Cán bộ, công chức linh hoạt vượt qua khó khăn, phục vụ tốt nhu cầu của Nhân dân

Cập nhật ngày: 18/07/2025 10:42:30

http://baodongthap.com.vn/database/video/20250718104416dt2-5.mp3

 

ĐTO - Qua hơn 2 tuần vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bên cạnh những kết quả tích cực, trong giai đoạn đầu, ở một số xã biên giới trên địa bàn tỉnh còn có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao, sự nỗ lực của từng cán bộ, công chức, các địa phương đã linh hoạt có nhiều giải pháp sáng tạo, khắc phục khó khăn, vận hành thông suốt mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.


Mặc dù còn khó khăn về cơ sở vật chất nhưng cán bộ, công chức xã Long Phú Thuận luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Linh hoạt giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất

Xã Long Phú Thuận được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã: Long Thuận, Phú Thuận A và các ấp: Phú Lợi A, Phú Lợi B, xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự (cũ). Sau sáp nhập, địa phương gặp một số khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ làm việc. Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Long Phú Thuận vào ngày giữa tháng 7/2025, chúng tôi thấy không khí làm việc tại đây rất nghiêm túc. Trung tâm có không gian làm việc tương đối rộng nhưng chỉ mới lắp được 1 máy lạnh; người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) nhận số thứ tự chờ đến lượt vì Trung tâm chưa trang bị máy bốc số tự động... Cán bộ, công chức nơi đây nỗ lực thích nghi, tận hình hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng đối với người dân.

Về những khó khăn bước đầu, bà Lê Thị Mộng Chung - Phó Chủ tịch UBND xã, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Long Phú Thuận, cho biết, trụ sở làm việc của xã tiếp nhận từ trụ sở UBND xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự (cũ) được xây dựng từ năm 2010 nên phần nào bị xuống cấp. Sức chứa của tòa nhà chỉ khoảng 30 người nhưng xã Long Phú Thuận có khoảng 70 cán bộ, công chức nên bị quá tải. Đối với các thiết bị làm việc, địa phương hiện vẫn còn nhiều khó khăn, làm gián đoạn quá trình tiếp nhận hồ sơ thủ tục cho người dân.

Lãnh đạo địa phương đã giải quyết bài toán khó khăn về cơ sở vật chất bằng cách tận dụng Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng xã Long Thuận (cũ) để ngăn vách, chia thành các phòng làm việc cho các ban, phòng chuyên môn thuộc Hội đồng nhân dân, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội xã. Tòa nhà của UBND xã thì ưu tiên bố trí Trung tâm Phục vụ hành chính công, phòng làm việc Đảng ủy, UBND xã. Đồng thời tận dụng lại bàn ghế, máy tính, máy in của UBND các xã, UBND huyện (cũ) phục vụ làm việc.

Bà Lê Thị Mộng Chung - Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú Thuận cho biết thêm: “Cán bộ, công chức của xã luôn giữ vững tinh thần, quyết tâm chính trị cao. Mỗi người đều nỗ lực vượt khó, linh hoạt các giải pháp khắc phục khó khăn trong công tác. Chẳng hạn, khi phòng chuyên môn không có máy scan, anh em công chức dùng điện thoại để số hóa tài liệu cho hồ sơ trực tuyến hoặc tận dụng các máy in cũ đã thanh lý để in ấn tài liệu phục vụ công việc kịp thời. Đến thời điểm này, địa phương cơ bản đã bố trí nơi làm việc ổn định cho cán bộ, công chức. Ngoài ra, để phục vụ tốt cho người dân trong việc giải quyết TTHC hàng ngày, nhất là thứ Hai hàng tuần, xã cử thêm lực lượng đoàn viên hỗ trợ hướng dẫn người dân đến làm thủ tục đúng quầy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã. Nhờ đó, việc giải quyết TTHC cho người dân được đảm bảo, không có hồ sơ trễ hẹn. Về lâu dài, xã cũng kiến nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm nâng cấp hệ thống điện cho trụ sở làm việc của xã, lắp thêm máy lạnh, đầu tư máy vi tính, máy scan, máy bốc số tự động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để thuận lợi hơn trong công việc”.


Ngôi trường mầm non (cũ) không còn sử dụng, UBND phường Thường Lạc tận dụng, cải tạo đặt Trung tâm Phục vụ hành chính công và phòng làm việc chuyên môn của phường

Phường Thường Lạc được thành lập trên cơ sở sáp nhập phường An Lạc (TP Hồng Ngự cũ) với xã Thường Thới Hậu A và xã Thường Lạc (huyện Hồng Ngự cũ). Theo UBND phường Thường Lạc, khi đi vào vận hành chính thức mô hình chính quyền 2 cấp, địa phương gặp khó khăn về cơ sở vật chất do trụ sở làm việc của UBND phường Thường Lạc có diện tích nhỏ, không đủ để bố trí hết các phòng chuyên môn của khối chính quyền, khối Đảng, đoàn thể. Địa phương đã khảo sát các điểm trường ở gần trụ sở UBND phường không còn sử dụng để bố trí Trung tâm Phục vụ hành chính công, Phòng Văn hóa - xã hội, Trung tâm cung ứng dịch vụ công phường để giải quyết kịp thời vấn đề khó khăn về cơ sở vật chất.

Ông Nguyễn Thế Trung - Phó Chủ tịch UBND, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thường Lạc cho biết: “Địa phương tiến hành sửa chữa, cải tạo, sơn lại bên trong và ngoài cơ sở trường mầm non (cũ) (tọa lạc đường Số 1, khóm Sở Thượng, phường Thường Lạc, nằm cạnh trụ sở UBND phường Thường Lạc), bố trí khu vực để xe cho cán bộ làm việc, người dân khi đến làm TTHC. Trang bị các thiết bị cần thiết phục vụ làm việc, bố trí đầy đủ các quầy thực hiện TTHC, không gian chờ, ghế ngồi, nước uống cho người dân khi đến thực hiện TTHC".

Việc tận dụng cơ sở vật chất trường mầm non cũ giúp địa phương đảm bảo nơi làm việc và tránh trường hợp lãng phí về cơ sở vật chất. Ngoài ra, lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường luôn động viên, quán triệt tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ” cho toàn thể cán bộ, công chức của phường để các anh em nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn. 

Nỗ lực “chuyển mình” để thực hiện tốt nhiệm vụ

Việc vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là bước chuyển mình mang tính lịch sử của dân tộc và có nhiều sự thay đổi về tổ chức bộ máy, địa giới hành chính. Trong hành trình đó, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức trong tỉnh phải có sự “chuyển mình” mạnh mẽ, thay đổi thái độ, tư duy và phong cách làm việc để thích nghi, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Hơn 2 tuần qua là khoảng thời gian khá đặc biệt trong hành trình làm việc mới của chị Tô Thị Sen - công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thường Lạc. Từng là công chức văn hóa - xã hội phụ trách lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội xã Thường Thới Hậu A (cũ). Từ ngày 1/7/2025, chị Tô Thị Sen chuyển sang công tác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thường Lạc với nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực lao động - thương binh xã hội và đảm nhận thêm mảng nội vụ, văn hóa, y tế, khoa học công nghệ. Công việc mới này đòi hỏi chị Sen phải nỗ lực nhiều hơn trong việc học hỏi, cập nhật những kiến thức mới để có thể làm tốt nhiệm vụ. Ngoài ra, do nhà cách xa trụ sở làm việc nên mỗi ngày, chị Sen phải luôn tranh thủ sắp xếp việc gia đình để đi làm đúng giờ; buổi trưa, chị nghỉ lại tại chỗ làm. Chị Tô Thị Sen tâm sự: “Để làm tốt nhiệm vụ hiện tại, tôi phải nỗ lực nhiều hơn, cố gắng khắc phục khó khăn trước mắt. Đồng thời chủ động nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ và các kỹ năng giao tiếp để làm hài lòng người dân khi đến làm TTHC tại Trung tâm”.


Cán bộ, công chức phường Thường Lạc nỗ lực thích nghi, nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ người dân tốt hơn

Còn với chị Nguyễn Thị Thi Em, sau sáp nhập, chị về công tác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thường Lạc, phụ trách lĩnh vực đất đai. Trước đây, chị Em từng phụ trách tiếp nhận và trả kết quả lĩnh vực hộ tịch tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND huyện Hồng Ngự (cũ). Chị Nguyễn Thị Thi Em nói: “Khi tiếp nhận công việc mới, chuyển từ phụ trách lĩnh vực hộ tịch sang lĩnh vực đất đai nên lúc đầu tôi có chút bỡ ngỡ. Tôi đã cố gắng nghiên cứu thêm các luật, nghị định mới liên quan đến đất đai. Trong quá trình tiếp công dân, tôi luôn ứng xử lịch sự, tận tình hướng dẫn và cố gắng giải quyết TTHC nhanh gọn cho người dân, giúp người dân không phải chờ đợi mất thời gian và phiền hà”.

Còn với anh Đặng Vinh Em, kể từ ngày 1/7/2025, anh được phân công công tác tại Phòng Văn hóa - Xã hội (UBND xã Long Phú Thuận). Anh Đặng Vinh Em cho biết: “Khi về xã nhận nhiệm vụ, tuy xã còn khó khăn nhất định về cơ sở vật chất nhưng lãnh đạo xã đã rất quan tâm, linh hoạt, bố trí, sắp xếp kịp thời, cơ bản đảm bảo các phòng phục vụ làm việc cho công chức. Trong tình hình mới hiện nay, khối lượng công việc rất nhiều đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức cần phải nỗ lực và thay đổi mạnh mẽ về tư duy, cách làm việc mới đáp ứng tốt vị trí công tác. Quyết tâm làm tốt nhiệm vụ được giao, tôi tiếp tục phối hợp nhịp nhàng và hỗ trợ các anh, chị đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhất là phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành chính công xã trong giải quyết hồ sơ cho người dân”.

Ông Huỳnh Văn Lũy (67 tuổi) ngụ xã Long Phú Thuận nói: “Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để trích lục Giấy khai sinh cho cháu nội. Đến đây, tôi được công chức hướng dẫn quy trình làm thủ tục rất chu đáo, nhiệt tình. Tôi rất hài lòng đối với cách phục vụ của cán bộ nơi đây”.

Với sự quyết tâm, linh hoạt của lãnh đạo địa phương trong công tác lãnh đạo, điều hành và tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của từng cán bộ, công chức góp phần vận hành thông suốt mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đáp ứng niềm tin và sự kỳ vọng của Nhân dân.

MỸ XUYÊN

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn



Tin cùng chuyên mục
Các tin khác