Giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Châu Thành
Cập nhật ngày: 23/03/2022 15:27:11
ĐTO - Ngày 23/3, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Tháp tiếp tục đến giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) giai đoạn 2016 - 2021 tại huyện Châu Thành.
Lãnh đạo UBND huyện Châu Thành báo cáo làm rõ một số nội dung đoàn giám sát nêu
Báo cáo với đoàn giám sát, ông Phan Thanh Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, UBND huyện luôn quan tâm, chú trọng công tác chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN,TC. UBND huyện Châu Thành tập trung cho công tác lãnh đạo và tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân và giải quyết KN,TC.
Qua đó, tình hình KN,TC trên địa bàn huyện có xu hướng giảm, nội dung các vụ việc KN,TC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để xây dựng kết cấu hạ tầng. Trong giai đoạn 2016-2021, toàn huyện đã tiếp hơn 2.860 lượt công dân với tổng số hơn 2.740 vụ việc. Huyện đã tiếp nhận 670 đơn KN,TC và phản ánh của công dân, tỷ lệ giải quyết đạt từ 90% trở lên, lượng đơn tồn giảm dần theo từng năm.
Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Châu Thành cũng còn một số tồn tại, hạn chế như việc giải quyết đơn thư của một vài cơ quan, địa phương còn chậm để đơn thư tồn đọng kéo dài, nhất là những đơn thư về đất đai.
Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn đã trao đổi làm rõ thêm những tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc đảm bảo trình tự, thủ tục, thời hiệu giải quyết KN,TC của công dân; về chất lượng đội ngũ công chức tiếp công dân của địa phương.
Ông Trần Văn Sáu - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi giám sát
Phát biểu tại buổi giám sát, ông Trần Văn Sáu - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị thời gian tới, UBND huyện Châu Thành cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, đơn vị đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, kiến nghị và phản ánh của công dân; có giải pháp hiệu quả giải quyết các tồn tại, hạn chế trong quá trình thi hành pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC của địa phương.
SÔNG NGÂN