Du lịch Đồng Tháp: Dấu ấn riêng
Cập nhật ngày: 13/02/2016 07:02:47
Nhìn lại năm 2015, ngành du lịch Đồng Tháp có bước phát triển làm tiền đề quan trọng để tiếp tục đầu tư, đổi mới,... tạo dấu ấn riêng.
Đi xe điện, hình thức trải nghiệm mới cho khách du lịch trong năm qua
Chào đón khách đến tham quan trung tâm của tỉnh, tại TP.Cao Lãnh hàng loạt các công trình được đưa vào sử dụng như: Siêu thị Co-op mark Cao Lãnh, nhà khách Hương Sen (7 tầng, 35 phòng); nâng cấp, trang trí Công viên Văn Miếu; trồng hoa sen dọc dãy phân cách các tuyến đường chính. Ở vị trí cửa ngõ huyện Cao Lãnh, tỉnh cho ra mắt Khu du lịch làng bè Bình Thạnh, góp phần tạo sự đa dạng cho du lịch Đồng Tháp và tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho du khách. Qua một năm “khởi động” Đề án phát triển du lịch tại các khu, điểm du lịch trong tỉnh được đầu tư về cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách như: Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc mở thêm cổng mới vào Làng Hòa An, làm vèo, trồng sen xung quanh ao cá nhà sàn Bác Hồ tạo cảnh phục vụ khách đến viếng; Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng trồng thêm nhiều loại hoa dọc lối vào tạo sự mới lạ cho khách; nhiều mô hình du lịch được thực hiện, nổi bật là mô hình du lịch HomeStay ở phường Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc;...
Cá heo kho tiêu ăn kèm bông điên điển ngâm giấm là đặc sản tại các khu du lịch
Chọn du lịch trải nghiệm để thu hút khách, nhiều điểm du lịch tạo hình thức trải nghiệm mới cho du khách. Thay vì du khách trải nghiệm theo hình thức ngồi xuồng ba lá hoặc ngồi tắc ráng, một số điểm du lịch đã đưa thêm ô tô điện, thuyền năng lượng mặt trời vào phục vụ khách. Trong một chuyến trải nghiệm, khách vừa đi ô tô điện vừa đi thuyền sẽ thích thú hơn. Đặc biệt, du khách vừa ngồi trên thuyền, vừa ngắm cảnh mà không có tiếng ồn của máy nổ sẽ cảm nhận trọn vẹn không khí đất trời, hòa mình với thiên nhiên. Cùng với du lịch trải nghiệm, các địa phương cho ra đời các sản phẩm du lịch theo mùa như: Chương trình du lịch sắc xuân Đồng Tháp gắn với Làng hoa Sa Đéc; du lịch trải nghiệm mùa nước nổi gắn với Vườn Quốc gia Tràm Chim; du lịch trải nghiệm làng nghề gắn với làng nghề nem Lai Vung, chiếu Định Yên; du lịch sinh thái miệt vườn gắn với các vườn quýt hồng, vườn cam xoàn ở Lai Vung.
Khách du lịch chọn mua đặc sản Đồng Tháp
Nắm bắt xu hướng hiện nay khách thích đi du lịch vào dịp cuối tuần nên các điểm du lịch chọn 2 ngày cuối tuần tổ chức phiên chợ quê, hội chợ ẩm thực... với gian hàng bánh, món ăn miền quê: bánh bèo, bánh tét, bánh lọt, bánh xèo ăn kèm lá bằng lăng non, rau sống..., các món bún rêu cua đồng, gỏi cuốn... Điểm thú vị khi ăn ở phiên chợ quê là du khách tận mắt xem đầu bếp làm ra chiếc bánh, món ăn, và thưởng thức ngay khi còn nóng nên cảm nhận trọn vẹn hương vị. Ngoài ẩm thực, có các gian hàng bày bán sản phẩm làng nghề: nem Lai Vung, xoài Cao Lãnh, hạt sen sấy, khô cá lóc Tứ Quý..., các món quà lưu niệm như bé sen, khăn rằn... khá nhộn nhịp, phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách, quảng bá du lịch Đồng Tháp.
Với nhiều sự thay đổi, đã giúp cho du lịch Đồng Tháp gặt hái nhiều thành công mới, tạo được dấu ấn trong lòng khách bốn phương. Ông Martin - du khách người Úc cho biết: “Ẩm thực của Đồng Tháp đơn giản mà hấp dẫn. Tôi ấn tượng nhất là món cá cóc kho lạt, chấm rau và quà lưu niệm bé sen dễ thương. Tôi sẽ có dịp trở lại Đồng Tháp - nơi có nhiều sen này”. Còn chị Nguyễn Thị Trúc Giang - du khách đến từ Hà Nội nói: “Tôi nghĩ đến Đồng Tháp chỉ tham quan cảnh đẹp, nhưng thật bất ngờ khi có thêm nhiều dịch vụ khác từ ăn uống đến vui chơi. Tôi thích du lịch trải nghiệm, vì được tự tay mình hái trái cây tại vườn, thưởng thức ngay; tự tay đặt lờ, giăng lưới... Qua chuyến du lịch, tôi hiểu thêm về cuộc sống người dân Đồng Tháp. So với nhiều tỉnh khác, tôi thấy du lịch Đồng Tháp có màu sắc riêng nhưng điều kiện vệ sinh môi trường còn một số hạn chế, mong thời gian tới sẽ tốt hơn”.
Năm 2015 đi qua với nhiều nỗ lực, du lịch Đồng Tháp đã đón trên 2 triệu lượt khách, tăng 13,15% so năm 2014 (trong đó khách quốc tế 50.000 lượt, tăng 10,9%); tạo được dấu ấn riêng, doanh thu gần 400 tỷ đồng, tăng 25,72% so với năm 2014. “Để du lịch tỉnh phát triển tốt hơn, thời gian tới, tỉnh tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch; nâng cao kiến thức cho các nhà làm du lịch để đáp ứng nhu cầu khách tham quan; đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Đồng Tháp kết hợp bảo tồn văn hóa tại các khu, điểm du lịch;... Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 thu hút 3,5 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 900 - 1.000 tỷ đồng” - ông Ngô Quang Tuyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ.
Mỹ Xuyên