Phấn đấu năm 2024, du lịch Đồng Tháp thu hút 4,2 triệu lượt khách đến tham quan, trải nghiệm
Cập nhật ngày: 17/06/2024 05:35:38
ĐTO - Năm 2024, phấn đấu du lịch tỉnh Đồng Tháp thu hút 4,2 triệu lượt khách tham quan, trải nghiệm; trong đó, có 50 ngàn khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch đạt 2.000 tỷ đồng.
Khách du lịch tham quan, trải nghiệm thực tế tại Điểm du lịch Như Ba Farmstay (xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò)
Du lịch đạt nhiều kết quả tích cực
Hơn 1 năm thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và gần 2 năm triển khai thực hiện Kế hoạch mở cửa lại hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong điều kiện bình thường mới, với quyết tâm tạo bước đột phá trong phát triển du lịch, tỉnh đã tập trung nguồn lực thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, đạt được các mục tiêu đề ra.
Trong năm 2023, du lịch Đồng Tháp phục hồi và đạt nhiều kết quả tích cực. Tỉnh đã đón và phục vụ trên 4 triệu lượt khách, đạt trên 106% kế hoạch (tăng trên 14% so với cùng kỳ năm 2022). Tổng thu du lịch trên 1.900 tỷ đồng, đạt trên 106% kế hoạch (tăng trên 15% so cùng kỳ năm 2022, doanh thu du lịch tăng 1,8 lần so với năm 2019); tiếp tục giữ vững vị trí Top 4 khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về lượt khách đến; có thêm 4 điểm du lịch gắn với trải nghiệm nông nghiệp và 2 điểm được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn Luật Du lịch 2017. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 72 điểm du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng đang hoạt động; trong đó, có 50 điểm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.
Năm 2024, phấn đấu thu hút 4,2 triệu lượt khách
Năm 2024, các ngành, các cấp và các địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 15/2/2022 của UBND tỉnh thực hiện Kết luận số 249-KL/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh phát triển du lịch góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025; chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh và Đề án phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030.
Tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch gắn với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Đưa du lịch Đồng Tháp phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững, tái định vị thương hiệu du lịch Đồng Tháp gắn với nâng cao hình ảnh địa phương; nâng tỷ trọng và đóng góp của ngành du lịch trong cơ cấu kinh tế. Phát triển thêm 1 điểm du lịch cấp tỉnh theo tiêu chuẩn Luật Du lịch 2017.
Năm 2024, phấn đấu du lịch tỉnh Đồng Tháp thu hút 4,2 triệu lượt khách tham quan, trải nghiệm; trong đó, có 50 ngàn khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch đạt 2.000 tỷ đồng.
Quan tâm đào tạo lao động lành nghề và có tính chuyên nghiệp cao, phục vụ du lịch
Rất cần những giải pháp bền vững
Để phát triển và thu hút khách du lịch trong thời gian tới, các ngành, các cấp và các địa phương trong tỉnh tiếp tục đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; xem đây là một trong những ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, sẽ tạo ra nhu cầu, thị trường và động lực thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển. Trong đó, tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch; khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển du lịch; phát triển thị trường, xúc tiến du lịch, phát triển sản phẩm du lịch mới, kết nối tour tuyến nội tỉnh, liên tỉnh, liên vùng.
Triển khai các tiêu chuẩn quốc gia về du lịch và các dịch vụ có liên quan; Chương trình phát triển du lịch trong xây dựng nông thôn mới; Đề án phát triển du lịch; Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam; Chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước; Đề án ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng. Khuyến khích phát triển các mô hình nông nghiệp xanh, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với phát triển du lịch bền vững.
Tiếp tục phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng du lịch, nâng cao khả năng kết nối giao thông đến các khu di tích, điểm du lịch. Khuyến khích đầu tư các bãi đỗ xe, bến tàu khách du lịch phục vụ khai thác loại hình du lịch đường thủy trên tuyến sông MeKong; phát triển hệ thống quầy hàng lưu niệm, sản phẩm OCOP Đồng Tháp tại các khu di tích, điểm du lịch, điểm dừng chân và khu vệ sinh công cộng trên các tuyến đường bộ phục vụ phát triển du lịch. Kêu gọi đầu tư xây dựng 3 bến tàu khách du lịch tại 3 thành phố: Cao Lãnh, Sa Đéc và Hồng Ngự để khai thác loại hình du lịch đường sông... Hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong du lịch; số hóa các thông tin, tài liệu về điểm đến du lịch, xây dựng cơ sở dữ liệu số, hướng tới hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.
Tập trung phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng cao, khác biệt, có giá trị gia tăng và tăng cường trải nghiệm cho khách du lịch dựa trên lợi thế về tài nguyên đặc trưng của từng địa phương, phù hợp với nhu cầu thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Đồng Tháp. Phát triển hệ thống sản phẩm có tính liên kết cao như: sản phẩm du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng; du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm OCOP kết hợp trải nghiệm làng nghề; du lịch văn hóa lịch sử Đình làng - Nhà cổ kết hợp với lễ hội; du lịch ẩm thực Sen - sự kiện văn hóa - thể thao kết hợp mua sắm; du lịch chính quyền, du lịch số; du lịch chăm sóc sức khỏe... Tổ chức đào tạo nghề, hỗ trợ xúc tiến thương mại - du lịch cho các làng nghề tạo sản phẩm mới. Phối hợp với TP Hồ Chí Minh và các địa phương khai thác tuyến du lịch mới Sắc màu vùng biên (TP Hồ Chí Minh - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang). Tiếp tục phối hợp hoàn thiện Chương trình du lịch “Hành trình ba địa phương một điểm đến” nhằm gia tăng tính hấp dẫn, thu hút khách du lịch. Phối hợp với tỉnh An Giang phát triển tuyến du lịch văn hóa tâm linh, văn hóa lịch sử...
Khu du lịch Cánh đồng Hoa hồng (TP Sa Đéc) quan tâm đầu tư trang trí các tiểu cảnh phục vụ du khách trải nghiệm thực tế
Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố ĐBSCL để tạo sản phẩm du lịch vùng MeKong, thu hút khách quốc tế, có tính cạnh tranh cao và mở rộng thị phần khách nội địa phía Bắc. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch mang bản sắc văn hóa địa phương để quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, tạo đột phá trong hoạt động xúc tiến quảng bá thị trường trong nước, kết hợp nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của du lịch.
Tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; chú trọng lao động lành nghề, có tính chuyên nghiệp cao. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu nghiệp vụ quản lý nhà nước về du lịch gắn với chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch cấp xã, huyện. Nhân lực quản trị của doanh nghiệp, nhân lực điều hành các nhóm nghề du lịch và nhân lực quản lý tại điểm. Tập trung đào tạo kỹ năng nghề du lịch và các kỹ năng mềm đối với lực lượng lao động trực tiếp phục vụ du lịch. Tăng tỷ lệ lao động du lịch được đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng và nghiệp vụ du lịch, ngoại ngữ. Đào tạo về văn hóa, lịch sử tỉnh Đồng Tháp.
Xây dựng và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ số để kết nối, hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch. Hoàn thiện hệ thống thống kê du lịch, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành du lịch, kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động khai thác, phát triển du lịch; tận dụng sự tiện lợi của điện thoại thông minh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, chào bán các chương trình tham quan, trải nghiệm, đăng ký lịch trình, đặt chỗ, đặt dịch vụ... thông qua việc thiết kế các trang web, fanpage trên các thiết bị di động; từng bước hướng đến mô hình cung cấp dịch vụ tiện lợi theo hình thức trọn gói.
Tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Triển khai hiệu quả Chương trình phát triển du lịch trong xây dựng nông thôn mới của Trung ương và Đề án phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh địa phương giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch...
Các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan báo chí, cổng/trang thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh quan tâm quán triệt, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của tỉnh và địa phương trong phát triển du lịch nhằm nâng cao nhận thức của người dân để xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, phát triển du lịch cộng đồng, nâng cao sinh kế, giảm nghèo cho người dân.
Minh Phú