp phần đưa Thanh Bình từng bước nâng cao chất lượng CCHC và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện.
Tổ giải quyết thủ tục hành chính lưu động cho các trường hợp yếu thế của xã Bình Thành, huyện Thanh Bình
CHÚ TRỌNG NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU
Xác định CCHC là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từ đầu năm 2024 đến nay, huyện đã chỉ đạo các phòng ban, 13 xã, thị trấn tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC trên cơ sở bám sát chỉ đạo của tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND huyện Thanh Bình ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai nhiều giải pháp quan trọng; rà soát, tháo gỡ những khó khăn trong công tác CCHC; đồng thời tổ chức quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về công tác CCHC thông qua các hội nghị tập huấn, hệ thống Đài truyền thanh từ huyện xuống xã, qua các cuộc đối thoại trực tiếp với người dân (1 tháng/cuộc).
Trong quá trình triển khai nhiệm vụ CCHC, UBND huyện đề cao vai trò kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND huyện đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện CCHC tại 13/13 xã, thị trấn; huyện đã hoàn thành 16 nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, đạt 100% (trong đó hoàn thành sớm hạn 4 nhiệm vụ, đúng hạn 12 nhiệm vụ, không có nhiệm vụ quá hạn). Từ đầu năm đến nay, toàn huyện tiếp nhận gần 18.800 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt hơn 99%.
Chủ tịch UBND huyện Thanh Bình Võ Thành Ngoan cho biết, với sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, công tác CCHC của huyện đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong thực hiện chuyên môn ở các cơ quan, đơn vị cũng như nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm” của đội ngũ cán bộ, công chức.
Huyện sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác CCHC theo hướng dẫn của tỉnh, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần.
Địa phương cũng sẽ tăng cường tổ chức kiểm tra công vụ và công tác CCHC, kiểm soát TTHC tại các cơ quan, đơn vị cũng như các xã, thị trấn nhằm đánh giá thực trạng, từ đó đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC. Tổ chức sắp xếp lại đội ngũ công chức chuyên môn ở các xã, thị trấn nhằm tham mưu tốt nhiệm vụ CCHC tại cơ sở. Đồng thời gắn CCHC với việc đánh giá cán bộ, công chức hàng tháng, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu.
Theo đánh giá của bà Đỗ Thị Thanh Trang - Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Phó Trưởng đoàn kiểm tra CCHC tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Thanh Bình có sự quan tâm sâu sát, thường xuyên chỉ đạo trong quá trình thực hiện công tác CCHC của huyện. Cụ thể: Ban hành Kế hoạch cải thiện Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng năm 2024, chỉ đạo các ngành các cấp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhóm Chỉ số để nâng cao Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, triển khai thực hiện niêm yết các TTHC bằng mã QR-Code.
Thời gian tới, lãnh đạo huyện Thanh Bình cần tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện bảo đảm công tác CCHC trên địa bàn huyện; phân công cụ thể từng nội dung, nhiệm vụ của các lĩnh vực CCHC để các phòng chuyên môn có liên quan thực hiện; nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước đối với người dân, doanh nghiệp.
SÔNG NGÂN