Gỡ khó cho du lịch mùa thấp điểm

Cập nhật ngày: 28/03/2016 13:36:08

3 tháng đầu năm 2016, du lịch tỉnh đón, phục vụ trên 800 ngàn lượt khách, tăng 15,94% so với cùng kỳ năm 2015. Đây là kết quả đáng phấn khởi cho ngành du lịch tỉnh nhà. Tuy nhiên, do đặc điểm của ngành du lịch có tính thời vụ, có lúc cao điểm, có lúc thấp điểm, chẳng hạn như quý II tới đây, việc thu hút khách rất khó khăn.


Du khách tham quan Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Thông thường khoảng qua Tết Nguyên đán nửa tháng trở đi, người lớn đi làm, học sinh, sinh viên đi học thì lượng du khách tham quan trên địa bàn tỉnh giảm. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), từ giữa tháng 2 đến đầu tháng 6 là mùa thấp điểm của du lịch Đồng Tháp. Anh Trần Võ Hoàng Nam - hướng dẫn viên tại điểm tham quan du lịch Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê cho biết, những ngày cận Tết Nguyên đán vừa qua, mỗi ngày điểm tham quan Nhà cổ đón tiếp từ 200 - 300 khách trong nước. Tuy nhiên, hiện trung bình 1 ngày nhà cổ chỉ đón khoảng 100 khách, trong đó có 70% là khách nước ngoài. Theo anh Nam, từ tháng 5 đến tháng 7 mới là thời gian cao điểm đón khách Việt Nam. Nguyễn Chí Cường - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Du lịch xanh G+, là người trực tiếp tổ chức tour du lịch xanh Cồn Đông Giang (TP.Sa Đéc) đưa du khách tham quan cồn, không gian sinh thái miệt vườn, tham quan chùa Kiến An Cung,... cũng cho biết, hiện nay lượng du khách đăng ký tham quan tour rất ít do vào mùa thấp điểm du lịch. Để thu hút khách du lịch mùa thấp điểm, tour du lịch xanh Cồn Đông Giang cũng như một số tour du lịch khác cần tổ chức tour ngắn ngày, giá vé bình dân, chú ý đến du lịch đặc sản theo mùa.

Trước thực trạng tour, điểm tham quan thu hút khách còn nhiều khó khăn, ngành du lịch tỉnh đang tích cực giải bài toán thu hút khách trong mùa thấp điểm. Ông Ngô Quang Tuyên - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết: “Ngành du lịch tỉnh chưa có nhiều kinh nghiệm nên cũng có mặt còn lúng túng. Do đó đã mạnh dạn bày tỏ, chia sẻ suy nghĩ làm thế nào để thu hút khách tham quan mùa thấp điểm với các chuyên gia có am hiểu, kể cả trên mạng xã hội. Rất mừng là những khó khăn của chúng tôi được nhiều người tâm huyết tiếp nhận, đóng góp ý kiến, tư vấn những giải pháp xác đáng để tháo gỡ”. Được biết, để thu hút khách mùa thấp điểm, du lịch tỉnh đang tập trung nhiệm vụ trọng tâm, đó là kích cầu du lịch, đó là phát động Chương trình du lịch chào mùa Hè - Đồng Tháp 2016, tham gia Ngày hội du lịch TP.Hồ Chí Minh vào ngày 23 - 27/3/2016 tại TP.Hồ Chí Minh, Hội chợ du lịch Quốc tế tại Hà nội vào nửa cuối tháng 4/2016,... đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến, liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, đặc biệt là các đơn vị thuộc diễn đàn doanh nghiệp du lịch trẻ Việt Nam để xây dựng tour đưa khách tham quan Đồng Tháp.

Bên cạnh đó, du lịch tỉnh đưa vào khai thác sản phẩm du lịch phù hợp với yêu cầu của khách, đặc biệt chú ý các sản phẩm phục vụ phân khúc khách du lịch là học sinh, sinh viên để đón, phục vụ các em trong dịp hè này. Nhân dịp Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và lễ 30/4, thời gian nghỉ khá dài là điều kiện tốt để thu hút du khách. Những tháng thấp điểm cũng là cơ hội để các khu điểm và doanh nghiệp du lịch xây dựng sản phẩm, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho người lao động, tự “làm mới” để sẵn sàng đón, phục vụ du khách vào mùa cao điểm được tốt nhất. “Chúng tôi vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện dần. Rất mong tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp, từ đó đề ra những giải pháp sắc bén, phù hợp, hiệu quả hơn, góp phần phát triển du lịch tỉnh nhà đạt được như mong muốn của nhân dân và chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh” - ông Ngô Quang Tuyên chia sẻ.

H.Nghĩa

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn