Đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạo đức tốt, chuyên môn giỏi
Cập nhật ngày: 25/02/2017 07:13:51
ĐTO - Đội ngũ giáo viên (GV) các cấp học do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phòng GD&ĐT quản lý hiện ổn định công tác chuyên môn, chủ động thực hiện các sáng kiến cải tiến để nâng cao chất lượng giảng dạy trong trường học.
Biểu dương những giáo viên đạt thành tích tốt trong bồi dưỡng học sinh yếu kém
Thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Đồng Tháp từ năm 2016 - 2020, Sở GD&ĐT chủ động đổi mới công tác quản lý, thực hiện đồng bộ phân cấp, gắn với trách nhiệm, thực hiện cơ chế công khai, minh bạch... Công tác tuyển dụng GV được Sở GD&ĐT thực hiện công khai, thu hút người tài, giỏi chuyên môn nghiệp vụ; tiêu chuẩn tuyển dụng, thuyên chuyển đều gắn với đạo đức, nghiệp vụ chuyên môn, thành tích bản thân trong thời gian đứng lớp. Cách làm này tạo sự đồng thuận cao trong đội ngũ GV. Nhiều thầy cô giáo hết lòng vì học sinh như cô Nguyễn Thị Túy Phượng- Trường Mầm non Anh Đào, TP.Cao Lãnh đã tổ chức hoạt động giúp trẻ chậm tiếp thu trong lớp tiếp thu được kiến thức và kỹ năng cơ bản, phát triển toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại lớp mình phụ trách nhiều năm liền. Cô Võ Kim Hưng - Hiệu trưởng Trường Mầm non Long Hưng A, huyện Lấp Vò - với tấm lòng nhiệt huyết của người cán bộ quản lý, cô đã từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Đặc biệt, cô cùng các GV khác linh hoạt tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường, xây dựng môi trường giáo dục phù hợp cho trẻ...
Thực hiện chương trình cải cách giáo dục, Sở GD&ĐT phối hợp với các trường đại học có khoa sư phạm có kế hoạch đổi mới căn bản nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ GV, cán bộ quản lý giáo dục đủ sức thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông từ năm học 2018-2019; phối hợp Công đoàn ngành giáo dục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho GV các cấp; có các chính sách thu hút nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia quản lý có uy tín, kinh nghiệm tham gia phát triển giáo dục địa phương. Đáng ghi nhận là các chương trình phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh trong việc đổi mới một số phương pháp giảng dạy các môn khoa học xã hội trong trường học. Học tập các phương pháp nghiên cứu, kỹ năng trong việc đổi mới kỹ năng giảng dạy, giúp GV chủ động chuẩn bị giáo án, truyền tải kiến thức các môn khoa học xã hội tốt hơn đến với các em học sinh.
Bên cạnh đó, theo chương trình khung năm học, Sở GD&ĐT cùng các phòng chuyên môn tạo điều kiện khuyến khích GV tham gia các cuộc thi GV dạy giỏi các cấp học nhằm bổ sung kiến thức, kỹ năng giúp GV tiếp cận những phương pháp mới. Ngoài ra, các trường, Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT còn khuyến khích GV viết sáng kiến để áp dụng trong thực tế như cô Trần Thị Thúy Nhiều - Trường Tiểu học Bình Phú 2, huyện Tân Hồng, hơn 10 năm qua cô đã thực hiện nhiều giải pháp phù hợp giúp đỡ các học sinh yếu kém tiến bộ hoàn thành chương trình học.
Sở GD&ĐT giao phòng chuyên môn tham mưu Giám đốc Sở thực hiện các mục tiêu về xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đối với các đơn vị trực thuộc, đồng thời hướng dẫn các Phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý ở các trường Mầm non, Mẫu giáo, Tiểu học, THCS mỗi năm học và lâu dài.
C.Phương