Duy trì kết quả phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi

Cập nhật ngày: 27/02/2013 13:00:33

Năm 2012, tỉnh có 144/144 xã, phường, thị trấn và 12/12 huyện, thị xã, thành phố duy trì, giữ vững kết quả phổ cập giáo dục Tiểu học.

Ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã sớm lên kế hoạch điều tra, cập nhật số liệu trẻ tại địa phương, thống kê danh sách huy động các em đến trường. Hiệu trưởng các trường cũng lập danh sách, tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh (HS), từ đó có hướng giúp đỡ kịp thời đối với những HS có nguy cơ bỏ học, nghỉ học. Nhờ sự quan tâm này, nhiều HS được giúp đỡ kịp thời tiếp tục hoàn thành chương trình học.


HS trường Tiểu học trong giờ học

Mỗi địa phương đều thực hiện đợt cao điểm vận động "Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường" huy động tối đa trẻ 6 tuổi ra lớp. Kết quả tỷ lệ trẻ em được huy động từ năm 2008 đến nay đạt trên 98%. Tính đến tháng 12/2012, số trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt tỷ lệ 99,95%, số trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 90,51%.

Cùng với việc huy động trẻ đến lớp, việc hạn chế tỷ lệ HS bỏ học, nghỉ học cũng được thực hiện hiệu quả. Trung bình mỗi năm học, tỷ lệ HS Tiểu học bỏ học chiếm từ 3% - 5%; trong năm 2012, số HS bỏ học giảm dao động từ 1% - 2%.

Đội ngũ giáo viên Tiểu học được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Mỗi năm, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho giáo viên Tiểu học tham gia hội nghị giao ban, hội thảo chuyên môn để họ tiếp cận với phương pháp giảng dạy mới. Hiện có 7.341 giáo viên Tiểu học, trong đó 99,7% giáo viên đạt chuẩn, 97,1% giáo viên đạt trên chuẩn.

Các môn học như: Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục, Tin học, Ngoại ngữ có đủ giáo viên đảm nhiệm công tác giảng và dạy, mỗi giáo viên đều lên kế hoạch bồi dưỡng HS yếu tại lớp mình phụ trách, đây là tiêu chí để nhà trường xem xét thi đua vào cuối năm học.

Về xây dựng mạng lưới trường lớp, tính đến tháng 12/2012, 335 điểm trường Tiểu học (trong đó có 335 điểm trường chính và 611 điểm trường phụ), với tổng số 4.541 phòng gồm kiên cố, bán kiên cố, có trang thiết bị đầy đủ phục vụ cho nhu cầu học tập; một số điểm trường còn đạt các tiêu chuẩn về xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp an toàn. Trong năm 2012, có 48 trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia, tăng 9 trường so với năm 2011.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, đạt được kết quả trên nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành và chính quyền địa phương trong việc huy động HS ra lớp. UBND tỉnh, các ngành liên quan đã ưu tiên nhiều nguồn vốn khác nhau như nguồn vốn từ Trung ương, ngân sách địa phương, vốn viện trợ để phát triển mạng lưới trường lớp, đảm bảo cho HS trong độ tuổi đến trường.

Mỗi năm, công tác duy tu, sửa chữa trường lớp, sửa chữa nhỏ trong hè được thực hiện thường xuyên. Một số điểm trường còn tận dụng nguồn vốn hỗ trợ của địa phương để sửa chữa, nâng cấp trường, tạo vẻ mỹ quan cho trường.

C.Phương

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn