Trung tâm Hành chính công tỉnh:
Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động
Cập nhật ngày: 31/08/2017 05:20:00
ĐTO - Hoạt động chính thức từ tháng 10/2016, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh Đồng Tháp đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của tỉnh trong cải cách hành chính và xây dựng nền hành chính phục vụ.
Được cán bộ Trung tâm Hành chính công tỉnh hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo nên người dân rất hài lòng
Với chức năng là đầu mối tập trung tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); tham gia đề xuất các giải pháp hiện đại hóa nền hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, đến nay sau gần 1 năm đi vào hoạt động, TTHCC tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, góp phần vào hiện đại hóa nền hành chính ở địa phương.
Hiện TTHCC tỉnh có 27 cán bộ phụ trách tiếp nhận hồ sơ, trong đó có 24 cán bộ chuyên môn thuộc các sở, ngành tỉnh, còn lại thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Với phương châm hoạt động “Trách nhiệm - thân thiện - minh bạch - hiệu quả”, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo trong quá trình hoạt động, đội ngũ cán bộ tại TTHCC tỉnh có chuyên môn cao, nghiệp vụ vững vàng, thực hiện tốt việc tiếp nhận và tận tình hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Đến làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe ô tô bị mất, anh Nguyễn Ngọc Tân ngụ phường An Hòa, TP.Sa Đéc rất lúng túng với các loại thủ tục, giấy tờ quy định. Tuy nhiên, qua sự hướng dẫn tận tình của cán bộ tại TTHCC tỉnh, anh Tân đã nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ của mình. Anh Nguyễn Ngọc Tân cho biết: “Dù đã tham khảo trước nhưng khi mình đến TTHCC tỉnh làm hồ sơ thì rất rối. Các bạn ở Trung tâm chỉ dẫn nhiệt tình và vui vẻ nên mình rất hài lòng”.
Với tinh thần phục vụ thân thiện, trách nhiệm, các tổ chức và công dân khi đến thực hiện TTHC đã được cán bộ TTHCC tỉnh đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, thân thiện. Các loại hồ sơ, TTHC được tiếp nhận, xử lý theo nguyên tắc thuận lợi, nhanh gọn, đúng hẹn theo quy định.
TTHCC tỉnh tiếp nhận và giải quyết hơn 950 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 16 sở, ngành thuộc UBND tỉnh. Tính từ ngày hoạt động chính thức (ngày 3/10/2016 đến cuối tháng 7/2017), TTHCC tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết hơn 40.000 TTHC các loại, trong đó giải quyết trước hạn hơn 75% hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết trễ hẹn. Trung bình mỗi tháng TTHCC giải quyết hơn 3.000 hồ sơ, TTHC; trong đó hơn 30% hồ sơ, TTHC của các tổ chức và công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giao thông Vận tải.
TTHCC tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin vào theo dõi ở tất cả các khâu giải quyết TTHC từ tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt đến trả hồ sơ nên đảm bảo tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước, hạn chế tình trạng gây phiền hà cho người dân.
Ngoài ra, TTHCC tỉnh cũng thực hiện việc tư vấn, hướng dẫn việc thực hiện các TTHC cho người dân thông qua Tổng đài Hướng dẫn TTHC của Trung tâm qua số máy 02773.89.89.89 để người dân thuận lợi trong quá trình thực hiện các TTHC. Trung bình, mỗi tháng Tổng đài Hướng dẫn TTHC tiếp nhận, hướng dẫn hơn 20 lượt yêu cầu hỗ trợ của người dân về TTHC.
Ông Trần Văn Tấn - Giám đốc TTHCC tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Trung tâm luôn lưu ý các anh chị cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục tại Trung tâm phải hướng đến sự hài lòng của người dân; cần phải vui vẻ, hướng dẫn chu đáo và giải quyết tốt các yêu cầu của người dân. Lời khen ngợi, sự hài lòng của người dân sau khi thực hiện xong TTHC là động lực để lực lượng cán bộ Trung tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.
Có nhiều TTHC khiến người dân gặp trở ngại và mất nhiều thời gian khi đến thực hiện thủ tục. Qua quá trình hoạt động, TTHCC tỉnh đã nghiên cứu ban hành các hướng dẫn TTHC cấp giấy xác nhận, chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; hoặc hướng dẫn TTHC cấp phép xây dựng công trình quảng cáo và tiếp nhận thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,... từ đó tạo thuận lợi cho người dân.
Hoạt động vì sự hài lòng của người dân, góp phần vào xây dựng một nền hành chính công phục vụ hiện đại, chuyên nghiệp đưa đến những dịch vụ công tốt nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất vì người dân, TTHCC tỉnh đang đẩy mạnh phối hợp với các sở, ngành tỉnh nghiên cứu, xây dựng quy trình rút ngắn trình tự, thời gian thực hiện các TTHC liên thông; xây dựng video đồ họa hướng dẫn TTHC tại Trung tâm. Đồng thời triển khai dịch vụ gửi tin nhắn (SMS) thông báo tình trạng giải quyết hồ sơ, TTHC và khai thác ứng dụng Zalo trong việc đăng tải các thông tin, thông báo về dịch vụ công tại Trung tâm.
P.T