Đào tạo nguồn nhân lực du lịch để phục vụ du khách tốt hơn
Cập nhật ngày: 25/07/2017 10:52:15
ĐTO - Khi tham quan, du khách luôn muốn được ân cần tiếp đón, nhân viên phục vụ chuyên nghiệp. Vì lẽ đó mà ngành du lịch tỉnh nhà đặc biệt chú trọng đào tạo nhân lực du lịch.
Các học viên thực hành hướng dẫn du khách tại điểm tham quan du lịch miệt vườn
Còn nhớ từ năm 2015 trở về trước, chúng tôi đến một số điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh (khi ấy chưa có nhiều điểm du lịch cộng đồng như hiện nay), hay nghe du khách phàn nàn nhiều về cung cách phục vụ của nhân viên làm du lịch.
Tại một số cuộc họp sơ kết, tổng kết của các đơn vị có liên quan đến hoạt động du lịch trong tỉnh cũng chỉ ra được điểm yếu này. Sau đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh đã chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch.
Nếu như trong năm 2016, công tác tập huấn, bồi dưỡng nhân lực du lịch chỉ dừng lại ở kiến thức ban đầu thì nay đã có sự chuyên sâu, đặc biệt là chú trọng thực hành và cách xây dựng sản phẩm du lịch.
Gần đây nhất là 4 lớp bồi dưỡng, tập huấn cho nhân viên làm việc tại các điểm lưu trú, khu điểm tham quan du lịch mà chúng tôi được chứng kiến đều diễn ra hết sức sinh động. Trong quá trình học trên lớp, các học viên (HV) sôi nổi thảo luận với giảng viên, làm bài tập nhóm.
Có nhiều HV còn mạnh dạn chia sẻ những khó khăn, vấn đề phát sinh trong quá trình công tác, kinh doanh, để cùng với giảng viên tháo gỡ từng khó khăn, bất cập, góp phần đưa du lịch Đồng Tháp ngày càng phát triển bền vững.
Bạn Đặng Thị Bích Loan - nhân viên lễ tân của khách sạn Kim Lê (phường Mỹ Phú, TP.Cao Lãnh) cho biết, khách sạn nơi bạn làm việc có phục vụ khách du lịch lẻ và khách đoàn. Lần đầu dự lớp tập huấn “Nâng cao nhận thức du lịch có trách nhiệm”, Loan thấy rất thích, kiến thức bài giảng và nội dung thảo luận cũng có liên quan trực tiếp đến công việc của mình.
Quá trình giảng dạy, giảng viên lựa chọn, chắt lọc những kiến thức cốt lõi nhất phù hợp với từng đối tượng, thiết thực với từng HV để truyền tải, trao đổi nhằm nâng cao hơn nữa kỹ năng nghiệp vụ, ý thức, trách nhiệm của HV.
Chứng kiến cách truyền đạt, thảo luận hết sức gần gũi của thầy Nguyễn Hữu Chánh - giảng viên Trường Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn với các HV về những chủ đề có liên quan đến du lịch, chúng tôi cảm nhận rõ hơn công tác đào tạo nhân lực của ngành du lịch tỉnh nhà đang thật sự đi vào chiều sâu.
Chú trọng công tác đào tạo nhân lực du lịch, chưa đến 7 tháng đầu năm 2017, ngành du lịch tỉnh đã mở được 5 lớp bồi dưỡng, tập huấn nhân lực du lịch. Mỗi lớp từ 30 - 120 HV. Thời gian tập huấn có lớp chỉ 1 buổi, nhưng cũng có lớp tập huấn kéo dài đến 15 ngày.
Từ nay đến cuối năm 2017, Sở VH,TT&DL sẽ mở ít nhất 5 lớp tập huấn thuyết minh viên, phục vụ bàn,... tại các ngành, đoàn thể, điểm du lịch cộng đồng ở TP.Cao Lãnh, huyện Lai Vung, Lấp Vò, Tháp Mười, Tam Nông.
Bà Võ Thị Tuyết Ngoa - Trưởng Phòng Quản lý Du lịch (Sở VH,TT&DL) cho biết, việc tổ chức các lớp tập huấn tại điểm du lịch cộng đồng nhằm tạo điều kiện cho nhân viên các điểm du lịch có kiến thức thực tế nghiệp vụ. Đó là cách đón tiếp khách tại điểm cũng như quy trình phục vụ khách ăn uống, từ cách bưng bê bàn, xây dựng hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ để đón khách, phục vụ khách tham quan có được tâm trạng thoải mái.
Đào tạo nguồn nhân lực du lịch thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu, ít nhiều cũng đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ tại các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú.
Hữu Nghĩa