Kết quả thực hiện việc giao Bưu điện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Cập nhật ngày: 20/01/2024 16:57:59

http://baodongthap.com.vn/database/video/20240120045924dt2-3.mp3

 

ĐTO - Trong năm 2023, Văn phòng UBND tỉnh, các sở và UBND cấp huyện, cấp xã đã tổ chức thực hiện tốt việc giao cho Bưu điện tỉnh Đồng Tháp đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp quản lý công tác này; hướng dẫn cụ thể việc tham gia hỗ trợ của nhân viên Bưu điện tại Bưu điện cấp xã (không kết hợp với Bộ phận Một cửa (BPMC)) và BPMC kết hợp Bưu điện cấp xã. Đồng thời chỉ đạo tăng cường phối hợp quản lý việc thực hiện nhiệm vụ được giao cho Bưu điện; xem xét, cho ý kiến về việc bổ sung nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC theo đề nghị của một số huyện, thành phố.


Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Bên cạnh đó, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp, tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương di dời BPMC huyện Tân Hồng, BPMC các xã: Hội An Đông (huyện Lấp Vò), Nhị Mỹ (huyện Cao Lãnh), Tân Thành B (huyện Tân Hồng), Bình Thạnh (TP Hồng Ngự), An Hòa và Phú Đức (huyện Tam Nông) từ tòa nhà Bưu điện về trụ sở thuộc UBND cùng cấp, do nơi làm việc của BPMC tại trụ sở UBND cùng cấp được xây dựng mới hoặc được sửa chữa, hoàn thiện có vị trí, diện tích đảm bảo điều kiện thuận lợi, đáp ứng yêu cầu thực tế sử dụng giai đoạn hiện nay. Đồng thời chỉ đạo rà soát, kiện toàn nhân sự, trụ sở, trang thiết bị BPMC huyện Hồng Ngự tại Bưu điện huyện Hồng Ngự.

Trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận trên 151.700 hồ sơ TTHC thuộc các lĩnh vực được giao cho Bưu điện đảm nhận nhiệm vụ. Số hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần trên 76.000, đạt trên 55% và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích gần 20.500, đạt 14,87% (so với số hồ sơ nhận mới). Tổng số hồ sơ đã giải quyết là trên 147.600, trong đó, giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt 99,35%; giải quyết trễ hạn chiếm 0,65%.

Riêng tại Trung tâm Hành chính công đã tiếp nhận trên 34.300 hồ sơ; số hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần là gần 28.800, đạt 84,27% và số hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích gần 2.700, đạt 7,83% (so với số hồ sơ nhận mới). Tổng số hồ sơ đã giải quyết trên 34.100, trong đó, giải quyết trước hạn đạt 98,35%, đúng hạn đạt 1,65%, không có hồ sơ giải quyết trễ hạn, quá hạn.

BPMC cấp huyện đã tiếp nhận gần 117.400 hồ sơ; số hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần gần 47.300, đạt 45,74% và số hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích gần 17.800, đạt 17,20% (so với số hồ sơ nhận mới). Tổng số hồ sơ đã giải quyết gần 113.500; trong đó, giải quyết đúng hạn đạt 25,77%, trước hạn đạt 73,39%, trễ hạn chiếm 0,84%.

Tại BPMC và Bưu điện văn hóa 40 xã, phường, thị trấn, nhân viên Bưu điện tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, hỗ trợ các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, nhận, gửi các TTHC liên thông, các TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và theo các mô hình: Hẹn giờ thực hiện TTHC tại nhà, Kết hợp dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích, Công dân không viết gắn với dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh... theo đúng quy định.

Trong năm 2023, công tác thông tin, tuyên truyền về giao cho Bưu điện tỉnh Đồng Tháp đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tiếp tục được các đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện. Các sở, UBND cấp huyện, cấp xã và Bưu điện đã phối hợp, tổ chức thực hiện tốt Quy chế phối hợp quản lý công tác này. Việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC được giao cho Bưu điện đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, vị trí, diện tích trụ sở của một số BPMC kết hợp với Bưu điện cấp huyện, cấp xã còn hẹp; chưa đáp ứng đủ yêu cầu. Nhân viên Bưu điện cấp xã chưa hỗ trợ nhiều cho BPMC và người dân. Đội ngũ nhân viên Bưu điện các cấp chưa ổn định và cần phải được hoàn thiện hơn về số lượng và chất lượng.

Thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh các nội dung trọng tâm. Trong đó, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Quyết định số 468 ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và Nghị định số 107 ngày 6/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61 ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đảm bảo việc thực hiện chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công của tỉnh phù hợp với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định của Chính phủ.

Cùng với đó, thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 320 ngày 21/9/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Bản Ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh và Bưu điện Việt Nam về chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công; trong đó, tập trung xây dựng, triển khai các mô hình mới về tiếp nhận, giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Đồng thời tiếp tục rà soát, giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình giao cho Bưu điện đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; giải quyết triệt để các kiến nghị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

NHẬT ANH

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn