Chi bộ Phòng giáo dục đào tạo huyện Thanh Bình
Tập trung lãnh đạo công tác giáo dục đạo đức cho học sinh
Cập nhật ngày: 13/11/2015 13:10:42
Bên cạnh thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học, Chi bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) huyện Thanh Bình còn đặc biệt chú trọng lãnh, chỉ đạo công tác giáo dục (GD) đạo đức trong trường học.
![](/database/image/2015/11/13/T%203-1.jpg)
Tổ tư vấn học sinh của Trường THCS Tân Long góp phần giúp giáo dục đạo đức cho học sinh
Tuy còn những hạn chế nhất định nhưng những năm gần đây, ngành GD-ĐT huyện Thanh Bình đạt được nhiều kết quả đáng nghi nhận. Quy mô giáo dục (GD) các bậc học, cấp học tiếp tục phát triển. Nội dung, chương trình sách giáo khoa thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Việc nâng cao chất lượng GD tiếp tục được thực hiện bằng các kế hoạch cụ thể, tỉ lệ học sinh (HS) xếp học lực khá, giỏi nâng lên. Công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng HS thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế. Đội ngũ cán bộ quản lý GD và nhà giáo được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Công tác phổ cập GD của các cấp học đạt hiệu quả cao.
Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, Chi bộ Phòng GD-ĐT huyện Thanh Bình còn chú trọng lãnh đạo GD đạo đức cho HS, xem đây là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Qua đó, nhiều trường đã thực hiện tốt và có hiệu quả công tác này. Điển hình là Trường THCS Tân Long. Thầy Nguyễn Văn Nối - Hiệu trưởng Trường THCS Tân Long cho hay, trước đây, nhiều HS của trường có những vi phạm như uống rượu, gây gổ đánh nhau... Trước thực trạng đó, Chi ủy chi bộ và Ban Giám hiệu nhà trường đã tích cực lãnh, chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động, GD đạo đức cho HS bằng nhiều hình thức. Giáo viên chủ nhiệm đến từng nhà HS, nắm tình hình. Các đoàn thể trong nhà trường thường xuyên tổ chức nhiều trò chơi bổ ích, thu hút HS tham gia như: Rung chuông vàng, các trò chơi dân gian... Trường cũng phối hợp với ngành công an, y tế tuyên truyền về Luật giao thông, sức khỏe sinh sản, phòng, chống ma túy và nhiều nội dung cần thiết khác.
Đối với HS cá biệt, Ban đại diện cha mẹ HS phối hợp với phụ huynh GD các em. Đặc biệt, năm 2014, trường thành lập Tổ tư vấn HS (6 thành viên) với nhiệm vụ: nhắc nhở khi HS vi phạm nội quy nhà trường; tư vấn sức khỏe sinh sản; giải quyết mâu thuẫn trong HS... Gần đây, nhà trường quyết định thay đổi cách sắp xếp khối lớp. Trước đây, buổi sáng khối 6 và 9, chiều 7 và 8 thì bây giờ, sáng là khối 7 và 9, chiều 6 và 8. Từ đó, hạn chế tình trạng HS gây gổ đánh nhau; đạo đức HS có sự chuyển biến tích cực; tạo tâm lý thoải mái cho giáo viên trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2014 - 2015, tỉ lệ HS có học lực khá, giỏi hơn 66%; hạnh kiểm tốt trên 90%.
Theo đồng chí Đỗ Phước Vĩnh - Bí thư Chi bộ Phòng GD-ĐT huyện Thanh Bình, chi bộ đã đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng GD đạo đức HS trong 5 năm tới. Cụ thể, sẽ tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức đối với đội ngũ giáo viên và lực lượng tham gia công tác GD đạo đức HS; tăng cường phổ biến GD pháp luật, đạo đức, kỹ năng sống cho HS; thiết lập mối quan hệ bền vững giữa gia đình - nhà trường - xã hội. Ngành GD-ĐT tiếp tục phối hợp với Công an huyện tổ chức các buổi tuyên truyền, GD pháp luật cho HS. Với những HS chưa ngoan sẽ quan tâm, thường xuyên theo dõi và liên lạc chặt chẽ với phụ huynh HS để có biện pháp GD kịp thời; gần gũi, tìm hiểu hoàn cảnh để giúp đỡ, tạo niềm tin, chỗ dựa tinh thần cho các em phấn đấu sửa chữa, khắc phục khuyết điểm...
GD đạo đức HS là công tác đặc biệt quan trọng trong việc đào tạo con người “vừa hồng vừa chuyên”. Thời gian tới, ngành GD huyện Thanh Bình sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt trách nhiệm này.
Nhựt An