Báo đảng địa phương tích cực tuyên truyền quảng bá hình ảnh Đất Sen hồng
Cập nhật ngày: 22/06/2025 05:22:27
ĐTO - Báo chí là sản phẩm thông tin về các sự kiện, vấn đề trong đời sống xã hội thể hiện bằng chữ viết, hình ảnh, âm thanh, được sáng tạo, xuất bản định kỳ và phát hành, truyền dẫn tới đông đảo công chúng thông qua các loại hình báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Báo Đồng Tháp đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung về quảng bá hình ảnh của tỉnh trên Báo Đồng Tháp, thu hút đông đảo bạn đọc theo dõi.

Khu Di tích Nguyễn Sinh Sắc (Phường 4, TP Cao Lãnh)
Tại tỉnh Đồng Tháp, Báo Đồng Tháp tiền thân là tờ báo Cờ Giải Phóng ra đời năm 1960, trải qua quá trình trưởng thành, phát triển, Báo Đồng Tháp với nhiệm vụ là tờ báo Đảng địa phương, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đồng Tháp với nội dung bám sát thực tiễn, chuyển tải những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và những vấn đề thời sự về chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương.
Ban Biên tập Báo Đồng Tháp chỉ đạo tuyên truyền các nội dung liên quan đến tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp trên Báo in và Báo Điện tử như: xây dựng hệ thống nhận diện hình ảnh; truyền thông, quảng bá hình ảnh Đồng Tháp; tạo dựng hình ảnh địa phương thông qua nguồn nhân lực và cơ chế chính sách; tạo dựng hình ảnh Đồng Tháp thông qua phát huy hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh… Qua đó, bước đầu đã định vị rõ hình ảnh địa phương trong nhận thức của cả hệ thống chính trị, xây dựng chính quyền thân thiện, sẵn sàng phục vụ Nhân dân. Nhất là thu hút sự quan tâm của du khách, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Đồng Tháp.
Đặc biệt, sau khi Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X về tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp được ban hành, Ban Biên tập cử phóng viên tham dự đưa tin về các hội nghị triển khai, quán triệt Nghị quyết đến cán bộ chủ chốt của tỉnh; cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Đồng thời, Báo Đồng Tháp thường xuyên phổ biến tuyên truyền đầy đủ, kịp thời đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh để chung sức, đồng lòng tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp.
Việc đẩy mạnh tuyên truyền và quảng bá hình ảnh của tỉnh trên Báo Đồng Tháp góp phần tác động tích cực đến cái nhìn, thu hút sự quan tâm của bạn bè, du khách, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đến Đồng Tháp. Hình ảnh, sản phẩm địa phương đã được quan tâm xây dựng, quảng bá, giới thiệu hiệu quả thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, phát triển du lịch, giao lưu thể thao với các nước trong khu vực và thế giới.
Thực hiện đồng bộ cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ để nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương với mục tiêu “Tiềm năng của chúng tôi - Cơ hội của bạn”, bước đầu Đồng Tháp đã tạo được ấn tượng đẹp trong lòng các doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, xúc tiến đầu tư. Môi trường đầu tư, kinh doanh của địa phương được cải thiện, tăng mức độ tin cậy và sức hút các nhà đầu tư đến với Đồng Tháp.
Nhiều doanh nghiệp của tỉnh đã chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, sản phẩm mang đặc trưng của tỉnh. Thông qua hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, tiến hành vận động, khuyến khích người lao động đi làm việc ở nước ngoài, sau khi hoàn thành hợp đồng về nước tham gia khởi nghiệp liên quan đến thế mạnh sẵn có của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá hình ảnh Đồng Tháp đến các thị trường có người Đồng Tháp đang làm việc ở nước ngoài.
Ngoài ra, Bộ nhận diện hình ảnh Đồng Tháp, biểu trưng, biểu tượng được ứng dụng phổ biến trong việc trang trí, khánh tiết tại các sự kiện, lễ hội, hội nghị, hội thảo, bảng hiệu, băng-rôn, khẩu hiệu... trở thành đặc trưng nhận diện thương hiệu “Đất Sen hồng”. Nét nổi bật, sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết về tạo dựng hình ảnh tỉnh, Đất Sen hồng đón ngày càng nhiều nhà báo, phóng viên ngoài tỉnh đến tác nghiệp, truyền tải thông tin về quê hương, con người Đất Sen hồng, chia sẻ các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả.
Các bản tin, tác phẩm trong và ngoài tỉnh tập trung phản ánh sâu sắc về nét đẹp trong đời sống, sinh hoạt văn hóa lễ hội của người dân Đồng Tháp theo hướng tiết kiệm, văn minh, an toàn và Đồng Tháp là điểm đến thú vị cho du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh tăng cường hợp tác giới thiệu, quảng bá hình ảnh địa phương trên Kênh truyền hình đối ngoại - VTC10, Kênh truyền hình Việt Nam - VTV, Báo Nhân dân, Báo Sài gòn giải phóng, Báo Đầu tư, Báo Dân trí, Báo Du lịch, Thời báo kinh tế Sài Gòn... Từ đó, hình ảnh về vùng đất, văn hóa, con người, chính quyền Đất Sen hồng từng bước lan tỏa đến tất cả vùng miền của Tổ quốc.

Du khách nước ngoài tham quan Làng du lịch trải nghiệm nông nghiệp Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh) và chụp ảnh lưu niệm với đồng chí Phạm Thiện Nghĩa - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (bìa trái) (Ảnh: TS)
Việc xây dựng hình ảnh Đồng Tháp là điều kiện, tiền đề cho việc xây dựng thương hiệu của tỉnh nhà, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, xuất khẩu hàng hóa, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Qua đó, xây dựng chính quyền thân thiện, cầu thị, minh bạch, mang tinh thần phục vụ Nhân dân, luôn đồng hành cùng với các doanh nghiệp. Đồng thời đưa Đồng Tháp trở thành một tỉnh phát triển bền vững về nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất sạch, an toàn, với các thương hiệu, sản phẩm chủ lực: lúa gạo, cá tra, xoài, hoa kiểng...
Báo chí là tiếng nói của Đảng và Nhà nước, là diễn đàn tin cậy của Nhân dân; báo chí phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể thông tin, phản ánh kịp thời những thành tựu về chính trị - kinh tế - văn hóa xã hội - quốc phòng an ninh của địa phương; phát hiện, cổ vũ và tôn vinh những điển hình tiên tiến; đấu tranh có hiệu quả với các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, các loại tệ nạn xã hội; nâng cao dân trí, bảo vệ và phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
NGỌC TÂM