Chatbot “trợ lý” đắc lực của người dân trong thực hiện thủ tục hành chính

Cập nhật ngày: 01/07/2025 05:11:03

ĐTO - Trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền 2 cấp và chủ trương tinh gọn bộ máy hành chính, tỉnh Đồng Tháp đang tích cực ứng dụng công nghệ để thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Một trong những bước đi mới đáng chú ý là việc tỉnh bắt đầu thử nghiệm tích hợp Chatbot ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và ứng dụng di động eDongThap.


Trợ lý ảo tra cứu thủ tục hành chính được tích hợp trên trang website: https://dongthap.gov.vn

Không còn cảnh người dân phải đến tận trụ sở cơ quan hành chính để hỏi thông tin về hồ sơ, quy trình, biểu mẫu, mà thay vào đó hiện nay chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại hoặc máy tính, người dân có thể dễ dàng tra cứu và nắm bắt thủ tục hành chính ngay tại nhà. Chatbot AI được tích hợp có khả năng hỗ trợ tra cứu gần 20.000 thủ tục hành chính quốc gia, là một bước tiến lớn trong nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử và phục vụ người dân một cách hiệu quả, minh bạch hơn.

Ghi nhận tại TP Sa Đéc nay là phường Sa Đéc, nhiều người dân bước đầu trải nghiệm Chatbot AI đều tỏ ra hài lòng với sự tiện lợi mà công cụ này mang lại. Anh Hà Tấn Phát ngụ tại phường Sa Đéc chia sẻ: “Tôi đến đây làm thủ tục lý lịch tư pháp số 2. Tôi được hướng dẫn rất dễ dàng, nhanh gọn. Không biết gì thì hỏi, Chatbot AI giải đáp thắc mắc cho mình liền”.

Cùng quan điểm, bà Hà Thị Kim Loan  cũng ngụ Phường Sa Đéc bày tỏ bất ngờ về khả năng hỗ trợ của công cụ mới: “Tôi không nghĩ là có thể làm được các thủ tục trên mạng như vậy. Tôi rất thích, vì không cần phải lên tới tỉnh để làm, đỡ mất thời gian nhiều lắm”.

Mặc dù mới trong giai đoạn thử nghiệm và Chatbot AI hiện chỉ hỗ trợ người dân ở cấp độ văn bản và cả giọng nói, song hiệu quả ban đầu đã được ghi nhận rõ rệt. Công cụ này giúp người dân chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, đúng yêu cầu, từ đó rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết thủ tục và giảm tải cho bộ phận một cửa ở các cơ quan hành chính.

Theo chị Quách Thị Hồng Ngọc - Chuyên viên Phòng Tư pháp phường Sa Đéc: “Chatbot giúp rút ngắn thời gian tìm hiểu thông tin của công dân. Khi có sự hỗ trợ từ trước của Chatbot, người dân đến nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa đã chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ thành phần nên giảm đáng kể thời gian cán bộ phải hướng dẫn lại, đồng thời tiết kiệm thời gian cho cả người dân lẫn cán bộ, công chức”.

Việc triển khai Chatbot không chỉ dừng lại ở bước thử nghiệm. Hiện Chatbot AI đã được cập nhật thêm tính năng về nhận diện giọng nói, mở rộng tích hợp trên toàn bộ Trang thông tin điện tử cấp xã, phường, đặc biệt ưu tiên các đơn vị hành chính cấp xã, phường mới được sắp xếp, sáp nhập.

Điều này có ý nghĩa thiết thực với người dân ở vùng nông thôn, nơi điều kiện tiếp cận thông tin còn hạn chế và việc di chuyển lên trung tâm hành chính gặp nhiều bất tiện. Khi Chatbot AI được vận hành đồng bộ, người dân ở bất kỳ xã, phường nào cũng có thể thực hiện thủ tục hành chính ngay tại địa phương, không cần di chuyển xa, vẫn đảm bảo đúng quy trình và nhanh chóng.


Cán bộ bộ phận một cửa phường Sa Đéc hướng dẫn người dân sử dụng Chatbot AI trong thực hiện thủ tục hành chính

Ông Trần Phước Dư - Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Đồng Tháp thông tin: “Hiện tại, Sở Khoa học và Công nghệ đã chỉ đạo Trung tâm phối hợp các đơn vị liên quan đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, đường truyền, máy chủ để hệ thống Chatbot có thể vận hành ổn định, phục vụ tốt mô hình chính quyền 2 cấp”.

Bên cạnh hỗ trợ người dân, Chatbot còn có tác dụng tích cực trong công tác quản lý, vận hành bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Khi AI đảm nhận một phần công việc tra cứu, hướng dẫn quy trình, cán bộ, công chức sẽ có thêm thời gian tập trung xử lý chuyên sâu, giải quyết các thủ tục có tính chất phức tạp hơn.

Việc đưa Chatbot AI vào hỗ trợ thủ tục hành chính thể hiện quyết tâm của tỉnh Đồng Tháp trong việc hướng đến xây dựng chính quyền số thân thiện, hiện đại, đồng thời phù hợp với xu hướng cải cách hành chính “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”.

Đồng Tháp hiện đang là một trong những địa phương tích cực trong công tác chuyển đổi số, trong đó việc áp dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo vào các lĩnh vực quản lý nhà nước, dịch vụ công là một hướng đi có tính tiên phong. Những bước thử nghiệm như Chatbot AI không chỉ dừng lại ở mặt kỹ thuật, mà còn là phép thử với tư duy quản lý mới, đặt hiệu quả, sự hài lòng của người dân lên hàng đầu.

Dù còn nhiều việc cần tiếp tục hoàn thiện như tối ưu giao diện thân thiện hơn với người cao tuổi, nâng cấp khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, bổ sung dữ liệu cập nhật, nhưng Chatbot AI đang từng bước khẳng định vai trò hỗ trợ đắc lực trong lộ trình hiện đại hóa nền hành chính công của Đồng Tháp.

Việc ứng dụng AI trong cải cách hành chính là bước đi cần thiết và phù hợp trong hành trình chuyển đổi số toàn diện, vừa tối ưu nguồn lực, vừa góp phần xây dựng một nền hành chính thân thiện - minh bạch - hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Mỹ Lý

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn