Xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch, kết nối tour tuyến

Cập nhật ngày: 22/08/2017 07:04:18

ĐTO - Đề án Phát triển du lịch (PTDL) Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020 đã đi được nửa chặng đường. 2 năm rưỡi qua, các khu, điểm du lịch được định vị và xây dựng sản phẩm đặc trưng, có nét riêng.


Khách tham quan điểm du lịch homestay sinh thái Ngôi nhà Hoa Ếch

Khi đến với Khu du lịch (KDL) Tràm Chim, KDL sinh thái Gáo Giồng, Làng hoa kiểng Sa Đéc,... du khách dễ dàng nhận ra những điểm tham quan du lịch ấy giờ đã tạo cho riêng mình những sản phẩm du lịch đặc trưng.

Như KDL Tràm Chim xây dựng được các tour du lịch trải nghiệm mùa nước nổi, tham quan hoa đồng nội nhĩ cán tím và hoa hoàng đầu ấn. Hay KDL sinh thái Gáo Giồng khai thác thế mạnh về ẩm thực đồng quê với làng ẩm thực cuối tuần, khu biểu diễn ẩm thực phục vụ khách trải nghiệm và dịch vụ vận chuyển khách bằng xe bò.

Bắt tay vào thực hiện Đề án PTDL Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh luôn nhận thức việc xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch, kết nối tour tuyến là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo sản phẩm đặc thù, làm nên nét riêng cho du lịch tỉnh, góp phần thu hút du khách.

Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh đã tập trung cụ thể hóa xây dựng, hoàn thiện đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới, đem lại hiệu quả thiết thực.

Đặc biệt là các sản phẩm du lịch chuyên đề như: du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh tín ngưỡng và lễ hội, làng nghề, trải nghiệm, theo mùa vụ,... nhận được sự quan tâm hưởng ứng của khách du lịch.

Bên cạnh đó, về du lịch cộng đồng, homestay cũng đã có sự phát triển đột phá. Nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư các mô hình du lịch cộng đồng mới, với kinh phí đầu tư từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của một lượng lớn du khách, tạo sự phong phú, hấp dẫn sản phẩm và thương hiệu cũng như sự lan tỏa của du lịch tỉnh.

Nổi bật như: 7 điểm tham quan du lịch vườn quýt hồng và 1 điểm vườn thanh long ở huyện Lai Vung đã mạnh dạn cho du khách tham gia hái trái cây tại vườn, tạo sự hứng khởi đối với khách tham quan.

Các điểm du lịch tại TP.Sa Đéc như du lịch homestay Ngôi nhà Hoa Ếch, Ngôi nhà tre Phong - Levent, cơ sở hoa kiểng Hùng Thy và Khu vui chơi Happy Land - Hùng Thy (Sa Đéc), với nhiều dịch vụ, trò chơi mới lạ như: tắm ao, chạy xe đạp qua cầu ván, đu dây qua sông, bắt cá dưới ao rất hấp dẫn du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Đáng chú ý là đã xây dựng các chương trình tour, tuyến tham quan du lịch mới, các sản phẩm du lịch đặc thù chào bán cho các đơn vị lữ hành ngoài tỉnh nhằm thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm Đồng Tháp.

Đã kết nối và đưa vào quảng bá khai thác các tour du lịch mới như: tham quan Làng du lịch Tân Thuận Đông (TP.Cao Lãnh); KDL Văn hóa Phương Nam (huyện Lấp Vò); Làng du lịch Cồn Phú Mỹ (huyện Thanh Bình); Chùa cổ Bửu Lâm (huyện Cao Lãnh); tham quan hoa nhĩ cán tím, hoa hoàng đầu ấn, khảo sát xây dựng kế hoạch mở tuyến tham quan mới tại khu A2 (tuyến Cây Gừa) theo hướng thân thiện với môi trường tại Vườn Quốc gia Tràm Chim.

Bên cạnh sản phẩm du lịch tuy được xây dựng, định vị đúng yêu cầu của Đề án PTDL tỉnh, nhưng nhìn chung chưa thật sự phong phú, chất lượng chưa hấp dẫn.

Các doanh nghiệp lữ hành chủ yếu tập trung khai thác đưa khách đi mà chưa chú ý nhiều đến thu hút khách đến. Ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá, tiếp thị, kết nối đối tác, điểm đến, bán tour chưa đạt hiệu quả cao.

Khắc phục hạn chế, thời gian tới, sẽ chuyển mạnh du lịch của tỉnh từ chiều rộng sang chiều sâu: sản phẩm phong phú, phong cách chuyên nghiệp, tăng thời gian lưu lại, nâng cao hiệu quả hoạt động ngành du lịch. Hỗ trợ, định hướng du lịch các huyện, thị, thành phát triển mô hình du lịch cộng đồng, du lịch homestay và xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ước cả năm 2017, du lịch Đồng Tháp đón, phục vụ 3,3 triệu lượt khách, đạt doanh thu 650 tỷ đồng, so với trước khi ban hành Đề án Phát triển du lịch tỉnh (năm 2014) tăng 178% về lượt khách và tăng 204% về doanh thu.

Như Anh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn